Sự nghiệp thăng tiến 'chóng mặt' của nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới

Thế giớiThứ Hai, 09/12/2019 15:15:00 +07:00

Sanna Marin có những bước thăng tiến chóng mặt trong sự nghiệp trước khi được đề cử vào chiếc ghế Thủ tướng Phần Lan.

Sanna Marin sinh ra ở Helsinki vào ngày 16/11/1985. Bà sống thời thơ ấu ở Pirkkala và hiện đang sống ở thành phố Tampere gần đó cùng với chồng và cô con gái Emma (sinh năm 2018).

Năm 2012, bà tốt nghiệp Đại học Tampere với tấm bằng Cử nhân Khoa học hành chính. Cùng trong năm này, Marin được bầu vào Hội đồng thành phố Tampere khi mới 27 tuổi.

Năm 2013, bà giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành phố và nắm giữ cương vị này tới năm 2017. 

Trong khoảng thời gian này, bà được bầu làm Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội năm 2014 và có một ghế trong Quốc hội Phần Lan vào năm 2015. 

nu thu tuonbg anh

Nữ Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. (Ảnh: Twitter)

Tháng 6/6/2019, Marin trở thành Bộ trưởng Giao thông Phần Lan. 

Ngày 8/12, bà được đảng Dân chủ Xã hội bầu chọn vào vị trí thủ tướng, thay thế ông Antti Rinne vừa từ chức.

Ở tuổi 34, bà Sanna Marin sẽ trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới khi nhậm chức trong những ngày tới. Đảng của bà là đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền bao gồm 5 đảng tại Phần Lan.

Marin cũng là nữ Thủ tướng thứ 3 trong lịch sử Phần Lan. 

"Chúng tôi có rất nhiều công việc ở phía trước để xây dựng lại niềm tin của cử tri”, nữ chính trị gia nói với các phóng viên sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử trong ban lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội. 

"Tôi chưa bao giờ nghĩ về tuổi tác hay giới tính của mình. Tôi chỉ để tâm tới lý do tôi tham gia chính trị và những điều mà chúng tôi làm để giành được sự tin tưởng của cử tri", bà cho hay. 

Bà Marin sẽ tiếp quản chiếc ghế thủ tướng giữa làn sóng đình công ở Phần Lan. Liên đoàn Công nghiệp nước này ước tính cuộc đình công gây thiệt hại 550 triệu USD đối với doanh thu của các công ty lớn nhất Phần Lan. 

Thời điểm thay đổi lãnh đạo ở Phần Lan cũng khiến nước này khó xử khi quốc gia Bắc Âu đang giữ chức vai trò Chủ tịch luân phiên của Liên minh Châu Âu (EU) cho đến cuối năm nay và đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực cắt giảm ngân sách mới cho khối.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn