Sự thật ít người biết về website xem lậu ASIAD 2018 Xoilac.tv

Kinh tếThứ Hai, 20/08/2018 07:16:00 +07:00

Theo thống kê của Google tại Việt Nam ngày 19/8 - ngày diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Olympic Việt Nam vs Olympic Nhật Bản trong khuôn khổ ASIAD 2018, hai từ khóa "Xoilac tv" và "Xoilac" đứng thứ 1 và thứ 2 trong top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.

Do không có bản quyền phát sóng ASIAD 2018 cho nên người dân Việt Nam tìm mọi cách để xem bằng được các môn thể thao mà mình yêu thích, đặc biệt là các trận đấu của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.

Chính vì thế, nhiều website lậu dẫn nguồn từ các kênh truyền hình nước ngoài, sau đó phát sóng trực tiếp thông qua Facebook hoặc Youtube để người dân trong nước có thể xem trực tiếp giải đấu. Nổi bật trong số đó là cái tên "xoilac.tv".

vn-nhatban-13

Do không có bản quyền phát sóng ASIAD 2018 nên người dân Việt Nam tìm mọi cách để xem bằng được các môn thể thao mà mình yêu thích, đặc biệt là các trận đấu của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.

Theo thống kê của Google tại Việt Nam ngày 19/8 - ngày diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Olympic Việt Nam vs Olympic Nhật Bản trong khuôn khổ ASIAD 2018, hai từ khóa "Xoilac tv" và "Xoilac" đứng thứ 1 và thứ 2 trong top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.

Các trận đấu được phát lậu trên xoilac.tv đều có 2 - 3 bình luận viên không chuyên. Chất lượng hình ảnh trên xoilac.tv cũng được đánh giá là xem được và có thể xem được trên khá nhiều thiết bị như smartphone, tablet hay smart TV.

Theo tìm hiểu của PV báo điện tử VTC News, website Xoilac.tv được đăng ký vào tháng 10/2017 và sẽ hết hạn sau 1 năm, tức là tháng 10/2018. Trên dữ liệu của Alexa, xoilac.tv mới chỉ hoạt động từ cuối tháng 4/2018. Dữ liệu lưu trữ của trang web này cũng ghi nhận lần đầu hoạt động cách đây 3 tháng, tức là vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5/2018.

Trang website này được đăng ký hosting tại Mỹ, địa chỉ đăng ký 14455 N. Hayden Road, bang Arizona, Hòa Kỳ. Bởi vậy, nó không chịu sự kiểm soát của pháp luật Việt Nam và cũng rất khó có thể truy được chủ nhân thật sự của website này. Tất nhiên, mọi thông tin đăng ký tên miền có thể không thật sự chính xác.

Đối với tên miền ".tv", đây là tên miền đại diện cho một quốc đảo nhỏ có tên Tuvalu nằm trên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, vì trùng với từ viết tắt của “television” nên .tv thường được dùng nhiều trong lĩnh vực giải trí đa phương tiện.

Tên miền .tv được sử dụng ở các website có nội dung chính là video, từ những clip đơn giản của dân bán chuyên cho đến các kênh truyền hình chuyên nghiệp. Chỉ cần thấy từ “TV” xuất hiện sau dấu chấm, người dùng thường nghĩ ngay website này cung cấp video.

XEM BÀI LIÊN QUAN TẠI ĐÂY:

>> Vì sao nhiều cư dân mạng ủng hộ website xoilac.tv phát 'lậu' ASIAD 2018?

Theo thông tin tra cứu từ Alexa, xoilac.tv đang có lượng truy cập tăng đột biết kể từ khi đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tham dự ASIAD 2018. Lượng truy cập tăng hàng ngày, đặc biệt là những ngày có đội tuyển Việt Nam thi đấu.

Lượng truy cập có thể lên tới 500.000 - 1.000.000 views/ngày, con số này chỉ là ước chừng và có thể cao hơn rất nhiều. Đa phần lượng tìm kiếm xoilac.tv đến từ Việt Nam (78%), 14,8% đến từ Nhật Bản, số còn lại đến từ nhiều nơi khác.

xl

Mặc dù xoilac.tv đang giúp người Việt tiếp cận với các trận đấu bóng đá của đội tuyển Quốc gia trong Asiad 2018, song hành vi này vi phạm nghiêm trọng luật Bản quyền, luật Sở hữu trí tuệ. 

Trong khi đó, theo tra cứu trên Similarweb, Xoilac.tv đạt "đỉnh" truy cập vào tháng 6/2018 với hơn 2 triệu lượt (đây là thời điểm diễn ra World Cup 2018). Trong đó, thông qua Facebook là 77%, Youtube là 19,56%, số còn lại là Reddit Twitter,...

Có thể thấy, xoilac.tv lợi dụng rất nhiều các giải đấu bóng đá trong và ngoài nước để làm tăng tương tác cho trang website. Mặc dù xoilac.tv đang giúp người Việt tiếp cận với các trận đấu bóng đá của đội tuyển Quốc gia trong ASIAD 2018 nhưng hành vi này vi phạm nghiêm trọng luật bản quyền, sở hữu trí tuệ.

Video: VTV phủ nhận bản quyền tại ASIAD 2018

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn