Sự thật 'chuyến đi kinh dị' của khách Tây trên du thuyền Hạ Long

Thời sựThứ Hai, 21/05/2018 21:02:00 +07:00

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi các bộ, ngành và địa phương liên quan về việc một số trang báo mạng quốc tế, trong nước phản ánh chưa đúng về dịch vụ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, một số trang báo điện tử của Úc như 9news.com.au; news.com.au có đưa phản ánh của bà Lynne Ryan, du khách quốc tịch Úc về trải nghiệm tham quan ngủ đêm trên vịnh Hạ Long với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, không đúng với chương trình du lịch được chào bán và cam kết.

Nội dung trên cũng đã được một số trang báo trong nước đưa tin lại.

Untitled-9

Những hình ảnh du khách nước ngoài tố doanh nghiệp lữ hành 'treo đầu dê bán thịt chó' 

Sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh và được biết, du khách Lynne Ryan, quốc tịch Úc đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại văn phòng du lịch Spring Traval Agency (số 21, ngõ Huyện, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo tour du lịch trong hai ngày 2 và 3/5, bà Lynne Ryan được đưa đến Tuần Châu (Hạ Long) nhưng không đi thăm vịnh Hạ Long từ Tuần Châu.

Bà Lynne được đưa đi phà sang Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng) và lên tàu Hoàng Phương 16 biển kiểm soát đăng ký của Hải Phòng số HP4686 và du lịch tại Cát Bà. Các hình ảnh trên báo là của tàu Hoàng Phương HP4686.

Về nguồn gốc phương tiện, tàu Hoàng Phương HP 4686 trước đây có hoạt động trên vịnh Hạ Long mang BKS QN-2040. Tuy nhiên, ngày 28/8/2017, UBND TP Hạ Long có Thông báo số 526 về việc chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long do chuyển vùng hoạt động sang địa bàn TP Hải Phòng.

Untitled-7

 Tàu du lịch Hoàng Phương bị tố không đúng với những gì mà doanh nghiệp lữ hành quảng cáo.

Kể từ tháng 8/2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang BKS QN-2040 hay HP4686 tham quan vịnh Hạ Long và du khách Lynne Ryan cũng không có tên trong đăng ký du khách ngủ đêm trên vịnh Hạ Long.

Trên thực tế, không có tour tham quan nghỉ đêm kết nối Cát Bà – Hạ Long được cấp phép hoạt động, chỉ có tuyến thăm vịnh bằng tàu chạy ban ngày từ Gia Luận (Hải Phòng) – Tuần Châu (Hạ Long) nhưng trong 5 tháng qua không phát sinh chuyến tàu nào.

Qua phân tích hình ảnh trên báo, nhận thấy các điểm nghỉ, dừng chân, chèo thuyền kayak… và đối chiếu với hành trình của du khách Lynne Ryan cho thấy sự việc trên không xảy ra tại Hạ Long.

“Việc phản ánh trên các báo như đã đưa sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch Hạ Long” – Công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, xử lý nghiêm Văn phòng Du lịch Spring Traval Agency về hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng như cam kết.

Untitled-1 3

Hóa đơn đặt tour của du khách nước Úc. 

Cũng trong ngày 21/5, Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa phát đi Công văn 609 về việc xử lý phản ánh của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Theo đó, Tổng cục Du lịch nhận được thông tin qua một số báo chí phản ánh việc nhóm du khách người Úc mua tour 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ của tàu du lịch Hoàng Phương, số đăng ký HP4686 có chất lượng kém, cơ sở vật chất trên tàu không đúng như đại lý du lịch đã quảng cáo, bán cho khách.

Tổng cục Du lịch nhận định có thể tàu Hoàng Phương đã được một doanh nghiệp của Quảng Ninh bán lại cho một doanh nghiệp tại Hải Phòng và đã được đăng kiểm, đăng ký hoạt động tại Hải Phòng.

33083985_1980683998670084_4522300932884529152_n copy 4

Công văn mới nhất của Tổng cục Du lịch yêu cầu xử lý doanh nghiệp lữ hành vi phạm. 

Vụ việc nêu trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của du lịch Việt Nam nói chung và Vịnh Hạ Long – Cát Bà nói riêng sau khi thông tin đã được du khách đăng tải trên mạng xã hội và được một số trang tin đưa lại.

Trước sự việc trên, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên;

Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách.

Video: Cháy tàu du lịch trên vịnh Hạ Long

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn