Sự cố chạy thận tại Hòa Bình: Người nhà nạn nhân muốn tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội

Pháp luậtThứ Hai, 07/05/2018 15:29:00 +07:00

Hầu hết người nhà của tám nạn nhân tử vong trong sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình đều muốn tòa tuyên BS Hoàng Công Lương vô tội.

Sáng 7/5, TAND TP Hòa Bình mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến tám người chết hồi năm ngoái.

Tại tòa hôm nay, BS Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội vô ý làm chết người.

Tuy nhiên, tại phần làm thủ tục, rất nhiều luật sư của các bị cáo đều có đơn xin vắng mặt, một số đại diện của người bị hại cũng không thể đến tòa, do vậy HĐXX đã quyết định hoãn phiên xử và mở lại vào ngày 15/5.

de-nghi-tuyen-bac-si-luong-vo-toi_vvem

Bác sĩ Hoàng Công Lương ra về sau khi tòa tuyên hoãn. 

Đề nghị tuyên bác sĩ Lương không có tội

Trái với thông thường rằng người nhà người bị hại sẽ yêu cầu xử lý nghiêm minh các bị cáo, điều bất ngờ là phần lớn người nhà của tám nạn nhân tử vong trong sự cố chạy thận khi được hỏi đều mong muốn HĐXX tuyên BS Hoàng Công Lương không có tội.

“Chúng tôi đến phiên tòa hôm nay, mong muốn lớn nhất là tòa sẽ xử lý đúng người, đúng tội, giải quyết thỏa đáng vấn đề bồi thường dân sự. Thứ nữa là người trực tiếp có mặt tại thời điểm xảy ra sự cố, tôi mong muốn tòa tuyên BS Lương không có tội. BS Lương không phạm tội!” - bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (con gái nạn nhân Nguyễn Thị Minh, trú TP Thái Bình) nói.

Theo bà Tuyết, tính đến thời điểm hiện tại, phía bệnh viện mới chỉ hỗ trợ các gia đình nạn nhân số tiền 10 triệu đồng sau khi xảy ra sự cố. Dù đã có tới bốn lần ngồi xuống để thỏa thuận nhưng con số bồi thường vẫn chưa được thống nhất. Các gia đình người bị hại không đồng ý với mức tiền mà phía bệnh viện đưa ra.

“Nếu giả sử hôm nay tòa không hoãn, tôi rất mong vụ án sẽ được xét xử công minh, không xử oan người vô tội nhưng cũng không để lọt người có tội, để người thân chúng tôi được yên nghỉ” - bà Tuyết nhấn mạnh.

de-nghi-tuyen-bac-si-luong-vo-toi1_erax

 Bà Nguyễn Thị Thu ôm di ảnh con gái, khóc lớn trước cửa phòng xử.

Cùng chung quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thu (mẹ nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng, trú TP Thái Bình) cho hay sau khi xem đoạn clip của khoa chạy thận, về BS Hoàng Công Lương, bà đã khóc từ 4 giờ sáng đến lúc bắt đầu rời khỏi nhà để tới tòa. Bà khóc vì thương cảm với sự nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc của vị bác sĩ trẻ tuổi.

“Chúng tôi có con em đã chạy thận ở đó (BV đa khoa tỉnh Hòa Bình) cả chục năm nay, BS Lương với bệnh nhân luôn coi nhau như người nhà. Thời điểm xảy ra sự việc, bác sĩ đã làm hết khả năng, hết trách nhiệm để cứu chữa nạn nhân. Vì thế, tôi nghĩ BS Lương không có tội” - bà Thu nhận định.

Vì sao ông Trương Quý Dương không có mặt?

Được triệu tập tới tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và đại diện Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn đều có đơn xin vắng mặt.

Việc này khiến nhiều người nhà nạn nhân tỏ ra không hài lòng, đồng thời đặt câu hỏi về sự vắng mặt nói trên.

de-nghi-tuyen-bac-si-luong-vo-toi2_aakh 3

 Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết mong muốn tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết vì luật sư của các bị cáo đều vắng mặt, đại diện BV đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng như Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn đều không đến, khiến việc thỏa thuận bồi thường dân sự không đảm bảo, các gia đình người bị hại đã phải thống nhất với luật sư đề nghị hoãn phiên xử.

“Trong lúc các nạn nhân gặp nạn, ông Dương khi đó là người đứng đầu bệnh viện nhưng không trực tiếp có lời chia buồn nào. Trong tất cả bốn lần gặp gỡ giữa bệnh viện và các gia đình, ông cũng không hề có mặt. Nguyện vọng của gia đình tôi là việc ông Dương với vị trí giám đốc khi còn đương chức phải có trách nhiệm chính” - bà Nguyệt cho hay.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu nói không hiểu vì sao ông Dương lại không có mặt. Theo bà, vị này phải là người chịu trách nhiệm cao nhất vì là người chịu trách nhiệm ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn. Bà đề nghị trong phiên xử mở lại tới đây, ông Trương Quý Dương và địa diện Công ty Thiên Sơn phải có mặt.

“Tôi cũng mong muốn sớm được giải quyết vấn đề bồi thường dân sự. Con tôi là nạn nhân trẻ tuổi nhất trong số tám người xấu số. Ngày mẹ mất, con gái của nó (nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng) mới học lớp 9, cuộc sống đảo lộn khiến cháu bị ảnh hưởng rất nhiều” - bà Thu khóc lớn trước cửa phòng xét xử.

Đứng nép một góc sau khi tòa tuyên hoãn, chị Bùi Thị Tiện (trú huyện Cao Phong) mắt vẫn đỏ hoe. Chị bảo sắp xếp công việc từ nhiều ngày nay để dự tòa nhưng lại phải dời sang ngày khác.

Chị đã ba lần đến BV đa khoa tỉnh Hòa Bình để yêu cầu bồi thường nhưng vẫn chưa thống nhất kết quả. Trước khi vào viện chạy thận, chồng chị là nhân lực chính trong gia đình. Kể từ khi anh mất, mấy mẹ con gặp rất nhiều khó khăn cả về kinh tế lẫn đời sống tinh thần.

Và chị cũng mong muốn BS Lương được tuyên không có tội. Dù chồng chị không được BS Lương trực tiếp điều trị nhiều nhưng qua lời kể của nhiều người, chị biết đây là một vị bác sĩ có trách nhiệm và tâm huyết với nghề.

Video: Lọt tội phạm trong vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình?

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn