Vì sao Su-27 của Nga tốt cho Trung Quốc hơn F-16 của Mỹ?

Thế giớiThứ Tư, 18/12/2019 06:41:00 +07:00

Truyền thông Trung Quốc giải thích lý do tại sao việc mua máy bay chiến đấu Su-27 thay vì F-16 lại là quyết định định mệnh đối với Không quân nước này.

Ấn phẩm Sina Military mới đây cho đăng tải bài phân tích về lịch sử của Không quân Trung Quốc.

Tác giả bài viết lưu ý rằng, khoảng 20-30 năm về trước, vẫn chưa có bất cứ một phép màu kinh tế nào, thứ mà người Trung Quốc có thể tự hào như bây giờ. Khả năng phòng thủ của đất nước này cũng ở trong tình trạng tồi tệ.

Chiếc máy bay tốt nhất của Không quân Trug Quốc lúc bấy giờ là máy bay chiến đấu J-8II. “Thật đáng buồn khi phải nói rằng, nó còn không thể bắn trúng dù cho mục tiêu ở ngay phía bên kia eo biển” - tác giả thừa nhận.

11

 Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga. (Ảnh: RIA)

Đối tượng khiến Trung Quốc cảm thấy ghen tị lúc bấy giờ là máy bay chiến đấu F-16 hạng nhẹ của Mỹ. Hơn nữa, Trung Quốc và Mỹ vào thời điểm đó đang trải qua giai đoạn “tuần trăng mật”. Và nếu như Bắc Kinh có tiền, có lẽ họ đã mua chiếc máy bay đó. Tuy nhiên, nguồn dự trữ ngoại hối là không đủ. Thêm vào đó, mối quan hệ giữa hai nước cũng sớm trở nên xấu đi thêm một lần nữa, lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc của Mỹ đã dập tắt hy vọng của Bắc Kinh.

Do đó, Trung Quốc quay sang mua máy bay chiến đấu Su-27 từ “nước láng giềng phía Bắc”.

Và mặc dù nhiều tướng lĩnh quân đội tin rằng, F-16 sở hữu công nghệ tiên tiến vượt trội hơn so với đối thủ từ Nga, nhưng tác giả bài viết lại chắc chắn rằng, Su-27 mới là sự lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc.

Nếu khi đó chúng ta mua F-16 thì có lẽ bây giờ chúng ta đã cảm thấy không hạnh phúc. Nếu thế, có lẽ sức mạnh chính của Không quân chúng ta vẫn chỉ là J-7 và J-8, chứ không phải các mẫu tiên tiến như J-10, J-16 và J-20 như hiện nay” - tác giả viết.

Theo tác giả, ngành công nghiệp máy bay của Trung Quốc và Mỹ không có sự tương đồng với nhau. Và ngay cả khi Trung Quốc mua F-16, thì trong một thời gian ngắn, họ cũng không thể nào hiểu được các nguyên tắc sản xuất của nó, chứ đừng nói đến chuyện bắt chước một chiếc máy bay chiến đấu.

Hơn nữa, Mỹ cũng kiểm soát rất chặt chẽ các thiết bị quân sự xuất khẩu. Tất cả những chiếc F-16 mà người Mỹ bán đi đều được họ bảo trì và cung cấp phụ tùng thay thế. Việc tháo dỡ máy bay là hoàn toàn không được phép. Do đó, dù cho Trung Quốc có mua được F-16 vào thời điểm “tuần trăng mật”, thì khi mối quan hệ trở nên xấu đi, nước này cũng sẽ bị mất luôn dịch vụ bảo trì. Và đến thời điểm hiện tại, những chiếc máy bay chiến đấu đó có lẽ đã trở thành một đống kim loại phế liệu.

Trong khi đó, Su-27 lại trở thành máy bay chiến đấu hạng nặng đầu tiên của Trung Quốc.

Các nguyên tắc sản xuất loại máy bay này khá đơn giản và điều đó giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của ngành hàng không Trung Quốc. Trên cơ sở đó, nhiều mẫu máy bay Trung Quốc đã được chế tạo và nâng cấp. Trong số đó có J-11B, J-15, J-16. Và đây là lập luận chính để tác giả tin rằng, Su-27 là lựa chọn tốt nhất đối với Trung Quốc.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn