Sữa 100% tự nhiên có khả năng chống ung thư ở trẻ nhỏ?

Sức khỏeThứ Hai, 04/06/2012 09:13:00 +07:00

(VTC News) - Theo kinh nghiệm dân gian lẫn các kết luận của khoa học hiện đại thì trẻ được bú sữa mẹ trong 2 năm đầu đời sẽ khoẻ mạnh và có sức đề kháng tốt.

(VTC News) - Theo kinh nghiệm dân gian lẫn các kết luận của khoa học hiện đại thì trẻ được bú sữa mẹ trong 2 năm đầu đời sẽ khoẻ mạnh và có sức đề kháng chống lại mọi loại bệnh. Còn theo những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học hàng đầu ở Mỹ, thì không chỉ sữa mẹ mà những sản phẩm sữa có thành phần 100% tự nhiên cũng sẽ là liều thuốc kháng sinh tuyệt vời cho trẻ từ những năm tháng đầu thời.

Các nhà khoa học này cũng kết luận thêm rằng: những đứa trẻ được bú sữa mẹ hoặc sử dụng các sản phẩm sữa 100% tự nhiên sẽ có khả năng tự phòng ngừa các loại bệnh ung thư cao hơn những đứa trẻ khác.
 

Trong sữa mẹ có gì?

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Việt Nam thì sữa mẹ là một nguồn dinh dưỡng phong phú, cân bằng và tự nhiên nhất cho trẻ với hàm lượng đạm, đường, chất béo hoàn hảo, cùng với một lượng lớn các hormone, các chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng, trong đó đặc biệt quan trọng là hàm lượng calcium, các vitamin và khoáng chất cơ bản ở dạng rất dễ hấp thu đối với hệ đường ruột non yếu của trẻ nhỏ. 

Ngoài ra, trong thành phần của sữa mẹ còn có ít nhất 60 loại enzyme giúp chuyển hóa các thành phần dinh dưỡng từ sữa thành năng lượng để trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. 

Thành phần Nucleotide tự nhiên trong sữa mẹ giúp trẻ hình thành hệ thống miễn dịch tốt để chống lại các dịch bệnh ở giai đoạn đầu đời, đồng thời, tối ưu hóa các phản ứng miễn dịch khi trẻ được tiêm phòng vaccine, tiếp tục nâng cao sức đề kháng cho trẻ. 

Các thành phần bạch cầu, kháng thể (IgA) và các tiểu thể (lysozyme) cũng giúp hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả hơn, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn có khả năng gây tử vong cao ở trẻ nhỏ. 

Đặc biệt, theo một nghiên cứu y khoa mới được công bố, các nhà khoa học thế giới đã tìm thấy một dạng protein trong sữa có tính chất chống ung thư được gọi là TNF-apoptosis inducing ligand (TRAIL). Trong đó, hàm lượng có trong sữa non là ở mức 400 TRIAL, còn ở sữa mẹ trưởng thành là 100 TRIAL, cao hơn đáng kể mức có trong huyết thanh (máu).

 
Chính bởi vậy, nghiên cứu này đã khẳng định rằng: Sữa mẹ có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa một số loại ung thư ở trẻ em như bệnh bạch cầu lymphoblastic, bệnh Hodgkin, và u nguyên bào thần kinh.

Trên nền tảng này, các nhà khoa học Mỹ đã tiếp tục nghiên cứu và chứng minh rằng, ngoài sữa mẹ, chỉ những loại sữa có 100% thành phần từ tự nhiên mới có khả năng là vị thuốc thiên nhiên giúp trẻ tăng sức đề kháng, có khả năng chống lại mọi bệnh tật sau này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng: 100% tự nhiên không chỉ được hiểu là nguồn sữa tươi nguyên chất của các vật nuôi như bò, dê hay cừu mà phải được hiểu là nguồn sữa được chắt lọc từ một quy trình sản xuất 100% tự nhiên với độ an toàn cao: từ trồng cỏ đến nuôi bò, vắt sữa và chế biến thành sản phẩm cuối cùng. 

Cũng từ đây, các nhà khoa học đưa ra khái niệm sữa hữu cơ – organic milk

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle (Anh Quốc) đã khẳng định rằng: thức ăn nuôi bò ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nguồn sữa. Thí nghiệm này cũng chỉ ra rằng cả thức ăn, nguồn nước và tình trạng môi trường của khu vực chăn nuôi cũng có khả năng tác động tới vấn đề này. 

Kết luận của các nhà khoa học đã chỉ rõ ra rõ ràng rằng: Một sản phẩm chỉ có thể được coi là sữa hữu cơ khi quá trình sản xuất: từ chăn nuôi bò đến khâu hoàn thiện cuối cùng: bao bì, đóng gói, bảo quản, phân phối… đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cả về nguồn giống, thức ăn (cỏ được nuôi trồng trong điều kiện không dùng bất kỳ thuốc trừ sâu hay phân bón học nào, giảm thiểu mọi nguy cơ nhiễm các chất này vào sữa bò), nước uống, môi trường và dây chuyền sản xuất, phân phối…

Đồng thời, phải được giám sát bởi một cơ quan/tổ chức độc lập chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn chất lượng này. 
 
Được coi là sản phẩm kết tinh từ thiên nhiên thông qua một quy trình nuôi trồng – sản xuất với những tiêu chuẩn khắt khe như vậy nên cũng dễ dàng có thể kết luận rằng: trong sữa hữu cơ, các thành phần tự nhiên gồm các acid béo, các chất chống oxy hóa, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu tồn tại tự nhiên và với một hàm lượng cân đối, dễ hấp thu. 

Điều này giúp cho người dùng không cần sử dụng thêm các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng khác mà vẫn đảm bảo được nhu cầu năng lượng cho sự phát triển khỏe mạnh hàng ngày. Riêng đối với trẻ em, các nghiên cứu về sữa hữu cơ cũng đã khẳng định rằng: ngoài sữa mẹ, chỉ những loại sữa có 100% thành phần từ tự nhiên mới có khả năng là vị thuốc thiên nhiên giúp trẻ tăng sức đề kháng, nâng cao khả năng chống lại các loại bệnh tật, bao gồm cả một số dạng bệnh ung thư.

Nature’s One là một Công Ty tư nhân được thành lập vào năm 1997 và có trụ sở tại Columbus, bang Ohio. Công ty là nhóm tiên phong trong thể loại dược thực phẩm hữu cơ và là nhóm đầu tiên giới thiệu công thức sữa hưu cơ cho trẻ em tại Hoa Kỳ vào năm 1999 dưới thương hiệu Baby’s Only Organic.

Với các sản phẩm dành cho trẻ em, Nature’s One chỉ sản suất các sản phẩm dựa trên những nền tảng khoa học dinh dưỡng vững chắc của được xây dựng bởi Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics – AAP). 
Đồng thời, sử dụng những phân tích từ những phòng nghiên cứu độc lập khác nhau để mang lại một mẫu thử chung chính xác nhất cho từng sản phẩm, nhằm mang lại sự tinh khiết nhất và đảm bảo nhất cho tất cả những dinh dưỡng được ghi trên nhãn bao bì sản phẩm.  

D.D
Bình luận
vtcnews.vn