Sự trùng hợp kỳ lạ khiến bóng đá Việt Nam khóc hận trong ngày 11/12

Thể thaoThứ Hai, 10/12/2018 10:48:00 +07:00

Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa Malaysia và Việt Nam sẽ diễn ra ngày mai (11/12), ngày mà bóng đá Việt Nam phải nhiều lần khóc hận.

M2 3

 

Ngày 11/12 cách đây 4 năm chính là ngày diễn ra trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 giữa Việt Nam và Malaysia trên sân Mỹ Đình. Thời điểm ấy, sau chiến thắng 2-1 trên sân Shah Alam (Malaysia), niềm tin về tấm vé vào chung kết AFF Cup dành cho thầy trò HLV Miura lớn hơn bao giờ hết.

Thế nhưng, pha phạm lỗi trong vòng cấm của trung vệ Quế Ngọc Hải, sai lầm của thủ thành Nguyên Mạnh và hậu vệ Văn Biển rồi sau đó là cú đá phản lưới nhà của trung vệ Đinh Tiến Thành khiến Việt Nam nhận tới 3 bàn thua chóng vánh và rồi kết thúc hiệp 1 với tỷ số thua 1-4, không thể gượng dậy được nữa. Ngày 11/12/2014 thành ngày đáng quên của bóng đá Việt Nam.

M1

 

Ngược về 14 năm trước, ngày 11/12/2004 cũng chứng kiến một cuộc sụp đổ khác của bóng đá Việt Nam. Nó đau không kém, thậm chí tạo ra một nốt trầm trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Tiger Cup 2004 là giải đấu lần đầu tiên có hai quốc gia đồng đăng cai. Đây cũng là lần thứ hai sau năm 1998 Việt Nam tổ chức ngày hội bóng đá Đông Nam Á.

Sau thành công vang dội của lứa cầu thủ trẻ như Văn Quyến, Quốc Vượng, Tài Em, Minh Phương, Hữu Thắng ở Sea Games 22 (đoạt ngôi Á quân), “những ngôi sao Vàng” hừng hực khí thế bước vào Tiger Cup với tham vọng lần đầu tiên đoạt chức vô địch.

Đội tuyển Việt Nam khởi đầu không tệ khi hòa 1-1 Singapore và sau đó vùi dập Campuchia tới 9-1. Nhưng đến trận đấu quyết định với Indonesia, bất chấp những cảnh báo về thái độ và tinh thần thi đấu, tuyển Việt Nam vẫn bộc lộ một bộ mặt nhạt nhòa và thiếu sinh khí.

Cầm bóng nhiều hơn, tổ chức tấn công nhiều hơn hẳn nhưng rốt cục, sự bế tắc và nóng vội đã khiến đội chủ nhà phải vào lưới nhặt bóng những ba lần chỉ trong 45 phút thi đấu đầu tiên. Những đòn "hồi mã thương" của đội bóng xứ vạn đảo tỏ ra rất sắc sảo và gây lúng túng cho hàng thủ chơi thiếu tập trung của Việt Nam.

Trận thua tai hại ngày 11/12/2004 khiến Việt Nam không thể sửa sai dù thắng Lào 3-0 ở trận đấu cuối cùng và đành cúi đầu rời giải ngay từ vòng đấu bảng.

Sau giải đấu này, tiền đạo kỳ cựu Lê Huỳnh Đức chính thức giã từ ĐTQG, còn thuyền trưởng người Brazil Edson Tavares nhận trát sa thải. Mọi ký ức tốt đẹp về vị HLV ngoại đầu tiên của tuyển Việt Nam đã tan thành mây khói. (Tavares từng là HLV ngoại đầu tiên được VFF thuê vào năm 1995. Chỉ làm việc một thời gian ngắn nhưng Tavares đã để lại dấu ấn lớn khi đưa hai đội tuyển Việt Nam A và B vào bán kết Cup Độc Lập tổ chức tại TP HCM).

Tuyển Việt Nam dưới triều đại Tavares chỉ có 6 chiến thắng và thua tới 7 trong 15 trận từ tháng 3 đến tháng 12/2004.

m3

 

Trảm xong Tavares, VFF mời HLV Alfred Riedl lần thứ ba ngồi vào ghế nóng ở đội tuyển Việt Nam (hai lần trước là các năm 1998 và 2003). Dưới sự lèo lái của chiến lược gia người Áo, một thế hệ tài năng mới của bóng đá Việt đã thăng hoa tại giải vô địch châu Á 2007 (lọt vào tứ kết với những Công Vinh, Minh Phương, Tài Em, Hồng Sơn).

Nhưng chỉ 4 tháng sau kỳ tích Asian Cup, ông Alfred Riedl lại ra đi khi U23 Việt Nam thất bại ở sân chơi SEA Games 24. Đó là trận thua 1-3 Myanmar sau những loạt luân lưu tại vòng bán kết (hòa 0-0 ở 2 hiệp chính và phụ). Trận thua này diễn ra ngày 11/12/2007 trên sân Nakhon Ratchasima, Thái Lan. Nó đánh sụp Việt Nam hoàn toàn để rồi 2 ngày sau, chúng ta nhận thảm bại 0-5 trước Singapore ở trận tranh HCĐ.

Nên nhớ, đội hình thất bại tại SEA Games 2007 là đội hình từng đi vào lịch sử khi giúp Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt tới vòng loại thứ 3 của Olympic Bắc Kinh. Việc chúng ta trắng tay tại SEA Games năm này đến từ những ích kỷ của ông thầy người Áo.

Trong tự truyện “Phút 89” của Công Vinh sau này kể, ở vòng loại thứ 3 Olympic Bắc Kinh, khi chúng ta không còn đủ sức chống chọi với những đối thủ mạnh và đã chắc chắn dừng bước, với tư cách đội trưởng, anh cùng ban huấn luyện đã đề nghị ông Alfred Riedl chỉ sử dụng đội hình dự bị thi đấu trận cuối cùng với Qatar nhằm dưỡng sức cho SEA Games 24. Ban đầu, HLV Alfred Riedl tán thành quan điểm này. Nhưng rồi mọi chuyện đã không thể khởi đi đúng như dự định vì một nguyên nhân “trời ơi đất hỡi”.

“Vấn đề là đột nhiên ông Riedl nhận được một đề nghị cầm quân từ Qatar vào ngày 21/11, chỉ một tuần trước khi bước vào SEA Games, và đây bỗng trở thành cơ hội để Riedl “show hàng” với những ông chủ đang chuẩn bị tuyển mộ mình. Và thế là ông không cho chúng tôi nghỉ ngơi như đã hứa mà kéo toàn bộ đội hình chính sang Qatar”, Công Vinh kể trong tự truyện.

Cuối cùng Việt Nam thua dễ Qatar 1-3 và sau đó cũng thua luôn cả SEA Games bởi những đôi chân rệu rã, mỏi mệt.

Trở lại với ngày 11. Lịch sử bóng đá Việt Nam còn chứng kiến một thất bại khác diễn ra ngày 11 dù không phải trong tháng 12 như những thất bại kể trên song lại có chút liên quan tới tuyển Việt Nam ở SEA Games.

Đó là ngày 11/9/2001, tuyển Việt Nam nhận thất bại 0-2 trước Malaysia ở lượt trận cuối vòng bảng SEA Games 21. Trận thua khiến tuyển Việt Nam phải dừng bước ngay từ vòng bảng và khiến HLV trưởng Silva Dido bị sa thải. Đó cũng là trận thua đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại chảo lửa Bukit Jalil.

Bong da Viet Nam 4

Thầy Park phá dớp ngày 11/12? (Đồ họa: Hà Thành)

Ngày mai, 11/12, tuyển Việt Nam trở lại Bukit Jalil gặp Malaysia trong trận chung kết AFF Cup 2018. Những điều trùng lặp vừa kể giờ chỉ còn là kỷ niệm, nó không phản chiếu hay tạo áp lực nào lên đoàn quân của HLV Park Hang Seo hiện tại. Vì thế hãy cứ tin, “những ngôi sao Vàng” sẽ tỏa sáng dưới vòm trời Bukit Jalil.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn