Sốt xuất huyết hoành hành, Bộ Y tế họp khẩn

Sức khỏeThứ Năm, 10/08/2017 21:14:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị giải thích tại sao công tác phòng chống có tính hiệu quả nhưng số lượng người mắc vẫn cao, vẫn quá tải, người bệnh phải nằm ghép trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết chiều 10/8.

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, hiện nay đã có hơn 80.000 ca mắc sốt xuất huyết, 22 trường hợp đã tử vong. Trước tình trạng dịch sốt xuất huyết diễn ra ngày càng phức tạp, chưa có dấu hiệu chấm dứt, chiều 10/8 Bộ Y tế tổ chức họp khẩn tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, từ trước tới nay, tỉ lệ mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội là thấp nhất cả nước. Nhưng trong những tuần gần đây, số bệnh nhân sốt xuất huyết lại có xu hướng tăng lên, khiến các bệnh viện quá tải nghiêm trọng.

BTBYT 1

Bộ trưởng Bộ Y tế tại cuộc họp tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết chiều 10/8. (Ảnh: Nguyên Hoàng) 

Trước tình trạng ra tăng bất thường số người mắc sốt xuất huyết, Bộ trưởng Tiến chất vấn các đơn vị: "Những người mắc bệnh sốt xuất huyết đa số sẽ tự khỏi bệnh, không cần điều trị gì, chỉ cần uống thuốc hạ sốt, uống nhiều nước orezone là tự khỏi. Nhưng tại sao vẫn để tình trạng quá tải xảy ra tại các bệnh viện? Để bệnh nhân phải nằm ghép, nằm ngoài hành lang, thậm chí là trong phòng họp?

Tại sao đã sử dụng nhiều phương pháp phòng ngừa dịch có tính hiệu quả, nhưng số lượng người mắc sốt xuất huyết vẫn tăng cao?”

Trả lời hàng loạt câu hỏi của Bộ trưởng Tiến, PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói: “Phải nhìn thẳng vào sự thật là đã có dịch rồi”.

"Công tác phòng dịch quyết liệt nhưng không hiệu quả. Do mới chỉ có các đơn vị y tế tham gia triển khai hết sức mình để dập dịch, còn người dân thì vẫn chưa có quan tâm nhiều đến vấn đề này.

Vấn đề di dân cũng làm một trong những nguyên do gây bùng phát dịch sốt xuất huyết. Trong thời gian tới khi sinh viên lên nhập học, đổ về Hà Nội, thì lượng bệnh nhân sẽ còn tăng lên rất nhiều", ông Kính phân tích.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, hiện nay, bệnh viện vẫn quá tải dù chỉ nhận điều trị nội trú 10% bệnh nhân đến khám. Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đang phải căng mình chống chọi với sốt xuất huyết hàng ngày.

Cũng giải đáp thắc mắc của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội chỉ có hai xe lắp máy phun diệt muỗi làm công tác phòng chống dịch nên không xuể".

Video: Hơn 71.000 người mắc sốt xuất huyết - Bệnh viện quá tải, bệnh VIP cũng bị từ chối

Trước những thông tin trên, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, phải thay đổi phương pháp phòng chống dịch, phải tiến hành 'chiến dịch phun'.

Lập ngay bản đồ khu vực dịch, cử người vào phun ở tất cả khu chợ, bệnh viện, trường học, khu lán trại, nhà trọ, công trình, nhưng nơi là ổ dịch bệnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội phải lập tức huy động thêm 20 xe lắp máy phun để phun thuốc trên toàn bộ địa bàn thành phố, nhưng nơi đang là ổ dịch, kể cả nhưng nơi đang có nguy cơ.

Sở Y tế và các bệnh viện phải lập tức di chuyển người bệnh ra các bệnh viện vệ tinh xung quanh, không được để cho bệnh nhân phải tiếp tục nằm ghép.

Ngoài ra, Bộ trưởng mong muốn mỗi người dân phải có trách nhiệm diệt muỗi, diệt ổ loăng quăng bọ gậy trong gia đình mình. Nếu đã bị bệnh sốt xuất huyết phải đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất và làm theo hướng dẫn của các bác sĩ, nhập viện khi cần thiết theo chỉ định của thầy thuốc.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn