Sự thật thông tin ông Trần Bắc Hà bị bắt ở Campuchia

Pháp luậtThứ Năm, 29/11/2018 14:35:00 +07:00

Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an lên tiếng trước thông tin ông Trần Bắc Hà bị bắt ở Campuchia đang lan truyền trên mạng xã hội.

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bị bắt ở Campuchia. Để làm rõ thông tin này, ngày 29/11, PV VTC News đã liên hện với Thiếu tướng Lương Tam Quang - Chánh Văn phòng Bộ Công an.

Trả lời VTC News, Thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết, ông chưa nhận được thông tin về sự việc này và nếu có thông tin thì Bộ Công an sẽ công bố trên cổng thông tin của Bộ.

Trước đó tại kỳ họp 26, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Trần Bắc Hà – nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV chịu trách nhiệm trính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

tranbacha-1502259610043

Ông Trần Bắc Hà khi còn đương chức Chủ tịch HĐQT BIDV. 

Ông Hà vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành. Ông Hà vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV.

Ông Hà vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận những vi phạm của ông Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Sau đó, tại kỳ họp 27 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, một trong những nội dung tại kỳ họp này là xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng BIDV và các cá nhân liên quan về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 26 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Sau khi xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ các quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà.

Ông Trần Bắc Hà (SN 1956), tốt nghiệp cử nhân Tài chính kế toán. Ông Hà bắt đầu gia nhập Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) từ năm 1981 và làm Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng quản trị từ tháng 1/2008.

Gắn bó suốt quãng thời gian dài 35 năm cùng với BIDV, ông Trần Bắc Hà đã kinh qua nhiều vị trí, từ Giám đốc Chi nhánh BIDV Bình Định, Phó tổng giám đốc và lên đảm nhận chức Tổng giám đốc năm 2003 trước khi được bầu vào vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Tháng 7/1991, ông Trần Bắc Hà là Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Bình Định. Ông trực tiếp xây dựng, khởi tạo thành lập Sở Giao dịch 3, Công ty Chứng khoán, Công ty Quản lý nợ khai thác tài sản, Trưởng Ban Xử lý nợ Ngân hàng TMCP Nam Đô, chỉ đạo thành lập các hiện diện thương mại tại Lào, Campuchia, Myanmar, Cộng hòa Séc và chỉ đạo Văn phòng đại diện tại Lào, Campuchia, Myanmar.

Tháng 10/1999, ông Hà đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc BIDV.

Tháng 5/2003, ông là Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc BIDV.

Tháng 01/2008, ông Hà được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV.

Sau 8 năm tại vị, ông Hà chính thức rời chiếc ghế nóng tại một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

Trong suốt thời gian qua, đã nhiều lần có tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt. Cụ thể, năm 2013, tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt.

Ngay sau đó BIDV đã bác bỏ tin đồn trên và cho biết đó là thông tin bịa đặt với dụng ý xấu nhằm mục đích trục lợi.

Sau đó, một số người tung tin đồn này đã bị bắt, mỗi người bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng nhưng cơ quan công an không công bố danh tính.

Đến 1/9/2016, Ngân hàng BIDV chính thức thay đổi công tác nhân sự và ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị rời nhiệm sở từ thời điểm đó.

Năm 2017, tin đồn ông Hà bị bắt lại rộ lên sau khi nội dung kết luận điều tra của Bộ Công an cho thấy ông có ký duyệt cho vay đối với Ngân hàng Xây Dựng. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Hà nói vẫn bình thường.

>>> Đọc thêm: Vợ ông Trần Bắc Hà bất ngờ rút lui khỏi resort hạng sang tại Quy Nhơn

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn