"Sự cố hạt nhân tại Nhật có thể rất nguy hiểm"

Thế giớiThứ Bảy, 12/03/2011 08:36:00 +07:00

(VTC News) – Đại diện của tổ chức hoạt động về môi trường Greenpeace ngày 12/3 đã lên tiếng cảnh báo rằng hư hỏng xuất phát từ trận động đất ngày 11/3 ở NB.

(VTC News) – Đại diện của tổ chức hoạt động về môi trường Greenpeace ngày 12/3 đã lên tiếng cảnh báo rằng hư hỏng xuất phát từ trận động đất ngày 11/3 đối với hai nhà máy nguyên tử Fukushima No 1 và Fukushima No 2 có thể sẽ tạo ra những hậu quả tàn phá nặng nề.

Greenpeace tuyên bố rằng: “Nhật Bản đang nằm giữa cuộc khủng hoảng hạt nhân với những hậu quả tàn phá nguy hiểm”.

Một nhà máy công nghiệp bị bốc cháy sau động đất

Thông tấn AFP dẫn phát ngôn của Jan Beranek – người đứng đầu tổ chức hoà bình xanh Greenpeace cho hay: “Việc giải phóng bất kỳ một lượng phóng xạ nào vào bầu không khí cũng sẽ tạo ra những nguy hại đối với sức khoẻ của những người sống xung quanh”.

Sự thật là rò rỉ phóng xạ đã xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hoặc điều này đã được tiến hành một cách có cân nhắc, các dòng khí bị ô nhiễm từ lò phản ứng bị phát tán vào bầu khí quyển. Điều này có nghĩa là tất cả các biện pháp bảo vệ sự phát tán phóng xạ bằng phương pháp vật lý đã thất bại”. – ông Jan Beranek nói.

“Chúng tôi đã được ngành công nghiệp hạt nhân trình bày rằng những sự việc như vậy không thể xảy ra với các lò phản ứng nguyên tử hiện đại, tuy nhiên, hiện giờ Nhật Bản đang ở giữa một cuộc khủng hoảng hạt nhân với những hậu quả tàn phá nguy hiểm”.

“Trong khi Nhật Bản đang tập trung tìm mọi biện pháp để tối thiểu hoá sự tán xạ hạt nhân và di tản người dân tới các khu vực an toàn thì đây được xem là một lời cảnh báo sống đối với nguồn năng lượng hạt nhân đang được sản xuất ra trên toàn thế giới”.

“Những sai lầm của con người về thiết kế, kỹ thuật hay thảm hoạ tự nhiên như tại Nhật Bản có thể sẽ tạo ra những hậu quả kinh hoàng”.

Lê Dũng (theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn