Sự thật vụ máy thở Bộ Y tế cấp cho BV Bạch Mai

Sức khỏeThứ Sáu, 18/04/2014 10:07:00 +07:00

(VTC News) – Liệu 10 máy thở Bộ Y tế cấp cho BV Bạch Mai có phải là máy cũ hỏng, Thứ trưởng Bộ Y tế đã lý giải điều này.

(VTC News) – Liệu 10 máy thở Bộ Y tế cấp cho BV Bạch Mai có phải là máy cũ hỏng, Thứ trưởng Bộ Y tế đã lý giải điều này.


Mới đây, có thông tin BV Bạch Mai nhận 10 máy thở từ Bộ Y tế để chống sởi, nhưng tất cả các thiết bị đều bị hỏng.

Cụ thể, tối ngày 16/4, Bệnh viện Bạch Mai nhận được 10 chiếc máy thở từ Bộ Y tế, trong đó có 2 máy thở chức năng trung bình và 8 máy thở chức năng cao. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, các kỹ sư thông báo tất cả các máy đều bị trục trặc.

bộ y tế
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long lý giải vụ 10 máy thở phân cho BV Bạch Mai là mới và được dự trữ trong kho. Ảnh: NT.
Các kỹ sư này cho biết, họ sẽ cố gắng sửa các máy trên để đưa vào sử dụng sớm. Tuy nhiên, dù có sửa được thì 2 máy thở chức năng trung bình rất khó sử dụng, vì đây là các máy thở đời cũ, khó sử dụng.

 

Không hề có chuyện cấp máy hỏng cho các bệnh viện, bởi tất cả các máy này đều là máy mới và chưa từng được đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long
 
Chiều 18/4, tại cuộc họp báo Thông tin phòng chống dịch sởi, PV VTC News đã đặt câu hỏi cho Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về việc có chuyện Bộ Y tế cấp cho BV Bạch Mai 10 máy thở đã qua sử dụng và bị hỏng hay không? Tại sao trong khi các BV thiếu máy thở thì máy thở lại bị lưu trong kho dự trữ 10 năm nay?


Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Tất cả các máy thở được xuất cấp cho các BV để chống lại dịch sởi đều được lấy từ nguồn dự trữ quốc gia.

Các thiết bị này được dự trữ ở trong kho. Vì cất giữ trong thời gian dài nên máy trục trặc về ắc quy. Không hề có chuyện cấp máy hỏng cho các bệnh viện, bởi tất cả các máy này đều là máy mới và chưa từng được đưa vào sử dụng”.

Ông Long cũng cho biết: Máy thở trong kho dự trữ từ khi mua về chưa được cấp lần nào. Bộ Y tế đã đề xuất Chính phủ cấp hết máy thở trong kho vào đợt dịch sởi này. Và sáng nay, đã cấp hết cho các BV.

TS - BS. Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bạch Mai cho hay, đến chiều 17/4, BV đã sửa được 8 cái máy thở, còn 2 cái sẽ sửa xong trong ngày 18/4.

“Máy thở thuộc hàng dự trữ và để lâu ngày nên dễ hỏng. Đối với các máy để lâu không sử dụng, ắc quy hỏng chỉ cần thay là có thể sử dụng được”, BS Hùng nói.

Thông tin mới nhất từ ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thì cả 10 máy thở đã được đưa vào sử dụng trong ngày 18/4.

Một đơn vị cung cấp máy thở cho biết: Máy thở để ở kho gần 10 năm. Vì vậy, khi mang ra sử dụng, ắc quy sẽ có vấn đề. Máy thở có hạn bảo hành 1 năm. Trong thời gian này, nếu sử dụng có trục trặc, hãng sẽ đến khắc phục. Tuy nhiên, đến nay, thời hạn bảo hành đã hết.

 Bệnh nhi mắc sởi bị biến chứng viêm phổi tại BV Nhi TW được dùng máy thở. Khi các cháu có tiến triển, sẽ cai máy. Ảnh: NT

Về vai trò của máy thở, ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng: Trong phác đồ điều trị bệnh sởi năm nay, cơ bản vẫn giữ như phác đồ công bố năm 2009. Tuy nhiên, có bổ sung thêm cho bệnh nhi dùng máy thở nhằm hỗ trợ điều trị sởi, nhất là ở trẻ bị biến chứng viêm phổi.


Trước đó, Bộ Y tế cấp không thu tiền 30 máy thở từ nguồn dự trữ quốc gia để phục vụ công tác phòng chống dịch và nhu cầu khám chữa bệnh cho 4 bệnh viện gồm Nhi Trung ương, Bạch Mai, Xanh Pôn và bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ngày 17/4, Thủ tướng Chính phủ cũng ký quyết định xuất cấp trang thiết bị dự trữ quốc gia và bổ sung kinh phí cho Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, 12 máy thở chức năng cao thuộc hàng dự trữ quốc gia được trang bị cho 3 bệnh viện phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người mắc dịch bệnh.

Cụ thể, BV Nhi Trung ương 4 máy; Bệnh viện Thanh Nhàn 4 máy; Bệnh viện Đống Đa 4 máy.
Như vậy, tổng số có 42 máy thở đã được cấp hết cho các bệnh viện để hỗ trợ chống sởi.

» Rơi lệ cháu bé tử vong đúng lúc Bộ trưởng thị sát dịch sởi
» Đà Nẵng: Bệnh sởi trong tầm kiểm soát
» Tiến sỹ, lương y Nguyễn Hoàng: Cây mùi phòng chống tốt sởi
» Thương quặn lòng những cháu bé biến chứng ở vùng tâm sởi
» Sự thật hơn 100 trẻ tử vong do sởi

Nguyễn Tâm



Xem clip:

VTC1

Bình luận
vtcnews.vn