Sự bành trướng đáng kinh ngạc của Facebook

Kinh tếThứ Sáu, 17/07/2015 06:40:00 +07:00

Facebook đã trải qua hơn 10 năm thành lập và thực sự bành trướng tầm ảnh hưởng của mình một cách đáng kinh ngạc trên toàn thế.

(VTC News) - Facebook đã trải qua hơn 10 năm thành lập và thực sự bành trướng tầm ảnh hưởng của mình một cách đáng kinh ngạc trên toàn thế.

Những con số đáng kinh ngạc


Có lẽ chưa bao giờ sự phổ biến của Facebook lại lên đến mức đỉnh cao đến vậy. Người người Facebook, nhà nhà Facebook, cụm từ “lên face”, “lướt facebook”, “vào face” hay “facebooking” … đã trở nên quen thuộc với nhiều người ở mọi lứa tuổi.
Facebook
Facebook đang thực sự thành công  
Người già sử dụng Facebook để liên hệ với bạn bè cũ, update thông tin, tình hình của những người quen hay thậm chí là liên lạc những hội nhóm thời trước. Giới trẻ thì gần như “dính” lấy trang cá nhân của mình để làm đủ mọi thứ, từ nhắn tin, làm quen, khoe tài năng, xem thông tin hay xem video hoặc bán hàng online.

Con số hơn 1,5 tỷ người dùng Facebook phần nào đã nói lên sự khủng khiếp của mức độ phủ sóng của mạng xã hội này. Theo ước tính, cứ 13 người thì có 1 người dùng Facebook và lượng người đăng nhập tài khoản mỗi tháng lên tới 10 chữ số.
Facebook
Thống kê về độ tuổi sử dụng Facebook
Những thống kê từ Emarketer, lượng người dùng Facebook theo giới tính cũng khác biệt nhau tương đối nhỏ với 53% dành cho các chị em và 47% là các anh em. Điều đặc biệt là có tới 4% số lượng người sử dụng ở cả 2 giới đã chạm mốc 65 tuổi.

Độ tuổi sử dụng Facebook mạnh nhất là đối với cả nam cả nữ là 25 – 34 tuổi. Canada là nước có nhiều tài khoản Facebook nhất, theo dự kiến năm 2015, quốc gia này sẽ sở hữu tới hơn 18 triệu tài khoản (nguồn: Statistica). Còn 21 quốc gia châu Âu cũng có tới 223 triệu người dùng. 

Ngoài ra, nút “Like” trên Facebook cũng nhận được số lần chạm ấn tượng với 4,5 tỷ lần trong năm 2013. Số lượng ảnh được upload cũng lên tới hàng trăm triệu tấm/ ngày.

Mỗi ngày có khoảng 5 profile được tạo ra trên Facebook nhưng điều này cũng là bất lợi khi nó mang tới 83 triệu tài khoản ảo trên Mạng xã hội và khiến các lãnh đạo phải xử lý thường xuyên.

Những bước đầu hình thành

Tuy nhiên, để đạt được con số khủng khiếp ấy, Mark Zuckerberg – nhà sáng lập Facebook cùng những cộng sự của mình đã phải làm việc hết sức vất vả và có thời điểm tưởng chừng như không thể thành công.

Vào tháng 2/2004, Zuckerberg ra mắt "The facebook" – cái tên đầu tiên gắn với chu kỳ thành công của tỷ phú công nghệ. Ngay trong vòng 24 giờ, hơn 1200 sinh viên Harvard đã đăng kí tham gia sử dụng và chỉ sau một tháng, hơn phân nửa số sinh viên của trường đã tạo cho mình một trang hồ sơ trên website này.
Facebook
Facebook từng là một trang mạng nội bộnhưng đã có rất nhiều thăng tiến vượt bậc trong thời gian qua
Mạng xã hội này lần lượt được phát triển sang Boston, Mỹ cùng với nhiều thành phố khác. Sau đó, Mark Zuckerberg bán tên miền “the Facebook” với giá trị 200.000 USD. Chuyển sang dùng tên miền “facebook.com”, “đứa con cưng” của Mark liên tục bị nhòm ngó bởi các công ty lớn.

Tiêu biểu trong số đó là mạng xã hội lớn nhất thời bấy giờ, MySpace. Thậm chí, có thông tin cho rằng 75 triệu USD sẽ là khoản tiền các lãnh đạo MySpace dự định chi ra dành cho Facebook hồi năm 2005. Tuy nhiên, cuối cùng, Mark đã từ chối và chúng ta có Facebook phát triển mạnh mẽ thời nay.

Thay đổi mạnh mẽ và sự bành trướng trên toàn thế giới

Tuy nhiên, có lẽ bước đi thành công nhất của Facebook là tiến vào thị trường di động. Sản phẩm đầu tiên là một trang web thân thiện với giao diện của trình duyệt trên di động mang tên Facebook for Mobile.

Mark Zuckerberg đã ngay lập tức đặt ra chiến lược phát triển cho Facebook là dựa trên nền tảng di động. Năm 2008, ứng dụng dành cho iOS ra đời và chứng kiến bước phát triển thần tốc của mạng xã hội này.
Facebook
Facebook đã rất lớn mạnh  
Bước vào thị trường di động thành công, Mark Zuckerberg tiếp tục chèo lái con thuyền của mình vững vàng hơn với chiến lược tập trung vào quảng cáo. Lúc đầu các quảng cáo chỉ tồn tại dưới dạng các banner đơn giản, không có nhiều điểm nhán.

Mục  tiêu quảng cáo dần được thay đổi để tập trung vào quảng cáo định hướng (đưa quảng cáo được cá nhân hóa đến từng người dùng cụ thể dựa trên sở thích, hành vi của họ). Facebook dần dần đưa quảng cáo vào thanh sidebar nằm ở cạnh phải màn hình, sau đó biến chúng thành các mẫu tin nằm trong News Feed như hiện nay.

Và đến thời điểm hiện tại, Facebook đang thực hiện chiến dịch “chiếm hữu” các video được chia sẻ trên mạng – nhúng tay sâu hơn vào cuộc chiến tranh giành thị phần với một gã khổng lồ khác là Youtube.

Mặc dù đang có trong tay rất nhiều video đình đám cùng các hoạt động trơn tru nhưng thực sự mối đe dọa quá lớn đến từ Facebook cũng khiến cho các vị lãnh đạo Youtube gặp nhiều khó khăn hơn trong việc định hướng tương lai cho mình.

Còn Facebook, trải qua gần 11 năm hình thành và phát triển, nó đang dần trở thành một phần quan trọng của cuộc sống, không thể tách rời đối với nhiều người. Bên cạnh đó, tài năng của thuyền trưởng Mark Zuckerberg là rõ ràng và nhiều người kỳ vọng tỷ phú 31 tuổi sẽ mang lại nhiều thành công hơn trong tương lai.

Linh Trần
Bình luận
vtcnews.vn