Sự thật vụ truyền nhầm máu tại BV Sơn Tây

Sức khỏeThứ Tư, 06/11/2013 03:02:00 +07:00

(VTC News) – Bệnh viện Bạch Mai vừa tiết lộ sự thật vụ việc nghi truyền nhầm máu cho sản phụ tại Bệnh viện đa khoa Sơn Tây.

(VTC News) – Bệnh viện Bạch Mai vừa tiết lộ sự thật vụ việc nghi truyền nhầm máu cho sản phụ tại Bệnh viện đa khoa Sơn Tây.


Hôm nay, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định sản phụ Nguyễn Thị Loan nhóm máu B và kết định nhóm máu AB của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tại thời điểm đến cấp cứu cũng không sai. 

bệnh viện
 
Trước đó, sản phụ 22 tuổi Nguyễn Thị Loan có đến Bệnh viện Sơn Tây để khám và sau đó nhập viện vì bị rau tiền đạo.

Tối ngày 21/10, bệnh nhân được mổ lấy thai, nhưng sau đó bị băng huyết. Bệnh viện đã truyền 16 bịch máu nhóm B, sau đó chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tại đây, kết quả định nhóm máu lại là AB, nên chị Loan được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai nghi ngờ do truyền nhầm máu.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại thời điểm Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân, kết quả định nhóm máu của sản phụ là AB (với các phương pháp thông thường). Tuy nhiên khi làm các xét nghiệm sâu hơn nữa thì nhóm máu của bệnh nhân là B.

Theo ông Hùng, kết quả định nhóm máu tại thời điểm đó của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không sai. Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cũng không sai.

Giải thích về kết quả khác nhau của hai bệnh viện này, tiến sĩ Hùng cho biết, bệnh nhân mất gần 1 lít máu, mất đến 1/3 lượng máu của cơ thể một người bình thường nên phải truyền máu để bù.

Về nguyên tắc, để hạn chế nguy cơ truyền máu thì hiện nay người ta tách riêng hồng cầu và huyết tương, chỉ truyền hồng cầu. Tuy nhiên, sản phụ Loan mất máu quá nhiều, trong khi đó Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây là bệnh viện khu vực, lượng máu dự trữ kông nhiều, chỉ có 2-3 túi.

Bệnh viện đã truyền hết số máu này nhưng tình trạng thiếu máu vẫn chưa được cải thiện bao nhiêu.

“Không để bệnh nhân chết, nên Bệnh viện Sơn Tây huy động máu của người nhà và của Bệnh viện 105. Vì không có thời gian đợi chiết tách hồng cầu, nên Bệnh viện buộc phải truyền máu toàn phần, có cả huyết tương. Tổng lượng máu sản phụ Loan được truyền là hơn 5 lít (máu nhóm B), trong khi đó một người bình thường chỉ có 3,5-4 lít máu”, tiến sĩ Hùng nói.

Theo ông, khả năng thứ nhất là việc định máu tại thời điểm đó không còn chính xác nữa vì bệnh nhân này được truyền máu quá nhiều, thay hơn một lần máu cộng thêm việc truyền cả huyết tương (có nhiều thành phần).

Thứ hai, trong y văn cũng ghi có khả năng nữa nhưng tỷ lệ thấp có thể con máu A, mẹ máu B, trong khi chuyển dạ, 1 lượng máu con 10-20ml vào cơ thể mẹ nên xuất hiện A.

Bệnh nhân bị sốc mất máu do rối lọan đông máu nặng. 
“Xử trí của Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây về chuyên môn không sai. Truyền hơn 5 lít máu mà nhầm thì không ai cứu được. Kết quả định lại các túi máu phát ra để truyền do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương làm cũng đều là nhóm máu B”, ông Hùng cho biết thêm.


Bệnh nhân bị sốc mất máu do rối lọan đông máu nặng. Thời gian chảy máu dài, chảy tất cả mọi nơi: vết mổ, đường mổ, da, chỗ tiêm truyền. Trước đó, bệnh nhân được mổ lần đầu lấy thai, lần thứ 2 cắt tử cung bán phần để cầm máu.

Ngày 31/10, bệnh nhân tiếp tục được mổ lần 3 vì có khối máu tụ thành bụng và hố chậu phải. Hiện bệnh nhân tỉnh, ăn uống bình thường, không có biểu hiện xuất huyết, tập vận động nhẹ nhàng trong phòng bệnh. Sản phụ Loan vẫn được theo dõi sát vì mất lượng máu quá nhiều.


Rau tiền đạo là tình trạng bánh rau không bám ở vị trí bình thường mà bịt một phần hoặc toàn bộ đường ra của thai nhi. Đặc biệt, rau tiền đạo gây chảy máu khi có sự bong tách, xóa mở cổ tử cung và có thể dẫn đến xuất huyết ồ ạt.

Vì vậy, nếu không được chẩn đoán trước và theo dõi tại bệnh viện để phẫu thuật kịp thời khi chuyển dạ, sản phụ có thể tử vong do mất máu.


Trước đó, vì nghi ngờ bác sỹ truyền nhầm máu nên người nhà bệnh nhân hết sức bức xúc, kéo đến bao vây bệnh viện đa khoa Sơn Tây yêu cầu ban lãnh đạo bệnh viện phải giải thích rõ và hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động sai trái này của mình.

Trước thông tin này, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và chấn chỉnh nếu có.




Nam Anh







Bình luận
vtcnews.vn