Sự thật thông tin Mai Linh 'cầu cứu' gia hạn nợ 180 tỷ BHXH

Kinh tếChủ Nhật, 21/01/2018 08:04:00 +07:00

Lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh vừa lên tiếng trước thông tin đơn vị này xin gia hạn nợ 180 tỷ đồng tiền BHXH.

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh cho biết, thông tin Mai Linh xin giãn nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) trong vòng 20 năm là không đúng sự thật.

"Mai Linh không nợ BHXH, không nợ thuế quá hạn. Đúng hạn là chúng tôi thanh toán cho cơ quan thẩm quyền đầy đủ theo quy định của luật pháp", ông Huy khẳng định.

Lý giải về văn bản kiến nghị xem xét giãn số nợ BHXH 180 tỷ đồng, ông Huy cho biết: "Bản kiến nghị dành cho các công ty con nằm trong hệ thống của Mai Linh làm ăn không hiệu quả, gặp khủng hoảng trong đợt tái cấu trúc lại Tập đoàn trong thời gian vừa qua".

1

 

Trong số này, tiêu biểu là Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Mai Linh Nam Bộ; Mai Linh Tây Nam Bộ...với tổng cộng số nợ BHXH cả gốc lẫn lãi hiện vào khoảng 180 tỷ đồng.

"Lẽ ra khi các công ty này dừng hoạt động hay phá sản, Nhà nước sẽ thất thu 180 tỷ đồng. Tuy nhiên, với trách nhiệm người đứng đầu Tập đoàn, tôi đã làm công văn kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét cho Mai Linh sẽ trả số nợ trên trong vòng 20 tháng chứ không phải 20 năm như thông tin báo chí vừa qua đã nêu.

Đây là cam kết có trách nhiệm của người đứng đầu tập đoàn Mai Linh", ông Huy chia sẻ.

Trước đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã có văn bản "cầu cứu" Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam về những khó khăn của công ty.

Theo Mai Linh, số liệu thống kê trên toàn hệ thống Công ty Mai Linh, tính đến 31/10/2017, số nợ đọng nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN là trên 180 tỉ đồng. Trong đó, nợ gốc là trên 150 tỉ đồng, lãi chậm nộp gần 77 tỉ đồng. 

Video: Tài xế Uber, Grap đổ xô đầu quân cho Mai Linh Bike

Trong quá trình trả nợ gốc, Mai Linh đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét khoanh nợ, giảm nợ để đơn vị vượt qua khó khăn có điều kiện trả nợ gốc cho BHXH và đảm bảo công việc cho 24.000 lao động.

Trước kiến nghị trên, đại diện BHXH Việt Nam cho biết theo quy định của pháp luật hiện hành, cơ quan này chỉ tổ chức thực hiện thu BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) về quỹ theo đúng quy định của pháp luật; không có thẩm quyền khoanh nợ, giảm nợ, miễn giảm tiền lãi do chậm đóng cho đơn vị. Thẩm quyền này thuộc về Chính phủ theo quy định tại khoản 7 điều 10 luật BHXH năm 2014.

(Nguồn: baogiaothong.vn)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn