Sự thật đằng sau bài toán lớp 5 khiến cả thế giới phải tranh cãi

Giáo dụcThứ Tư, 15/04/2015 08:19:00 +07:00

Sự thật đã được sáng tỏ xung quanh tranh luận về một bài toán được cho là của học sinh lớp 5 khiến cả thế giới phải đau đầu tranh cãi.

(VTC News) – Sự thật đã được sáng tỏ xung quanh tranh luận về một bài toán được cho là của học sinh lớp 5 khiến cả thế giới phải đau đầu tranh cãi.

Vừa qua, người dẫn chương trình truyền hình Kenneth Kong đã chia sẻ bài toán lớp 5 trên Facebook. Hiện tại, đã có hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ của dân mạng trên khắp các diễn đàn.

Nhiều tờ báo lớn của Anh, Mỹ, Úc và nhiều nước như Malaysia, Việt Nam, Singapore cũng đã đăng tải bài toán hóc búa này.
Sự thật đằng sau bài toán lớp 5 khiến cả thế giới phải 'đau đầu' tranh cãi
Sự thật được sáng tỏ về bài toán lớp 5 khiến cả thế giới phải 'đau đầu' tranh cãi 
Tuy nhiên, sau khi bài toán được chia sẻ trên các diễn đàn mạng, nhiều người đã truy tìm và cho biết  đây một trong những câu hỏi dành cho học sinh tham gia kỳ thi Olympic Toán trung học vào ngày 8/4 vừa qua.

Ông Henry Ong, người sáng lập trường Olympic Toán học Singapore và châu Á, nơi tổ chức cuộc thi đã xác nhận điều này. Cuộc thi này có đối tượng hướng tới là các học sinh giỏi toán ở Singapore.

Ông Henry Ong cũng rất ngạc nhiên khi nhìn thấy bức ảnh chụp câu hỏi đang được lan truyền rộng rãi trên mạng.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi vì học sinh không được phép mang theo điện thoại di động khi làm bài thi", vị hiệu trưởng cho biết.

Vị hiệu trưởng này cũng khẳng định, trong 10 năm tổ chức các cuộc thi cho học sinh các cấp học, chưa bao giờ có hiện tượng đề thi bị lộ ra ngoài.

Như vậy, những bình luận trái chiều về “bài toán lớp 5” đã chấm dứt sau khi sự thật được công bố.

Nội dung bài toán:

Albert và Bernard là bạn của Cheryl và họ muốn biết ngày sinh của cô ấy. Cheryl đưa cho họ một danh sách gồm 10 ngày sinh trong đó có ngày sinh của cô.
15/5           16/5         19/5
17/6          18/6
14/7         16/7
14/8         15/8          17/8
Sau đó Cheryl nói riêng với Albert và Bernard tháng sinh và ngày sinh của cô. Cô nói với Albert tháng sinh và nói với Bernard ngày sinh.

Albert: Mình không biết ngày sinh của Cheryl nhưng mình biết là Bernard cũng không biết.

Bernard: Lúc đầu mình không biết nhưng bây giờ thì mình biết rồi.
Albert: Vậy thì mình cũng biết ngày sinh của Cheryl rồi.
Hỏi Cheryl sinh ngày nào?



Lời giải của bài toán, nằm trong đáp án chính thức như sau:


Trong dữ liệu ngày sinh đã được nêu ra ở đề bài, với các con số dao động từ 14 tới 19, chỉ có số 18 và 19 là xuất hiện một lần.

Nếu ngày sinh của Cheryl rơi vào 18 hoặc 19, Bernard hẳn đã biết rõ kết quả, do Cheryl nói cho cậu biết về ngày sinh của mình. (Vì thế số 18 và 19 sẽ bị gạch bỏ).

Nhưng tại sao Albert lại đoan chắc rằng Bernard chưa biết kết quả? Nếu Cheryl nói cho Albert biết rằng sinh nhật của cô bé rơi vào tháng 5 hoặc tháng 6 thì khả năng sinh nhật của cô bé sẽ rơi vào ngày 19/5 hoặc 18/6.

Điều này có nghĩa Bernard có thể vô tình biết được chính xác ngày sinh nhật của Cheryl và Albert sẽ không thể tin chắc vào nhận định của mình như thế. Sự đoan chắc của Albert cũng có nghĩa Cheryl cho cậu biết rằng cô bé sinh tháng 7 hoặc tháng 8. (Tới đây tháng 5 và 6 tiếp tục bị loại).

Ban đầu Bernard không biết tháng chào đời của Cheryl, nhưng giờ cậu đã biết sau khi nghe lời khẳng định của Albert. Chuyện gì sẽ diễn ra? Trong số 5 ngày còn lại của tháng 7 và tháng 8, dạo động từ 14 tới 17, chỉ có ngày 14 diễn ra 2 lần.

Nếu Cheryl nói với Bernard rằng sinh nhật của cô bé là ngày 14 thì Bernard hẳn sẽ vẫn mù tịt. Vì thế ngày 14 bị loại bỏ và chúng ta chỉ còn 3 khả năng là ngày 16/7, 15/8 và 17/8 Sau khi Bernard nói rằng mình đã biết ngày tháng Cheryl chào đời, tới lượt Albert cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Vì sao cậu lại biết kết quả? Nếu Cheryl nói với Albert rằng ngày sinh của cô bé là tháng 8 thì Albert đã không chắc chắn như thế, do vẫn có 2 ngày sinh trong tháng 8 còn lại trong 3 lựa chọn kể trên.

Vì thế kết quả là Cheryl sinh ngày 16/7.


Clip thầy giáo 'chơi khăm' sinh viên gây 'sốt'

Bài giảng nhân ngày Cá tháng tư vô cùng ấn tượng.

Một video "chơi khăm" khác của giáo sư Matthew Weathers.

Minh Đức ( Theo Straitstimes)
Bình luận
vtcnews.vn