Sự thật ít người biết về bức ảnh quen thuộc trên Windows XP

Thế giớiThứ Tư, 06/12/2017 11:00:00 +07:00

Bliss, bức ảnh hình nền mặc định của Windows XP là ảnh thật chứ không phải là sản phẩm photoshop như nhiều người vẫn tưởng.

Năm 1996, O'Rear lái xe đi qua vùng Napa và Sonoma ở California để tới nhà bạn gái hiện là vợ ông thì dừng xe giữa đường, lấy chiếc máy ảnh medium-format Mamiya RZ67 mang theo người ghi lại hình ảnh cánh đồng xanh mướt với nền trời gợn mây phía đằng xa. 

Về nhà, O'Rear đăng tải bức ảnh lên Corbis, dịch vụ về bản quyền ảnh do Bill Gates sở hữu. Do đó, nhà sáng lập Microsoft biết tới sự tồn tại của bức ảnh này và tới năm 2000 ngỏ ý muốn mua lại nó để làm hình nền cho Windows XP.

7649393604_1511442211

Khung cảnh cho ra đời Bliss giờ đây khác hơn rất nhiều.  

Nhưng khi upload, do chất lượng ảnh bị giảm đáng kể, Bill Gates muốn O'Rear gửi cho ông ảnh gốc qua chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, vì một số lý do, tỷ phú người Mỹ cuối cùng phải mời O'Rear tới văn phòng để mang cho Microsoft bức ảnh tính đến nay có khoảng hơn 1 tỷ lượt xem.

Cả 2 sau đạt được thỏa thuận nhưng O'Rear cho tới nay vẫn không tiết lộ mức giá mà ông được trả cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, cách đây vài năm O'Rear từng tâm sự rằng ông cảm thấy tiếc nuối vì bán đứt sản phẩm của mình cho Microsoft.

"Nếu biết được nó phổ biển như hiện nay, có lẽ tôi tính đến chuyện bán bản quyền bức ảnh theo cách khác. Giả sử như tôi yêu cầu được trả một khoản nhỏ nhất định cho mỗi lần ảnh của tôi được dùng, mọi việc sẽ khác", O'Rear chia sẻ.

Nói về nghi vấn bức ảnh có sự can thiếp của photoshop, ông O'Rear phủ nhận và khẳng định bức ảnh của ông là ảnh thật và không hề được chỉnh sửa.

Có hay chăng chỉ là việc Microsoft cắt phần bên trái bức ảnh để phù hợp với khuôn hình, làm đậm thêm màu xanh ở phần sườn đồi và tạo thêm phần màu xanh lá cây để hình ảnh thêm sống động.

Hiện ông O'Rear vẫn đang giữ một bản sao của Bliss ở nhà riêng.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn