Sự thật về loại cây đang được săn như thần dược ở VN

Thời sựThứ Năm, 04/11/2010 06:35:00 +07:00

(VTC News) – Cây kim cương mà người dân đang đổ xô đi tìm, thực chất là cây lan gấm, một vị thuốc trong đông y nhưng không phải là vị thuốc thông dụng, quý.

(VTC News) – Cây kim cương mà người dân Kon Tum đang đổ xô đi tìm, thực chất là cây lan gấm (hay còn gọi là Thạch tằm), một vị thuốc trong đông y nhưng không phải là vị thuốc thông dụng.

Sau khi xem ảnh, TS Thanh Tâm, Giám đốc trung tâm y tế Sơn Hà cho biết, cây Kim cương mà người Kon Tum đang đổ xô đi săn tìm, thực tế là cây Lan gấm, hay còn gọi là Thạch Tằm. Tên khoa học của loại cây này là Anoechilus roxburglihayata, thuộc họ: Lan (Orchidaceae).

Cây Kim cương mà người dân Kon Tum đang đổ xô đi tìm thực chất là cây Lan gấm 

Theo mô tả của TS Thanh Tâm, cây Lan gấm là loài địa lan thân bò rồi đứng, cao khoảng 20 cm, thân tròn có nhiều nách. Lá trơn hình trứng hay hình ê líp, mặt trên màu xanh đen, mặt dưới của lá màu tím đỏ. Gân lá nhỏ màu vàng kim rất đẹp phân bổ như mạng nhện từ 5 chủ mạch gân chính nên gọi là Kim tuyến liên. Mùa đông xuân cây nở hoa màu trắng, nhụy hoa có lông.

Cây Lan gấm có tại các vùng rừng già Lâm Đồng: Đà Lạt, Lạc Dương, Đơn Dương, Di Linh.

Cũng theo khẳng định của TS Thanh Tâm, tuy là một vị thuốc đông y nhưng Lan gấm không phải là vị thuốc thông dụng lắm. Lan gấm có vị ngọt, chát, tính mát, có tác dụng tư âm (bổ dưỡng mặt âm), an thần, nhận phế (mát phổi), sinh tân dịch, tiêu viêm.

Bởi vậy, Lan gấm được dùng để chữa lao phổi, khô phổi, ho, khạc ra máu, thần kinh suy nhược chứ không phải để chữa tim mạch hay ung thư như người ta đồn đại.

Do ít sử dụng nên Lan gấm hiếm khi gặp ở các hiệu thuốc bắc. Trên thực tế, TS Tâm cho hay, Lan gấm cũng rất khó tìm, vì cây mọc trong rừng sâu, gốc đá, ở độ cao 700 đến 1.000m.

Một số các chuyên gia khác cho hay, ở Đài Loan, cây Lan gấm là một loại cây nổi tiếng vô cùng quý giá có bán tại các tiệm thuốc Bắc hoặc dùng trong nhân dân. Cây Lan gấm có tác dụng: tăng cường sức khỏe, làm khí huyết lưu thông. Ngoài ra người ta còn dùng cây này để chữa thần kinh suy nhược, chữa ho khan, đau họng, cao huyết áp, suy thận, chữa di tinh, đau lưng, phong thấp, làm tiêu đờm, giải độc, giải nhiệt, chữa các bệnh viêm khí quản, viêm gan mãn tính.

Cây Lan gấm dùng cả cây tươi hoặc khô sắc uống. Liều dùng trong ngày khoảng 20g tươi hoặc 5g khô. Dùng ngoài: cả cây tươi giã nát đắp chỗ vết thương sưng đau.

Hiền Lê

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn