Sự thật khó tin trong chất ma túy 'hơi thở của quỷ'

Kinh tếThứ Hai, 07/04/2014 06:52:00 +07:00

(VTC News) - Scopolamine được gọi là loại mà túy 'hơi thở của quỷ' vì nó khiến người ta rơi vao trạng thái thôi miên và mất đi nhận thức.

(VTC News) - Scopolamine được gọi là loại mà túy 'hơi thở của quỷ' vì nó khiến người ta rơi vao trạng thái thôi miên và mất đi nhận thức. Đằng sau những tác hại nguy hiểm thì trong loại ma túy này cũng có đôi chút hữu dụng.

1. Điều trị bệnh trầm cảm 
Mới đây một bài báo khoa học được đăng trên tạp chí Molecular Psychiatry khẳng định rằng người ta có thể dùng Scopolamine để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm. 
Scopolamine có khả năng kiềm chế sự lo lắng ở những người bị trầm cảm lưỡng cực. Hơn nữa, thuốc có tác dụng rất mạnh đối với các bệnh nhân nữ. 
Năm 2012, các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng nếu dùng Scopolamine kết hợp với citalopram (thuốc xưa nay vẫn được kê cho bệnh nhân trầm cảm) thì sẽ có kết quả khả quan hơn nhiều.
2. Thẩm vấn tội phạm
Từ đầu thế kỷ 20, Scopolamine đã được biết đến như là một công cụ hỗ trợ trong việc thẩm vấn tội phạm. Sở dĩ nó được các nhà điều tra sử dụng là vì nó có tác dụng làm thôi miên nạn nhân trong thời gian ngắn. Tội phạm sẽ khai bằng sạch mọi thứ mà điều tra viên hỏi khi đã bị 'phê' loại ma túy này.
Trong thế chiến thứ hai, Tiệp Khắc đã sơn chất Scopolamine lên tường của nhà giam tù binh. Tuy nhiên một báo cáo của Cục tình báo CIA Mỹ lại cho rằng Scopolamine có tác dụng phụ như làm  tăng nhịp tim và gây ảo giác mạnh cho nạn nhân. Kết quả là những gì nạn nhân khai khi bị thôi miên không có tính xác thực cao.
3. NASA sử dụng cho các phi hành gia
Scoplamine được biết đến như một chất an thần. Khi ở môi trường không trọng lượng nhiềungười sẽ rơi vào trạng thái sốc môi trường dẫn đến chóng mặt và buồn nôn. 
Chính vì thế nên NASA muốn sử dụng Scopolamine nhằm giúp các phi hành không bị nôn trong môi trường ngoài vũ trụ. Tuy nhiên từ lâu chất này đã được liệt vào danh sách những chất cấm nên việc sử dụng nó trong một cơ quan của chính phủ là không hề dễ dàng.
Tuy nhiên, giữa năm 2012, bằng cách nào đó chất này đã được đưa vào sử dụng ở NASA dưới dạng một dụng dịch xịt mũi cho phi hành gia. 
4. Thuốc gây mê trong sinh nở
Những năm 1960, Scopolamine kết hợp với morphine tạo ra một chất gây mê sử dụng rộng rãi trong các ca mổ đẻ. 
Chất này tuy làm bệnh nhân không còn cảm giác đau đớn nhưng vẫn tỉnh táo chứ không như các loại thuốc gây mê dùng trong phẫu thuật khác.
Tuy nhiên ngày nay loại thuốc này không còn được sử dụng nữa vì một số lý do về đạo đức và cũng đã có các loại thuốc thay thế. Nhưng vào những năm giữa thế kỷ 20, khi y học chưa phát triển thì đây chính là những thần dược giúp đỡ các bà mẹ vượt cạn một cách dễ dành hơn.
5. Phạm tội
Tuy không phải công dụng tích cực nhưng hiểu biết về loại ma túy này sẽ giúp lực lượng an ninh làm tốt công việc của mình.Gần đây, ngay ở nước ta bọn tội phạm tinh vi đã biết cách dùng ma túy Scopolamine để thôi miên nạn nhân. Lợi dụng việc 'con mồi' bị mất trí nhớ tạm thời, chúng sẽ ra tranh thủ ra tay hành động mà không phải lo lắng bịnhận diện sau này.
Đây là một xu hướng nguy hiểm, vì hiện nay Scopolamine được rao bán rộng rãi trên khắp thế giới mà giá cũng rất mềm. Bộ ngoại giao Mỹ đã có một báo cáo nói rằng “hơi thở của quỷ” có khả năng làm nạn nhân bị thôi miên trong 24h hoặc lâu hơn nên mức độ nguy hiểm của loại tội phạm này tăng lên nhiều lần.
6. Chống say tàu xe
Scopolamine là thành phần chủ yếu trong một số loại thuốc chống say tàu xe hiện nay. Việc say tàu xe lâu nay đã trở thành mối bận tâm không hề nhỏ đối với rất nhiều người. Họ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu chóng mặt. nôn ói thậm chí là ngất xỉu. 
Chỉ cần hai miếng dán nhỏ sau tai, mỗi miếng có chứa một liều lượng vừa đủ Scopolamine sẽ giúp chúng ta có một chuyến du lịch hay công tác hoàn toàn  tỉnh táo và khỏe mạnh. 

Minh Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn