Sự thật phương pháp chữa khỏi ung thư nhờ thức ăn 'kị' tế bào ung thư

Sức khỏeThứ Ba, 20/10/2015 07:47:00 +07:00

PGS - TS Nguyễn Thanh Chò cho rằng: Mấu chốt của ngăn ngừa ung thư bằng thực phẩm là cung cấp các chất chống ung thư, chống oxy hóa.

(VTC News) – Chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng nói về tin đồn chữa khỏi ung thư nhờ thức ăn không cho tế bào ung thư phát triển.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chò, Chủ nhiệm bộ môn Dinh dưỡng, Học viện Quân y cho rằng, để ngừa ung thư, cần bổ sung những chất chống ô xy hóa, chất chống ung thư như Beta carotene; Vitamin C; Selen.

Trong trứng chứa nhiều selen giúp chống ô xy hóa.
Trong trứng chứa nhiều selen giúp chống ô xy hóa. 
Beta carotene là một trong hơn 600 loại carotenoid tồn tại trong tự nhiên. Carotenoid là những chất có màu vàng, cam và hơi pha đỏ.

Vì vậy, những thực vật mà có màu vàng, cam và những loại rau có lá màu xanh đậm rất giàu beta carotene. Những thực phẩm nên ăn để có hàm lượng beta carotene là bí ngô, cà rốt, khoai lang, xoài, đu đủ, đào, ớt. Một số loại rau khuyên dùng như bắp cải, rau diếp, cải xoăn, cải xong, củ cải.

Chất beta carotene làm tăng số lượng tế bào bạch cầu và tăng sức mạnh của tế bào tự nhiên, ngăn ngừa ung thư phổi, dạ dày.

Vitamin C rất quan trọng nhằm tăng cường sức khỏe, khả năng miễn dịch. Vitamine C giúp chống oxy hóa. Vitamin C kết hợp với nhiều dạng gốc tự do và đưa chúng ra khỏi cơ thể. Vì vậy, vitamin C giúp giảm độc tính của những chất độc ta ăn vào cùng thực phẩm, thải ra nhiều hóa chất gây ung thư.

Theo PGS Nguyễn Thanh Chò, vitamin C có nhiều trong hoa quả nói chung, cụ thể như bưởi, chanh, rau ngót…

Selen là chất khoáng tham gia cơ chế bảo vệ chống ôxy hoá của cơ thể. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, selen có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, các chất phụ gia selen có thể giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, đại tràng và tuyến tiền liệt ở người.

Nhưng cũng cần những nghiên cứu được kiểm soát kỹ và lặp lại để khẳng định tác dụng của selen trong việc phòng các ung thư này. Những chất có chứa selen liều cao không được khuyến cáo sử dụng, chỉ một liều trong khoảng hẹp được coi là liều an toàn và hợp lý. Liều cao nhất có thể sử dụng là 200 microgram/ngày.

PGS Chò cho biết: Selen có nhiều trong trứng vịt (36,4  microgram/100 gr); trứng gà là 31 microgram selen/100 gr; thịt nạc bò là 31 microgram selen/100 gr thịt. Ngoài ra, selen có trong thịt lợn nửa nạc nửa mỡ, thịt gà…

Chế độ ăn chống chọi ung thư

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin chữa trị bệnh ung thư bằng phương pháp: Không ăn đường, không ăn thịt, cá, cơm, chỉ uống nước xay bằng rau, củ như củ cà rốt, của cải, củ dền, cam, táo..

Một thành viên trên mạng xã hội cho biết: “Tôi có một người bạn, anh ta mắc chứng bịnh ung thư cuống phổi, cục bướu ác tính to bằng cái chén nằm ở cuống phổi. Bác sỹ nói về nhà ăn uống chờ chết, không thể cắt bỏ vì nó nằm sát với động mạch chủ. Tôi đến chơi hỏi thăm, anh ta cho tôi xem hình chụp X-Ray của cục bướu.

Anh ta đã chữa trị bệnh ung thư bằng phương pháp dưới đây: Không ăn đường, không ăn thịt, cá, cơm, chỉ uống.  Sau ba tháng uống liên tục cục bướu to bằng cái chén thu nhỏ lại chỉ còn bằng cái khu chén, sau chín tháng bướu ung thư biến mất. Bây giờ anh ta khoẻ mạnh làm việc và ăn uống bình thường”.

Người này còn cung cấp thông tin cho rằng: “Các tế bào ung thư trưởng thành trong môi trường axit. Một chế độ ăn uống với thịt đỏ có tính axit, tốt nhất là ăn cá, và một chút thịt gà thay vì thịt bò hay thịt heo.

Hơn nữa, thịt chứa kháng sinh, hormon và ký sinh trùng, rất có hại, đặc biệt đối với những người mắc bệnh ung thư. Protein thịt khó tiêu hóa và đòi hỏi nhiều enzym. Thịt không tiêu hóa ở lại và hư hỏng trong cơ thể dẫn tới tạo ra các độc tố nhiều hơn”.

Trước những thông tin này, PGS Nguyễn Thanh Chò cho rằng, nhiều người bị ung thư chết vì cơ thể suy kiệt chứ không phải vì bệnh.

“Người bị ung thư tinh thần thường suy sụp, các phương thuốc điều trị khiến cơ thể mệt mỏi chán ăn. Nhiều người bị ung thư đã không ăn thịt vì sợ khối u phát triển."

 

Chúng tôi đã tham gia nhiều hội thảo với các chuyên gia là đến từ phương Tây và Nhật Bản. Vấn đề này cũng được đưa ra bàn luận, nhưng đều thống nhất là: Người bị ung thư vẫn cần ăn đầy đủ dưỡng chất: gồm đạm, đường, mỡ, các vitamin và khoáng chất…
 
"Chúng tôi đã tham gia nhiều hội thảo với các chuyên gia là đến từ phương Tây và Nhật Bản. Vấn đề này cũng được đưa ra bàn luận, nhưng đều thống nhất là: Người bị ung thư vẫn cần ăn đầy đủ dưỡng chất: gồm đạm, đường, mỡ, các vitamin và khoáng chất…," bà Chò nói.

"Vì vậy, người khỏe cũng như người mắc ung thư cần ăn uống đầy đủ nhóm dưỡng chất trên, bổ sung đạm từ thịt động vật, trứng”.

Theo PGS Chò, trứng không phải là thủ phạm gây bệnh nếu ăn ở mức bình thường và ăn đều đặn. Trứng gà thường thơm ngon hơn và có nồng độ ít chất béo hơn trứng vịt, có lượng đạm cao. Chất lecithin trong trứng là lipit quý. Vì vậy, bà Chò khuyên bệnh nhân nên ăn đều đặn 1-2 quả trứng mỗi ngày.

Về nhu cầu dinh dưỡng của một người trưởng thành để khỏe mạnh, chống chọi với ung thư, PGS Chò cho biết điều này còn phụ thuộc vào cường độ hoạt động của người đó.

"Thông thường người lớn nên tiêu thụ một ngày với năng lượng khoảng 50 Kcalo/1 kg cân nặng. Trong đó, lượng protein là: 1-1,2 gr/kg cân nặng/ngày; Chất xơ khoảng: 20 – 25 gr/kg cân nặng/ngày; Lượng gluxit khoảng 56-70% năng lượng. Lượng lipid không quá 15 - 20g/1 người/1 ngày," bà Chò khuyến cáo

Theo PGS Chò, bệnh nhân nên ăn gạo, ngô, khoai, sắn, trong đó gạo lứt là tốt nhất. Sáng, trưa ăn nhiều, tối ăn ít hơn. Ăn cơm là cần thiết, chứ không nên cắt bỏ cơm trong khẩu phần vì cơm chứa carbonhydrat để sinh năng lượng giúp có được đạm từ thịt.

Có quan niệm cho rằng để phòng bệnh ung thư cũng như điều trị ung thư, cách ăn gạo lứt, muối vừng là hiệu quả. PGS Chò cho rằng: Gạo lứt là hạt gạo còn nguyên giá trị dinh dưỡng có chất đạm, béo, vitamin và khoáng chất ở vòng ngoài, lõi gạo chứa carbonhydrat.

Gạo lứt ăn với muối vừng tương đối tốt vì vừng có lượng đạm thực vật cao. Ăn 2 thực phẩm đó với nhau tốt cho sức khỏe, ít bị bệnh mạch vành còn để trị ung thư hay không, bà chưa thấy có nghiên cứu nào chứng minh điều này.

» 'Bà thánh' chữa ung thư ở vỉa hè bệnh viện K: Mời công an vào cuộc
» Có thật ăn lươn nuôi bằng thuốc tránh thai sẽ mắc bệnh?
» Que thử chất tạo nạc chính xác 100%
» Những điều chưa biết về ung thư tuyến giáp
» Bệnh viện trả lại 37 tỷ đồng: Dùng tiền tài trợ xây trường Nguyễn Bá Thanh


Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn