Sử dụng hộp xốp gây thiểu năng trí tuệ:Nhà hàng hầu tòa

Tổng hợpThứ Ba, 11/05/2010 01:15:00 +07:00

(VTC News)- Vì sử dụng hộp xốp chứa paraffin và canxi cacbonat độc hại, có thể gây sỏi mật và nhiều bệnh khác cho NTD, 2 nhà hàng Trung Quốc đã phải hầu toà.

(VTC News) - Hai nhà hàng ở Bắc Kinh đã bị kiện do sử dụng hộp xốp chứa paraffin và canxi cacbonat. Nếu sử dụng lâu dài, người tiêu dùng sẽ bị sỏi mật và trẻ em bị ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ.

Theo một chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết, hơn 80% hộp xốp đựng thức ăn được sử dụng tại các nhà hàng ở Bắc Kinh là độc hại.

Trung tâm Tư vấn Công nghệ Bảo vệ Môi trường Kaifa ở Bắc Kinh đã đệ đơn kiện chống lại hai nhà hàng nằm trong trung tâm mua sắm New Yansha  (quận Hải Điến - Bắc Kinh), do sử dụng hộp xốp  chất lượng kém chứa paraffin và canxi cacbonat.

Những hộp xốp độc hại luôn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho NTD.

Phiên toà đầu tiên của vụ kiện đã diễn ra tại toà án quận Hải Điến vào chiều thứ Hai (10/5). Ông Dong Jinshi, Giám đốc trung tâm tư vấn công nghệ bảo vệ môi trường nói: "Chúng tôi phát hiện vấn đề này tại hai nhà hàng một thời gian trước đây. Nhân viên của trung tâm đã nói chuyện với họ nhiều lần, nhưng nhà hàng không hợp tác”.

Bà Xiaoyong, luật sư đại diện của hai nhà hàng cho rằng: “Không có trường hợp nào được báo cáo là bị ngộ độc, sau khi dùng hộp xốp tại nhà hàng. Vì vậy, chúng tôi không gây điều gì tổn hại đến sức khoẻ người tiêu dùng”. Và luật sư này cũng phủ nhận những hộp xốp được đưa ra tại phiên toà là những hộp xốp mà hai nhà hàng đã sử dụng.

Các hộp đựng thức ăn này có thể bị rã ra khi thức ăn có chứa dấm do trong thành phần của hộp có paraffin và canxi cacbonat. Điều này có thể dẫn tới sỏi mật và gây hại cho trí tuệ của trẻ em.

Theo các cơ quan chức năng, những hộp thức ăn độc hại này có thể tự huỷ 30% trọng lượng trong 8 giờ, do xảy ra các phản ứng hoá học giữa thức ăn chứa dấm với các chất độc làm nguyên liệu sản xuất hộp xốp.

Các nhân viên y tế cho rằng, sự ảnh hưởng không phải ngay lập tức. Qua quá trình sử dụng lâu dài những hộp xốp độc hại, khách hàng sẽ gặp phải những hậu quả về sức khoẻ.

Theo quy định của pháp luật Trung Quốc, các hộp xốp muốn được lưu hành phải đảm bảo an toàn và có chỉ số ID do uỷ ban chất lượng kiểm định. Nhưng những hộp xốp độc hại không qua kiểm định của các cơ quan chức năng.

Các hộp xốp chất lượng kém chỉ được bán với giá 0,07 nhân dân tệ (tương đương khoảng 189 đồng), còn giá những hộp đảm bảo chất lượng là 0,2 nhân dân tệ (tương đương khoảng 540 đồng).

Theo ông Dong "Các nhà hàng không nên vì tiết kiệm chi phí, để rồi ảnh hưởng đếnsức khỏe của khách hàng. Chúng tôi hy vọng, sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn của các nhà hàng nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng”.

Được biết, hai nhà hàng sẽ bị kết án vào ngày 20/5 tới.

Trước đó, chuỗi cửa hàng bánh bao Laobian House, được thành lập hơn 100 năm,  nổi tiếng tại thủ đô đã phải nộp 6.694 nhân dân tệ tiền bồi thường, sau khi bị phát hiện dùng hộp nhựa đựng thức ăn không đảm bảo chất lượng.




Thành Công(theo TQNB)

Bình luận
vtcnews.vn