Sự thật đề thi Sử khiến thạc sĩ xin nhận điểm 1

Giáo dụcThứ Hai, 12/05/2014 09:59:00 +07:00

Trên mạng đang nóng đề thi học kỳ 2, môn Lịch sử lớp 10 của một trường THPT, dài 2 trang giấy A4, có thời gian làm bài là 45 phút.

 Trên mạng đang nóng đề thi học kỳ 2, môn Lịch sử lớp 10 của một trường THPT, dài 2 trang giấy A4, có thời gian làm bài là 45 phút.

Có nhiều ý cho rằng đề thi này quá khó, khó đến mức có giáo viên, chuyên gia, thạc sĩ giáo dục… phải xin nhận điểm 1 với đề thi này.Trường ra đề thi môn Lịch Sử nói trên là THPT Chuyên Lý Tự Trọng TP. Cần Thơ.
 
Cô Cao Thị Ngọc Hà – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng hết sức bức xúc. Theo cô Hà, thông tin như vậy là không chính xác, không khách quan, đưa tin một chiều, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường.

Cô Hà nói: “Sự thật về cảm quan tôi đồng ý đề thi có dài (2 trang giấy A4) nhưng tôi khẳng định đề không khó, thời gian 45 phút làm bài là rất phù hợp. Việc nói đề thi quá khó đến giáo viên, chuyên gia giáo dục, thạc sĩ cũng xin được điểm 1 là quá, không khách quan. Bởi vì sự thật rõ ràng được chứng minh ở kết quả điểm thi của các em đạt rất cao. Nếu đề thi quá khó thì không được như vậy”.

Cụ thể, toàn trường có 185 học sinh khối 10, đến ngày 12/5, giáo viên bộ môn Sử đã chấm được 144 bài thi, trong đó có đến 60 bài thi đạt từ 8 -10 điểm (trong đó có 5 điểm 10, một điểm 9,5 điểm); chỉ có 10 bài thi dưới trung bình (nhưng chủ yếu là 4-4,5 điểm), còn lại là từ 5-7 điểm.

Thầy Đoàn Văn Thanh - Tổ trưởng tổ Sử trường Lý Tự Trọng, khẳng định: “Người đưa đề thi lên Facebook kêu quá khó, một là không phải học sinh của trường, hai là học sinh yếu kém, ba là học sinh lười. Bởi vì dạng đề thi này trường đã áp dụng từ rất lâu, thậm chí kiểm tra 15 phút, một tiết thầy cô đều ra dạng đề này cho các em làm thì không có gì gọi là lạ lẫm”.

Theo thầy Thanh, mục đích của việc ra đề thi dạng nửa trắc nghiệm nửa tư duy kiểu này một mặt hạn chế tình trạng học vẹt, học tủ của học sinh, đồng thời kích thích cho các em tư duy, hiểu về bài học để đam mê môn Lịch sử hơn. Tuy đề dài nhưng đáp áp rất ngắn, nếu học sinh có học bài, hoặc chỉ hiểu bài thì làm bài sẽ rất dễ dàng và đạt điểm tốt không khó.

Cũng theo thầy Thanh, hướng ra đề thi của trường được cân nhắc rất kỹ, phải vừa sức học sinh và cân nhắc về thời lượng.

Không những thế, để giảm tải cho học sinh, khuynh hướng của trường là dạy đến đâu kiểm tra đến đó. Những bài học đã có kiểm tra 15 phút, một tiết sẽ không áp dụng lại lúc thi.

Và nhất là đối với đề thi học kỳ 2 môn Sử khối 10 đợt này, giáo viên chỉ gói gọn cho ôn tập trong 4 bài học chưa qua kiểm tra. Không những vậy, đối với những học sinh yếu kém, giáo viên bộ môn còn ra bài tập dạng đề cương dành riêng cho các em ôn tập (xung quanh 4 bài ôn thi) để các em có thể đạt được điểm trung bình.
Cô Cao Thị Ngọc Hà- hiểu trưởng trường Chuyên Lý Tự Trọng TP Cần Thơ.
Cô Cao Thị Ngọc Hà- hiểu trưởng trường Chuyên Lý Tự Trọng TP Cần Thơ. 
Việc ra đề thi cũng hết sức khoa học và đúng quy định của Sở Giáo dục, đó là mỗi giáo viên đều ra một đề thi sau đó nộp về Tổ trưởng tổng hợp, chọn một đề phù hợp nhất, sau đó lấy ý kiến cả tổ thống nhất cuối cùng sẽ chọn đề thi đó áp cụng cho kỳ thi.

Nhiều giáo viên, học sinh khối 10 của các trường THPT trên địa bàn TP. Cần Thơ đều thích thú với đề thi này và cho rằng đề thi dễ, nhẹ học bài, chỉ cần học thuộc 4 bài sẽ làm rất nhanh.

Một học sinh lớp 10 trường THPT chuyên Lý Tự Trọng nói: “Bạn nào cho rằng đề thi này quá khó chứng tỏ bạn ấy rất lười, không chịu học bài thôi. Cô giáo đã gôm lại cho ôn 4 bài để thi thì chỉ cần học thuộc bài, đọc qua câu hỏi rồi trả lời ngắn gọn vào bảng là xong”.

Còn một giáo viên dạy Lịch sử ở cần Thơ cũng cho biết: “Tuy đề dài nhưng nếu hiểu hoặc thuộc bài là làm rất nhanh. Đề thi hay và rất sáng tạo. Đúng là cách ra đề của một trường chuyên”.


Theo Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn