Tổ chức thành công chương trình Quảng bá Địa phương Việt Nam tại Washington DC

Thời sựThứ Ba, 11/07/2017 11:14:00 +07:00

Ngày 10/7, tại Thủ đô Washington DC, Đoàn đã thăm và làm việc tại Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhằm trao đổi các nội dung cụ thể về chủ trương, chính sách và các sáng kiến thúc đẩy hợp tác cấp độ địa phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Sự kiện Quảng bá Địa phương Việt Nam tại Washington D.C. thành công rực rỡ - ảnh 1

Đoàn làm việc với Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Thiết thực triển khai kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017, Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức chương trình Quảng bá Địa phương Việt Nam (Vietnam Provincial Roadshow) tại Hoa Kỳ (VPR USA-2017) với sự tham gia của của lãnh đạo chính quyền và hơn 50 doanh nghiệp của 6 địa phương Việt Nam là Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị, Thái Nguyên và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Chương trình được sự hưởng ứng và hợp tác tích cực của Chính phủ Hoa Kỳ mà đại diện là Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM...

Sự kiện Quảng bá Địa phương Việt Nam tại Washington D.C. thành công rực rỡ - ảnh 2

Đoàn làm việc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ngày 10/7, tại Thủ đô Washington DC, Đoàn đã thăm làm việc tại Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhằm trao đổi các nội dung cụ thể về chủ trương, chính sách và các sáng kiến thúc đẩy hợp tác cấp độ địa phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tham dự các cuộc làm việc, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Trị; ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Nai; ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An và Lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Tham dự các hoạt động còn có ông Phạm Quang Vinh, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước ta tại Hoa Kỳ. Về phía Hoa Kỳ có Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy, Phó Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Diane Farrell, cùng đại diện Bộ Nông nghiệp, Bộ Năng lượng, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA)…

Sự kiện Quảng bá Địa phương Việt Nam tại Washington D.C. thành công rực rỡ - ảnh 3

Đoàn làm việc tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ.

Thay mặt các địa phương Việt Nam tham gia Chương trình VPR USA-2017, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: đây là lần đầu tiên VPR được tổ chức tại Hoa Kỳ, xuất phát từ nhu cầu của các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam. Các địa phương ủng hộ mạnh mẽ chủ trương coi trọng tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ của Chính phủ, chủ động nắm bắt cơ hội và tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các dự án hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định hai nền kinh tế có tính bổ trợ cao. Các địa phương Việt Nam tạo nên thị trường gần 100 triệu dân, với lực lượng lao động trẻ, cần cù, khéo léo và ham học hỏi, vừa là thị trường tiềm năng lớn của Hoa Kỳ, vừa là nơi có khả năng sản xuất xuất khẩu các mặt hàng mà Hoa Kỳ có nhu cầu.

Các địa phương Việt Nam coi trọng hợp tác kinh tế - thương mại với Hoa Kỳ, coi đây là nguồn lực quan trọng để công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đồng thời đánh giá rất cao công nghệ và kinh nghiệm quản lý của Hoa Kỳ.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy khẳng định Hoa Kỳ coi trọng tăng cường với Việt Nam trên cơ sở 4 quan tâm chính về các mặt kinh tế thương mại, an ninh, các vấn đề toàn cầu và giao lưu con người. Đồng thời ghi nhận rằng sau mọi cam kết của Chính phủ, mọi triển khai cụ thể đều diễn ra tại các địa phương. Do đó, việc tăng cường hợp tác địa phương có ý nghĩa vô cùng to lớn, thậm chí mang tính quyết định.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Diane Farrell phát biểu đánh giá cao những thành tựu kinh tế mà Việt Nam đã nỗ lực đạt được trong nhiều năm qua, kể cả trong thời kỳ khó khăn của kinh tế thế giới và khu vực. Bà cho rằng việc các Lãnh đạo địa phương Việt Nam sang thăm Mỹ lần này thể hiện rõ ràng thiện chí và cam kết của Việt Nam trong việc triển khai những thỏa thuận cấp cao giữa hai nước.

Cũng trong ngày 10/7, Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) tổ chức buổi toạ đàm “Hợp tác địa phương Việt Nam và Hoa Kỳ” để cung cấp cho các hiệp hội kinh tế và doanh nghiêp Hoa Kỳ thông tin cập nhật, cụ thể về môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như các lĩnh vực ưu tiên hợp tác tại các địa phương Việt Nam; đồng thời để các lãnh đạo và doanh nghiệp địa phương Việt Nam trực tiếp lắng nghe những quan tâm và băn khoăn của doanh nghiệp Hoa Kỳ khi tìm hiểu và triển khai đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Ngay sau đó, trên 100 doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đã có buổi tiếp tân kết nối trực tiếp để chia sẻ thông tin và thảo luận về các ý tưởng và dự án hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, đô thị thông minh, thương mại và dịch vụ, năng lượng xanh, y tế, giáo dục và đào tạo nghề…

Video: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói về kết quả chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trong phát biểu tại tiếp tân chào mừng đoàn do Phòng Thương mại Hoa Kỳ và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức, Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp, có những bước phát triển quan trọng sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, từ 2013 đã là đối tác toàn diện của nhau. Hai bên chia sẻ nhiều lợi ích chung quan trọng trong hợp tác song phương, khu vực và toàn cầu.

Tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với các cơ quan chính phủ, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các giới ở Hoa Kỳ sẽ góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào thực chất, củng cố thêm lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau và nền tảng giao lưu nhân dân giữa hai nước. Chuyến thăm của đoàn là bước triển khai cụ thể kết quả chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 30-31/5.

Đây là chương trình Quảng bá Địa phương Việt Nam đầu tiên do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức với sự tham gia đồng thời của nhiều địa phương Việt Nam. Đoàn sẽ tiếp tục có các hoạt động quảng bá, trao đổi và tiếp xúc với các bang và địa phương của Hoa Kỳ trong những ngày sắp tới.

(Nguồn: Tổ Quốc)
Bình luận
vtcnews.vn