Sư trụ trì tự ý đốn cây cổ thụ trong di tích lịch sử quốc gia

Thời sựChủ Nhật, 08/11/2015 12:57:00 +07:00

Sư trụ trì tự ý chặt cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Cơ quan chức năng đang xử lý vụ sư trụ trì tự ý chặt cây cổ thụ

(VTC News) - Suốt một năm qua nhiều cây cổ thụ có tuổi đời trăm năm tuổi ở chùa Thánh Duyên bị đốn hạ mà không có sự nhất trí của cơ quan có thẩm quyền.

Chùa Thánh Duyên nằm trên núi Tùy Vân (xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Đây là di tích được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1996.

Dân địa phương tố rằng, khi Đại đức Thích Minh Chính về tiếp quản chức trụ trì chùa Thánh Duyên thì nhiều cây cổ thụ có 200 năm tuổi bị đốn hạ; một vài công trình trái phép mọc lên trong di tích không có bản vẽ thiết kế, không có sự phê duyệt của cơ quan chức năng có thẩm quyền và có dấu hiệu vi phạm luật di sản văn hóa.

Từ khi về trị sự tại chùa Thánh Duyên, Đại đức Thích Minh Chình nhiều lần tư ý đốn hạ cây cổ thụ và xây dựng công trình trái phép.
Từ khi về trị sự tại chùa Thánh Duyên, Đại đức Thích Minh Chính nhiều lần tư ý đốn hạ cây cổ thụ và xây dựng công trình trái phép. 
Theo báo cáo số 195/BC – UBND của UBND huyện Phú Lộc gửi UBND tỉnhThừa Thiên – Huế; Sở Nội vụ thì, vào ngày 05/10/2015 sau khi nhận được tin báo của nhân dân xã Vinh Hiền về việc sư trụ trì chùa Thánh Duyên là Đại đức Thích Minh Chính chặt hạ cây cổ thụ trong chùa. UBND huyện Phú Lộc đã chỉ đạo Phòng Văn hóa – Thông tin phối hợp với UBND xã Vinh Hiền kiểm tra, xác minh.

Tại hiện trường, đoàn ghi nhận hai cây cổ thụ bị đốn hạ gồm một cây mít cao khoảng 15m và một cây xoài cao 15m đã bị cắt thành từng đoạn, mỗi đoạn dài 2m. Các cây này có tuổi thọ khoảng 200 – 300 năm.

Sau khi bị đốn hạ, các cây cổ thụ được cắt thành nhiều đoạn nhỏ.
Sau khi bị đốn hạ, các cây cổ thụ được cắt thành nhiều đoạn nhỏ. 
Theo lời Đại đức Thích Minh Chính – Trụ trì chùa Thánh Duyên thì ông đã tự ý chặt 2 cây cổ thụ nói trên vào ngày 4/10/2015 khi chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền với lý do hai cây cổ thụ này có nguy cơ gãy đổ về hướng Chánh điện.

Ngoài ra, theo phản ánh tại chùa Thánh Duyên cũng đã diễn ra một số hoạt động xây dựng trái phép, thay đổi hiện trạng vốn có của chùa. Được biết, đã có nhiều biên bản được lập ra sau mỗi sự việc, thế nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Trả lời báo chí về sự vụ sư trụ trì tự ý chặt cây cổ thụ, ông Nguyễn Tam – Phó chủ tịch xã Vinh Hiền cho biết: “Chính quyền địa phương đã có 2 tờ trình gửi các cấp trên về các vụ việc này. Về phía chính quyền địa phương, chúng tôi rất lo ngại… Nếu không được xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích quốc gia này”.

“Đánh giá về mức độ vi phạm, ảnh hưởng không nhỏ đến hiện trạng của di tích…, đã trình lên lãnh đạo tỉnh”, ông Phạm Hữu Chung – Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Lộc đánh giá.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Phú Lộc thì trong suốt thời gian nhận chức trị sự chùa Thánh Duyên, Đại đức Thích Minh Chính không những không phát huy vai trò, trách nhiệm của một trị sự nhằm góp phần bảo vệ, tôn tạo và phát huy vài trò của di tích Kiến trúc – Nghệ thuật chùa Thánh Duyên.

Trái lại, vị này nhiều lần có hành vi vi phạm làm sai lệch di tích như chặt cây, xây dựng trái phép tại di tích lịch sử quốc gia này.

Từ năm 2013, UBND tỉnh  TT Huế đã có quyết định giao quyền quản lý di tích này cho huyện Phú Lộc và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Đến thời điểm này, đơn vị quản lý đã tiếp nhận vụ việc và đang đề ra hướng xử lý. Cụ thể, đơn vị quản lý sẽ tiến hành kiểm kê số lượng cây cối, vẽ bản đồ hiện trạng di tích để quản lý chặt chẽ hơn.

Theo thống kê, trong khuôn viên di tích chùa Thánh Duyên – núi Túy Vân, hiện có gần 100 cây cổ thụ từ 100 – 300 năm tuổi cần được bảo vệ nghiêm ngặt theo luật di sản. Nếu không sớm xử lý dứt điểm vụ việc xâm hại di tích đang diễn ra, không chắc rằng những cây cổ thụ này không bị đốn hạ.

Nguyễn Văn Vương
Bình luận
vtcnews.vn