Sự cố chưa từng có ở Tân Sơn Nhất: 'Không phải lỗi kỹ thuật'

Thời sựChủ Nhật, 30/11/2014 07:00:00 +07:00

"Ngay từ đầu tôi đã công bố không phải là lỗi kỹ thuật. Tổng Công ty quản lý bay cũng đã đưa ra ý kiến lỗi do người vận hành...".

“Ngay từ đầu tôi đã công bố không phải là lỗi kỹ thuật. Tổng Công ty quản lý bay cũng đã đưa ra ý kiến lỗi do người vận hành và đã có người bị đình chỉ công tác”.

TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI khẳng định đã tìm ra nguyên nhân sự cố mất điện Đài không lưu Tân Sơn Nhất hôm 20/11.

- Tiến sỹ là thành viên đoàn thanh tra tham gia tổ công tác điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố mất điện Đài không lưu Tân Sơn Nhất hôm 20/11. Vậy xin ông cho biết đến nay đã tìm ra kết quả nguyên nhân dẫn đến sự cố này?

Cá nhân tôi đã tìm thấy nguyên nhân dẫn đến sự cố mất điện, nhưng về nguyên tắc của đoàn thanh tra phải đợi đến khi đoàn công bố chính thức chứ không được làm rò rỉ thông tin ra ngoài. Do vậy tôi chưa thể công bố nguyên nhân.

 TS. Nguyễn Bách Phúc.
Tôi đã báo cáo ý kiến của tôi, giải thích, giải trình cho anh em trong đoàn thanh tra hiểu và tôi đề nghị đưa ra kết luận nguyên nhân, còn đoàn có quyết định như vậy hay không thì còn nhiều vấn đề.

Nếu đoàn kết luận ý kiến của tôi, tôi hoan nghênh, còn không thì tôi xin được bảo lưu ý kiến và sau đó sẽ công bố cho công chúng biết ý kiến của mình.

 

Cuối cùng chúng ta đều muốn biết là lỗi ở đâu. Ngay từ đầu tôi đã công bố không phải là lỗi kỹ thuật. Tổng công ty quản lý bay cũng đã đưa ra ý kiến lỗi do người vận hành và đã có người bị đình chỉ công tác.
 
- Khi sự cố xảy ra ông có đưa ra ý kiến: Nếu nói mất điện do thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) hỏng là nói sai… Vậy từ đánh giá ban đầu so với kết quả nguyên nhân đã được ông tìm ra (chưa thể công bố ) liệu có sự khác biệt nào không?

Nếu tôi nói rõ hơn thì tôi mắc lỗi khi đoàn thanh tra chưa có kết luận, do vậy tôi phải tôn trọng tổ chức. Mặc dù, tôi rất muốn công bố nguyên nhân dẫn đến sự cố cho công luận biết.

Nhưng tôi có thể khẳng định những ý kiến đánh giá của tôi là chặt chẽ đầy đủ trên cơ sở tìm hiểu thực tế.  Những gì tôi phát biểu đều tính bằng con số chứ không phải theo định tính.

- Trong quá trình tham gia đoàn điều tra tìm hiểu nguyên nhân sự cố, ông đánh giá như thế nào về thái độ hợp tác phục vụ công tác điều tra của các bên liên quan?

Phải thẳng thắn mà nói, đoàn điều tra làm việc rất nghiêm túc và các bên liên quan cũng rất hợp tác để phục vụ quá trình tìm hiểu chính xác nguyên nhân.

Tôi làm việc trong phạm vi kỹ thuật nên tất cả các hồ sơ tôi yêu cầu gì là được cung cấp cái đó như: Biên bản báo cáo của công ty Quản lý bay gửi cấp trên, Biên bản kiểm tra hệ thống điều hành, thậm chí ngay cả bản mới nhất kiểm tra 6 tháng/lần hệ thống điện điều hành họ cũng sẵn sàng cung cấp…

 Sự cố mất điện Đài không lưu Tân Sơn Nhất được "cứu cánh" nhờ thiết bị dự phòng tại  Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hà Nội (ACC HN).
Đặc biệt, để tìm hiểu rõ nguyên nhân thì cần tiếp xúc với những người có liên quan thì tôi cũng được quyền tiếp xúc với các nhân viên đã tham gia vận hành lúc xảy ra sự cố.  

Họ giải trình cho tôi nghe để tôi phân tích cái nào đúng, cái nào sai rất rõ ràng không có gì khuất tất.

Hiện nay, đoàn công tác điều tra vẫn đang làm việc và tôi đã báo cáo kết quả với đoàn. Tôi cũng báo cáo không đến làm việc với đoàn nữa và hôm nào đoàn kết luận cuối cùng thì tôi sẽ tham gia.

- Vậy ông có thể tiết lộ lỗi nguyên nhân dẫn đến sự cố mất điện là do con người hay do máy móc thiết bị?

Cuối cùng chúng ta đều muốn biết là lỗi ở đâu. Ngay từ đầu tôi đã công bố không phải là lỗi kỹ thuật. Tổng công ty quản lý bay cũng đã đưa ra ý kiến lỗi do người vận hành và đã có người bị đình chỉ công tác.

Tôi nghĩ đoàn kiểm tra khó có thể phủ nhận ý kiến của tôi được, trước khi tôi kết luận đoàn kiểm tra cũng đã làm việc lâu rồi nhưng họ không nhìn thấy chỗ đó. Tôi nói nghiêm túc và thuyết phục thì đoàn sẽ chấp thuận theo ý kiến của tôi.

Còn nếu như kết luận khác thì tôi cũng đã nói rồi, tôi xin bảo lưu ý kiến và công bố cho công luận.

Sau khi đoàn kết luận rồi có gì dự luận chưa rõ tôi có thể giải trình thêm rõ ràng, khoa học để mọi người nắm rõ được nguyên nhân.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn