Sự nguy hiểm của bệnh viêm túi mật mà nghệ sĩ Phạm Bằng mắc phải

Sức khỏeThứ Tư, 02/11/2016 10:34:00 +07:00

Nghệ sĩ Phạm Bằng qua đời tối 31/10 vì trước đó ông được chẩn đoán bị viêm túi mật và viêm gan.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – Phụ trách Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư) cho biết, viêm túi mật có nhiều nguyên nhân, thường là do sỏi mật gây nên ứ mật, tổn thương túi mật, sau đó dẫn tới nhiễm khuẩn mật, viêm túi mật do vi trùng. Ngoài ra cũng có thể do giun chui lên túi mật, mang theo vi trùng từ phân lên, “làm bẩn” túi mật, gây viêm nhiễm…

Khi bị viêm túi mật bệnh nhân thường rất đau vùng hạ sườn phải. Cơn đau bắt đầu âm ỉ, sau đó đau dữ dội. Bệnh nhân có thể có cảm giác nôn và buồn nôn, sốt cao tới 39-40 độ C.

nsutphambang-38604

Nghệ sĩ Phạm Bằng bị mắc cả bệnh viêm gan và viêm túi mật

Bệnh viêm túi mật cấp nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển thành viêm thận mãn khiến người bệnh luôn mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu, sức khỏe suy yếu.

Cũng có trường hợp viêm túi mật dẫn đến làm tắc đường dẫn mật, túi mật phình to. Lúc đó, bệnh nhân sẽ phải mổ cấp cứu cắt túi mật. Cũng có thể viêm túi mật tạo thành ổ mủ trong mật, gây vỡ bục túi mật, khiến mật và vi trùng tràn ra ngoài ổ bụng, dẫn đến viêm phúc mạc và bệnh nhân có thể tử vong.

“Viêm túi mật và viêm gan không liên quan đến nhau. Có thể bệnh nhân cùng lúc mắc cả bệnh viêm gan và viêm túi mật, dẫn đến cơ thể suy yếu, khó chống chọi lại bệnh tật, nhất là đối với bệnh nhân có tuổi cao” – bác sĩ Cấp cho biết.

Còn đối với bệnh viêm gan, bác sĩ Cấp cũng cho biết, viêm gan hầu hết do virus viêm gan B hoặc C. Viêm gan C và viêm gan B ít có triệu chứng đặc biệt, người bệnh hầu như chỉ mệt mỏi, nhức đầu giống như bị cảm cúm. Một số người bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, chán ăn, đau tức vùng hạ sườn phải.

Tuy nhiên, rất nhiều người bỏ qua triệu chứng này mà không đi khám. Tuy nhiên, rất nhiều người bị mắc virus viêm gan B và viêm gan C nhưng không có triệu chứng bệnh.

Do đó, người dân cần đi khám sàng lọc xem có bị nhiễm virus viêm gan hay không để điều trị sớm. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm gan B, viêm gan C có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Hiện virus viêm gan B cũng có vaccine phòng chống với hiệu quả lên đến 95%, do đó, người dân xét nghiệm chưa bị mắc virus viêm gan B thì nên đi tiêm phòng lây nhiễm virus này.

Trước đó, hồi cuối tháng 10/2016, khi còn sống, nghệ sĩ Phạm Bằng đã chia sẻ với Dân Việt mình bị viêm mật cấp và viêm gan. Ông cho biết, vào khoảng tháng 7, ông bị chán ăn, dẫn đến sụt cân nhanh chóng. Khi đi khám thì bác sĩ cho biết ông bị viêm gan, viêm túi mật.

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn