Sự cố chạy thận ở Nghệ An: Nguyên nhân ban đầu do sốc nhiễm khuẩn

Sức khỏeThứ Sáu, 02/08/2019 13:55:00 +07:00

Quy trình xử lý cấp cứu đối với bệnh nhân tại Nghệ An là đúng quy trình, 2 trong 6 người điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai bị suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn.

Trưa 2/8, TS.BS Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch mai thông tin về hai bệnh nhân trong sự cố chạy thận ở Nghệ An được chuyển ra Hà Nội hôm 30/7.

Theo bác sĩ Dũng, 2 bệnh nhân trên có chẩn đoán ban đầu là nhiễm khuẩn huyết và đã tìm ra vi khuẩn gây bệnh là virus Bukhodelria cepacia. Đây là vi khuẩn có mức kháng cao đối với một số nhóm kháng sinh, gây nhiễm trùng.

Quy trình xử lý cấp cứu với bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là đúng quy trình. Bệnh viện cũng làm đúng quy trình xét nghiệm và sục rửa đường ống. Biến chứng trong chạy thận nhân tạo có nhiều nguyên nhân và cũng liên quan đến nhiều yếu tố nên rất khó kiểm tra, xác định ngay lập tức.

benhvien

 Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

"Để làm rõ vụ việc, hiện cơ quan chức năng lấy mẫu nước chạy thận ở bệnh viện, gửi xét nghiệm tại Viện sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế). Kết quả sẽ có trong thời gian tới. Vấn đề quan trọng nhất bây giờ là cứu chữa bệnh nhân”, bác sĩ Dũng nói.

Thông tin về sức khỏe của hai bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, TS.BS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, cả hai nhập viện trong tình trạng rất nặng, bị toan chuyển hóa, suy đa tạng. Kíp trực lập tức cấp cứu, cấy máu, lọc máu, hồi sức suy đa tạng liên tục.

Hiện một bệnh nhân qua cơn nguy kịch, đang hồi phục tốt. Còn lại một người do có nền nhiễm bệnh Lupus nên vẫn đang được theo dõi.

Bốn bệnh nhân đang điều trị ở Nghệ An cũng tiến triển tốt, không có vấn đề gì đáng lo ngại, một người có thể đứng dậy đi lại và tự ăn được.

Trước đó, ngày 30/7, 6 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An có phản ứng bất thường như sốt cao, buồn nôn, tức ngực, khó thở.

Trả lời báo chí, bác sĩ Trần Tất Thắng, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, khi có hiện tượng bất thường xảy ra, lãnh đạo khoa báo cáo với Ban giám đốc và cho dừng việc chạy thận.

Ngay sau khi có hiện tượng trên, 132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại đây được bệnh viện liên hệ với ba cơ sở y tế khác là Bệnh viện đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, và Bệnh viện Quân y 4 để tiếp tục điều trị.

Bước đầu, qua kiểm tra, quy trình khám chữa bệnh, chạy thận của ca trực đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế. Bình nước của bệnh viện theo chu kỳ kiểm định 6 tháng/lần, bệnh viện mời chuyên gia bệnh viện Bạch Mai vào bảo dưỡng ngày 23/6/2019. Sau khi kiểm tra máy chạy thận hiện chưa phát hiện vấn đề bất thường.

Sở Y tế Nghệ An cho tạm ngừng hoạt động chạy thận của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, đồng thời cử đoàn công tác xuống kiểm tra.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn