Sự cố chạy thận ở Nghệ An: Bác sĩ có chủ quan?

Sức khỏeThứ Sáu, 02/08/2019 17:25:00 +07:00

Theo lãnh đạo bệnh viện, sự cố trong kỹ thuật chạy thận có thể do nhiều yếu tố, nhưng bác sĩ cũng có phần chủ quan trong vụ việc.

Sáng 2/8, trả lời báo Nghệ An về sự cố chạy thận vừa qua, TS.BS Trần Đắc Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, kỹ thuật chạy thận nhân tạo thường gây ra những biến chứng khác nhau. Những người bệnh bị chuyển biến xấu đều có thêm nền bệnh khác, sức khỏe yếu.

“Do vậy bệnh nhân vẫn thường có những phản ứng. Ở trường hợp này mỗi bác sĩ có cách xử lý khác nhau. Ở đây, bác sĩ có sự chủ quan, để xảy ra sự cố”, bác sĩ Thắng nói và cho hay, sau khi có kết luận cụ thể, bệnh viện sẽ có hình thức xử lý, nhắc nhở những cá nhân có trách nhiệm.

benhnhan2 3

 Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội. 

Cũng theo ông Thắng, hệ thống máy chạy thận của bệnh viện triển khai gần 10 năm nay, tất cả các máy đều hoạt động tốt và đang trong tiến độ cho phép về điều kiện kỹ thuật.

Đến nay, 4 trong 6 bệnh nhân gặp sự cố ban đầu đều đang có biểu hiện tốt. Hai bệnh nhân được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội sáng 31/7 thì một người qua cơn nguy kịch, hồi sức tốt. Bệnh nhân còn lại do có nền bệnh lupus nên vẫn đang được theo dõi.

Bước đầu, qua kiểm tra quy trình khám chữa bệnh, chạy thận của ca trực đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế. Bình nước của bệnh viện theo chu kỳ kiểm định 6 tháng/lần, bệnh viện mời chuyên gia bệnh viện Bạch Mai vào bảo dưỡng ngày 23/6/2019. Sau khi kiểm tra máy chạy thận hiện chưa phát hiện vấn đề bất thường.

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa đang lấy mẫu nước RO gửi Viện sức khỏe Nghề nghiệp và môi trường Hà Nội. Các bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ còn lại được làm thủ tục chuyển sang các cơ sở lọc máu trên địa bàn. Bên cạnh đó, bệnh viện chuẩn bị sẵn xe cấp cứu và cơ số thuốc để đưa đón bệnh nhân tới các trung tâm lọc máu và sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân cấp cứu khi cần thiết.

Sở Y tế Nghệ An quyết định thành lập Tổ công tác tham mưu xử lý sự cố y khoa trên, đồng thời có công văn yêu cầu bệnh viện ngừng việc chạy thận nhân tạo; rà soát toàn bộ quy trình chạy thận để xác định chính xác nguyên nhân.

Trước đó, ngày 30/7, 6 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An có phản ứng bất thường như sốt cao, buồn nôn, tức ngực, khó thở. Khi hiện tượng bất thường xảy ra, lãnh đạo khoa báo cáo với Ban giám đốc và cho dừng việc chạy thận.

Ngay sau khi có hiện tượng trên, 132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại đây được bệnh viện liên hệ với ba cơ sở y tế khác là Bệnh viện đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, và Bệnh viện Quân y 4 để tiếp tục điều trị.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn