Sự thật về những giải thưởng quốc tế của Đông Nhi, Trương Ngọc Ánh

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 25/12/2015 07:32:00 +07:00

Một số giải thưởng quốc tế mà sao Việt được nhận đã bị thổi phồng lên.

Một số giải thưởng quốc tế mà sao Việt được nhận đã bị thổi phồng lên.

Giải MAMA

MAMA (Mnet Asian Music Awards) là một giải thưởng âm nhạc uy tín của Hàn Quốc, được trao thưởng hằng năm và thu hút sự chú ý của hàng triệu người trong khu vực châu Á.

Năm 2013, Mỹ Tâm là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên vinh dự được trao giải “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất”. Tiếp đó là các nghệ sĩ Việt như Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương và mới đây nhất là Đông Nhi cũng được nhận giải này.

Đông Nhi nhận giải MAMA 2015.

Trên các phương tiện truyền thông hay mạng xã hội đều nhắc đến giải thưởng này  với tên gọi “Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á” như một vinh dự lớn cho người được nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, cái tên của giải thưởng này đã bị nhiều người cố tình “lờ” đi hai chữ: Việt Nam.

Tên đầy đủ của giải thưởng mà Mỹ Tâm hay Đông Nhi từng được nhận chính xác phải là “Best Asian Artist Vietnam”: Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc nhất châu Á.

Có nghĩa rằng, giải thưởng này chỉ có “định mức” so sánh giữa các nghệ sĩ Việt với nhau chứ chưa được “cân đo” ở mức độ “châu Á” như nhiều người vẫn tưởng.

Thực tế, có tới 5 người ở 5 nước ngoài Hàn Quốc nhận được giải này.

Ngoài Việt Nam, 4 quốc gia khác cũng nhận được giải thưởng này là: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore.

5 giải thưởng này cũng chỉ mang tính chất “tượng trưng” mà ban tổ chức chỉ định cho nghệ sĩ ở 5 nước chứ không hề trải qua quá trình đề cử, bình chọn,.. như những hạng mục khác ở MAMA. Hay nói cách khác, đây chính một hạng mục giải phụ, “bên lề” của MAMA chứ không hề danh giá như nhiều người vẫn nghĩ.

"Nhật ký của mẹ" lọt top những ca khúc hay nhất thế giới

Ngày 20/8/2015, báo chí Việt Nam xuất hiện thông tin ca khúc Nhật ký của mẹ nằm trong Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới. Một số nguồn tin còn dẫn link đến “bảng xếp hạng” nằm trên trang danceshopper.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây đơn thuần chỉ là một địa chỉ bán đồ cho giới vũ công, từ giầy dép, quần áo tới phụ trang, đĩa nhạc, chứ không hề mang tính chất của một bảng xếp hạng âm nhạc như Billboard.

Nhật ký của mẹ trên thực tế không lọt vào một tuyển tập mang tầm cỡ thế giới như nhiều người vẫn nghĩ.

Theo website, Nhật ký của mẹ nằm trong album The Best of Ballroom Music Vol. 36. Nếu dịch cho đúng tựa đề của album, đó phải là Tuyển tập những ca khúc khiêu vũ hay nhất - vol. 36, chứ không phải Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới như nhiều người vẫn nghĩ.

Việc lựa chọn các ca nằm trong album này cũng hoàn toàn đến từ ý kiến chủ quan của riêng Trung tâm sản xuất Âm nhạc Casa Musica tại nước Đức mà không thông qua một bảng xếp hạng hay cuộc bầu chọn nào.

Ngọc Trinh nhận giải Nữ hoàng Bikini châu Á

Tháng 4/2015, cư dân mạng dậy sóng với thông tin, Ngọc Trinh được nhận giải Nữ hoàng bikini châu Á.  Trên thực tế việc Ngọc Trinh được nhận giải này là có thật, tuy nhiên về tính chất và quy mô của nó thì chỉ mang tính chất giao lưu, tượng trưng.

Giải thưởng của Ngọc Trinh được trao vào đêm 23/4/2015, dành cho những cá nhân nổi bật trong ngành công nghiệp thời trang.

Tuy nhiên, đây chỉ là một giải nhỏ thuộc trong nhóm giải thưởng Beauty Awards Asia (Người đẹp châu Á 2015), vì thế, khi lên nhận giải, trên màn hình Led không hề có tên cụ thể của Ngọc Trinh.

Giải Nữ hoàng bikini châu Á của Ngọc Trinh thực tế chỉ là một giải nhỏ mang tính chất lưu niệm.

Đây cũng là giải thưởng mang nhiều tính chất giao lưu, kỷ niệm nên việc trao giải không được hoành tráng và cầu kỳ như lễ trao giải chính thức.

Khi Ngọc Trinh cùng ekip của mình sang Hàn Quốc nhận giải, cô cũng không nhận được sự chú ý của khán giả và truyền thông xứ kim chi bởi ở đất nước này cái tên Ngọc Trinh vẫn còn quá xa lạ.

Truyền thông và khán giả Hàn Quốc không hề để ý đến Ngọc Trinh khi cô xuất hiện trên thảm đỏ.
 

Trương Ngọc Ánh nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Tháng 8/2015, Trương Ngọc Ánh khoe trên trang cá nhân về việc cô được nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất từ một Liên hoan phim quốc tế tại Mỹ mang tên Film Festival of Globe (tạm dịch: Liên hoan phim Toàn cầu).

Tại LHP này, Trương Ngọc Ánh và bộ phim Hương ga, vinh dự đoạt hai giải thưởng: Nữ diễn viên xuất sắc và Phim xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu người ta mới biết “ngã ngửa” ra rằng, Film Festival of Globe chỉ là một hoạt động nhỏ của Federation of Indian Associations - Hiệp hội của cộng đồng người Ấn Độ tại Mỹ.

Riêng bản thân FIA cũng là một tổ chức nhỏ của người Ấn Độ tại Mỹ, thông tin về nó còn rất ít ỏi và rất khó để tìm hiểu.

LHP mà Trương Ngọc Ánh được nhận giải thưởng chỉ là một hoạt động bên lề của một tổ chức dành cho người Ấn Độ tại Mỹ. 

Từ những thông tin này, có thể thấy, giải thưởng mà Trương Ngọc Ánh và phim Hương ga nhận chỉ là một giải thưởng mang tính chất lưu niệm bởi ngay cả LHP mà phim tham dự cũng không hề uy tín.

Bên cạnh đó, thông tin về việc Ngọc Ánh nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cũng không chính xác bởi giải mà cô nhận là Diễn viên được yêu thích do khán giả bình chọn.

Nguồn: Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn