Sự tắc trách của người lớn khiến hơn 11.000 trẻ em New York phơi nhiễm chì

Thế giớiThứ Sáu, 27/09/2019 15:28:00 +07:00

Thất bại mang tính hệ thống của New York dẫn tới hơn 11.000 trường hợp bị phơi nhiễm chì ở trẻ em.

Kết quả điều tra mới đây của Tổng kiểm toán New York Scott Stringer cho thấy, trong nhiều năm Sở Bảo tồn và Phát triển Nhà ở không kiểm tra chì trong 9.671 tòa nhà có khả năng gây ra mối đe dọa cho trẻ em. 

Sự tắc trách này đẫn tới 11.168 trường hợp trẻ em bị phát hiện có nồng độ chì trong màu máu cao trong thời gian từ 2013 đến cuối 2018. 

scoot

Tổng kiểm toán New York Scott Stringer. (Ảnh: Getty)

Trong số đó, 2.749 trẻ em dương tính với phơi nhiễm chì trong các tòa nhà không được kiểm tra ngay cả sau khi thành phố nhận thức được các trường hợp phơi nhiễm chì từng được ghi nhận tại các tòa nhà này.

Theo dữ liệu cuộc điều tra, 35% các tòa nhà có số lượng trẻ phơi nhiễm chì từ 3 trở lên không nằm trong danh sách kiểm tra của lãnh đạo Sở Bảo tồn và Phát triển Nhà ở

Bên cạnh đó, 22.000 trẻ em, tương đương 20% trẻ em dưới 3 tuổi của thành phố nên được xét nghiệm phơi nhiễm chì đã không được xét nghiệm

"Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy sự quan liêu và thờ ơ đối với việc trẻ em tiếp xúc với chì độc hại. Là một thành phố, chúng ta có trách nhiệm quan tâm tới những đứa trẻ, nhưng thành phố đã không sử dụng các công cụ sẵn có để loại bỏ ngộ độc chì ở trẻ trên toàn thành phố. Phải có sự thay đối từ trên xuống dưới", ông Stringer nói trong một tuyên bố.

Ông này kêu gọi giới chức thành phố đại tu các tòa nhà để giảm thiểu phơi nhiễm chì, chủ động kiểm tra tất cả 9.671 tòa nhà có các trường hợp phơi nhiễm chì, cam kết tài trợ đầy đủ cho dự án New York không nhiễm chì, trang bị cho các cơ quan các nguồn lực cần thiết, đưa ra các hình phạt đối với chủ các tòa nhà không loại bỏ các tác nhân gây phơi nhiễm chì ở trẻ em và đảm bảo tất cả trẻ được kiểm tra phơi nhiễm chì.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn