Sự thật robot muốn 'hủy diệt loài người', tuyên bố có thể làm tổng thống tốt hơn ông Trump 

Thế giớiChủ Nhật, 20/05/2018 22:00:00 +07:00

Gây sốt từ khi ra mắt vào năm 2016, robot Sophia gây ngạc nhiên với khả năng mô phỏng cảm xúc và hành vi xã hội, trở thành “nhà vô địch đổi mới” không phải con người đầu tiên của Liên Hợp Quốc và thậm chí còn được cấp quyền công dân.

Được kỹ sư David Hanson tạo ra với “diện mạo” dựa theo nữ diễn viên nổi tiếng Audrey Hepburn và vợ của mình, Sophia trông giống một người phụ nữ xinh đẹp, nhưng bên trong lại là một cỗ máy với những chi tiết tỉ mỉ phức tạp.

Từng xuất hiện trên tạp chí Elle, được HBO nhắc đến, được cấp quyền công dân tại Ả Rập Xê-út, Sophia là một robot được tạo ra để “học” cách bắt chước các hành vi xã hội, lấy cảm hứng từ cảm giác yêu thương và lòng trắc ẩn của con người.

sophia-1

 Sophia tại Hanson Robotics. (Ảnh: Di Sturco)

Kể lại trải nghiệm lần đầu tiếp xúc với Sophia tại Hanson Robotics – phòng thí nghiệm Hongkong nơi cỗ máy sinh ra – nhiếp ảnh gia Di Sturco không khỏi bất ngờ.

Đầu tiên Sophia không nhận ra máy ảnh, nhưng sau 3 ngày “cô” đã học được và bắt đầu tạo dáng. “Thật sự rất lạ - có khi tôi nhận ra là tôi đang nói chuyện với cô ấy. Tôi phải lùi lại để nhận ra cô ấy là robot, không phải con người.” – Sturco nói.

Đối với nhiếp ảnh gia, Sophia không hoàn toàn là con người, nhưng vẫn khiến người khác cảm nhận được một sự “kết nối” nhất định.

Theo National Geographic, thực tế chưa có robot nào đạt được trí thông minh nhân tạo tổng hợp (AGI), hay trí thông minh linh hoạt giống con người. Các nhà nghiên cứu trí thông minh nhân tạo (AI) cũng từng chỉ trích truyền thông đã “thổi phồng” khả năng của Sophia. Thực tế, khi “nói chuyện” với các nhà báo, Sophia chỉ đi lần lượt qua mạng lưới các câu trả lời được lập trình sẵn như một máy chat ảo (chatbot).

Dù vậy những người tạo ra Sophia cho rằng chỉ riêng khả năng “biểu cảm” của Sophia đã là một thành công lớn. Robot này có khả năng phân biệt được cảm xúc từ giọng điệu của mọi người và biểu cảm khuôn mặt để từ đó lựa chọn phản ứng. Sophia cũng biết bắt chước các tư thế của con người, thu thập các chuyển động thực tế của khuôn mặt.

“Chưa thể gọi thứ gì ở đây là AGI, nhưng cũng không đơn giản để làm việc với nó” – nhà nghiên cứu AI Ben Goertzel, người thiết kế “bộ não” của Sophia cho biết. “Và đây thực sự là bước đột phá khi tích hợp khả năng tiếp thu, hành động và đối thoại.” – ông nói thêm.

sophia-2

Cận cảnh các nhà khoa học làm việc với Sophia. (Ảnh: Di Sturco) 

sophia-3 3

 Biểu đồ giúp "thiết kế" hàng chục biểu cảm khuôn mặt của Sophia. (Ảnh: Di Sturco)

sophia-4 4

 Robot mô phỏng hình dáng nhà khoa học Einstein. (Ảnh: Di Sturco) 

sophia-5 5

 Sophia từng gây bất ngờ với những "phát ngôn" như muốn hủy diệt thế giới, có thể làm tổng thống tốt hơn ông Donald Trump hoặc muốn lập gia đình. (Ảnh: Di Sturco)

sophia-6 6

 Một sinh viên tham gia buổi tập thiền do Sophia "hướng dẫn". (Ảnh: Di Sturco)

Video: Robot "cướp việc" và tuyên bố "tiêu diệt con người"

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn