Sự thật đằng sau ‘Xác ướp gào thét’ được phát hiện ở Ai Cập

Thế giớiThứ Năm, 15/02/2018 11:01:00 +07:00

Xác ướp với biểu cảm gương mặt kỳ lạ cùng cách chôn chưa từng có trước đó được phát hiện ở Ai Cập khiến các nhà khảo cổ phải dành hơn một thế kỷ để khám phá.

Theo Daily Mail, “Xác ướp gào thét” lần đầu được phát hiện năm 1886 tại Deir El-Bahari, Ai Cập.

Xác ướp có biểu cảm kỳ lạ, miệng mở to giống như đang gào thét, chân tay bị buộc bằng da, cơ thể bọc trong da cừu – dấu hiệu cho thấy xác ướp này được xem như “không sạch sẽ”.

xac-uop-gao-thet-2

 Nơi phát hiện Xác ướp gào thét lần đầu.

Xác ướp được chôn gần khu mộ hoàng gia nổi tiếng, phía bờ tây sông Nile. Nhưng trong khi những xác ướp khác được bọc trong lanh trắng và ướp cẩn thận thì Xác ướp gào thét lại chỉ được ướp đơn giản bằng muối khoáng, với cách ướp chưa từng thấy trước đây.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng xác ướp này đã bị đầu độc. Tuy nhiên, sau nhiều năm nghi vấn và nghiên cứu những phần còn lại, họ đi đến giả thuyết mới rằng đây có thể là con trai vua Ramses III, người âm mưu giết cha và bị kết án treo cổ.

Cụ thể, xung quanh cổ của xác ướp có những dấu vết cho thấy khả năng này. Bên cạnh đó, DNA được lấy từ xương của xác ướp và Ramses III cho thấy Xác ướp gào thét là con trai của vị vua.

Văn tự cổ từng mô tả vụ việc hoàng tử Pentawere và nữ hoàng Tiye – con trai và vợ hai của pharaoh Ramses III – âm mưu giết ông. Tuy nhiên, cái chết của Ramses III vẫn còn rất nhiều bí ẩn.

Trong khi những văn tự cho thấy kẻ chủ mưu bị bắt, thì chi tiết của phiên xử lại không được nhắc đến, cũng như việc vua Ramses III có thực sự bị giết hay không. Thay vào đó, trong văn tự chỉ có một cụm từ bí hiểm có nghĩa là “con thuyền hoàng gia đã lật”.

Vua Ramses III trị vì Ai Cập từ năm 1186 đến 1155 trước Công nguyên.

Video: Cận cảnh hình xăm bí ẩn trên xác ướp công chúa 2.500 tuổi

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn