Sự thật về chó lạ cắn người ở Sóc Sơn

Sức khỏeThứ Ba, 27/08/2013 06:31:00 +07:00

(VTC News) – Mấy ngày gần đây, có thông tin cho rằng xuất hiện hàng chục con chó lạ cắn hàng loạt người dân tại Sóc Sơn, Hà Nội, sự thật có phải vậy?

(VTC News) – Mấy ngày gần đây, có thông tin cho rằng xuất hiện hàng chục con chó lạ cắn hàng loạt người dân tại Sóc Sơn, Hà Nội, sự thật có phải vậy?

Chó chưa xác minh chủ chỉ có 2 con

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin hàng loạt người dân ở xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị chó lạ cắn.

Tiêm phòng dại cho chó tại Sóc Sơn. Ảnh: Đất Việt
Có thông tin cho rằng, chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, số người bị giống chó lạ này tấn công đã lên tới 97 trường hợp. Và theo một tờ báo phản ánh, lúc xông vào nhà cắn người, những con chó lạ này thường có những biểu hiện rất lạ như xù lông, dựng đuôi, mắt đỏ ngầu và sùi bọt mép như lên cơn dại.

Đặc biệt, sau khi tấn công người dân, 4 trong số hàng chục con chó lạ này đã tử vong không rõ nguyên nhân.

Trao đổi với phóng viên VTC News, Ông Phạm Quang Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế, Ủy ban nhân dân Huyện Sóc Sơn (đơn vị đầu mối thống kê số lượng người bị chó cắn trên địa bàn huyện Sóc Sơn) lại khẳng định không có chuyện có nhiều chó lạ xuất hiện tại huyện này.

Ông Ngọc nói: Nếu nói tính đến ngày 23/8, có 97 trường hợp bị chó cắn tại xã Bắc Sơn là không chính xác.

Tính đến ngày 26/8, ở xã Bắc Sơn chỉ có 84 trường hợp bị chó cắn. Xã Bắc Sơn là 1 trong những xã có người bị chó cắn tại huyện Sóc Sơn.
Từ 1/7 đến 26/8, toàn huyện Sóc Sơn có 117 trường hợp bị chó cắn. Rất nhiều trường hợp chủ chó bị chính chó nhà mình cắn nhưng đã không nhận nên gây khó khăn cho việc xác minh nguồn gốc chó.

Sau khi có hiện tượng chó cắn tràn lan trên, huyện Sóc Sơn đã tổ chức các tổ phản ứng nhanh nhằm vây bắt những con chó tấn công người có biểu hiện hung hãn.

Các tổ phản ứng nhanh này đã vây bắt và tiêu diệt 25 con chó, trong đó chỉ có 2 con chó không xác minh được chủ. Có lẽ, mấy ngày qua, nhiều người đã nói hơi quá về hiện tượng xuất hiện chó lạ làm người dân hoang mang chứ thực ra, số lượng chó chưa xác minh được chủ là rất ít.

Riêng tại xã Bắc Sơn, 100% chó nuôi đã được nhốt.  Đội phản ứng nhanh thấy có chó thả dông sẽ bắt và nhốt 2 ngày. Nếu không ai đến nhận, chó thả dông này sẽ bị tiêu diệt.

Với 84 trường hợp bị chó cắn tại xã Bắc Sơn, chính quyền đã vận động tất cả những người này đi tiêm phòng. Hiện nay, sức khỏe của 84 người này vẫn bình thường.

Ông Ngọc cho biết thêm: Chúng tôi đã tiến hành phân loại đàn chó mèo trên  địa bàn huyện, phân theo tuổi phải tiêm phòng. Dự kiến đến ngày 5/9, 100% con chó, mèo trên địa bàn huyện Sóc Sơn sẽ được tiêm phòng hết.

Riêng tại xã Bắc  Sơn, đã tiến hành tiêm cho 7.642 con chó, đạt 100%. Chúng tôi cũng đã phun khử trùng tiêu độc 259.000m2 cùng với 259 lít hóa chất.

Huyện cũng đã tập trung cấp vác  xin cho các xã để tiêm phòng dại cho các đàn chó mèo, cấp hóa chất để khử trủng tiêu độc cho các diện tích nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Ngoài ra, huyện còn tiến hành tuyên truyền loa đài về việc tiêm phòng cho chó cũng như cách dự phòng chó dại cắn.

Sở Y tế Hà Nội tập huấn cho bà con

Ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Sở Y tế Hà Nội chia sẻ với phóng viên: Mới đây, đại điện Sở Y tế Hà Nội đã xuống xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội làm việc với Ủy ban nhân dân xã.

Chó nhà tại xã Bắc Sơn đều phải nhốt.
Đối tượng bị chó cắn trên địa bàn huyện Sóc Sơn nằm ở nhiều thôn thuộc xã Bắc Sơn. Có trường hợp đang đi ra ruộng thì bị chó chui ra từ bụi cây cắn, có con sau khi cắn người thì lăn ra chết.


Dân tại xã Bắc Sơn rất quan tâm đến việc phòng chống bệnh dại. Vì vậy, khi đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội về tuyên truyền biện pháp phòng chống chó dại cắn, hơn 170 người đã đến nghe.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng đã đến xã Bắc Sơn để điều tra, giám sát và tập huấn liên quan đến các kỹ năng phòng và xử lý khi bị chó cắn.

Ông Phạm Quang Hải,  Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn nói: “Huyện đã tổ chức 5 buổi tập huấn cho bà con để khi bị chó cắn, bà con biết cách xử lý ra sao.

Chúng tôi nói rất rõ, khi bị chó cắn, cần rửa sạch vết thương bằng nước sạch với xà phòng, rồi ra trạm y tế để được sơ cứu cũng như tư vấn cụ thể.

Đối với con chó cắn người, cần nhốt  lại để theo dõi trong vòng 14 ngày. Nếu chó khỏe, người bị cắn không phải đi tiêm phòng dại. Nếu bị cắn vào vùng nguy hiểm như đầu mặt, cổ hoặc chó ốm, chó lạ cắn thì phải tiêm ngay”.

Lãnh đạo xã Bắc Sơn cũng chỉ đạo đến từng thôn nhốt chó lại để tránh tình trạng lây lan bệnh dịch, và tổ chức tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo. Đồng thời, thành lập tổ rà soát khắp các thôn xóm nếu phát hiện chó nghi bệnh dại lập tức đập chết và tiêu hủy để tránh lây lan sang đàn chó của các hộ dân khác.

Nếu người dân nào bị chó cắn cần báo chính quyền để kịp thời xử lý. Còn những con chó cắn người là chó nhà khi phát hiện bị bệnh dại người dân hô hoán nhau đập chết.






Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn