Soobin Hoàng Sơn: 'Tôi không muốn nhớ lại khoảng thời gian bị trầm cảm, nó rất kinh khủng'

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 17/07/2019 15:15:00 +07:00

Nam ca sĩ chia sẻ, từng có thời gian anh bị trầm cảm, trở về nhà sau khi diễn với cảm giác hụt hẫng.

Video: MV Nếu ngày ấy - Soobin Hoàng Sơn

Soobin Hoàng Sơnvừa trở lại với thể loại Ballad sở trường bằng MV Nếu ngày ấy. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Đức Tùng (thành viên nhóm O-Plus) với nội dung là sự tiếc nuối trong tình yêu khi chàng trai ước giá như mình nói lời yêu sớm hơn, cả hai sẽ có một cái kết đẹp.

MV bám sát nội dung ca khúc và do có yếu tố đánh nhau, bạo hành, bắn súng... nên Soobin Hoàng Sơn đã gắn mác 16+ cho sản phẩm này. Nhân dịp ra mắt MV, nam ca sĩ cũng có những chia sẻ thú vị.

- Với sản phẩm lần này, Soobin Hoàng Sơn có áp lực việc phải lấy lại phong độ như thời “Phía sau một cô gái” không? Bạn đặt kỳ vọng cho MV này như thế nào?

Tôi rất áp lực. Bản thân luôn nghĩ nghệ sĩ không thể nào có con đường trải đầy hoa hồng cả, sẽ có lúc thăng trầm chứ không phải lúc nào cũng ở đỉnh cao. Quan trọng mình biết cái đỉnh đó ở đâu.

Với tôi, những sản phẩm trước càng thành công càng tạo áp lực cho chính mình sau này. Tính tôi sống ít khi để ý cảm nhận của người xung quanh, mình phải chiều theo bản thân trước bởi cái tôi làm nhạc của mình rất cao. Có những lúc tôi gửi demo nhạc cho anh quản lý, tôi biết chắc anh sẽ không thích những tôi vẫn gửi vì thích, đó là cái tôi đang làm.

Ballad là một phần không thể thiếu trong âm nhạc của Soobin Hoàng Sơn nhưng tôi không lạm dụng nó để kéo khán giả, mà sẽ mang những gì mình có để trao cho họ - màu sắc âm nhạc của tôi.

Tôi từng chia sẻ, mình có thể hát nhiều thể loại chứ không chỉ Ballad. Với Nếu ngày ấy, mọi người sẽ nghĩ tôi quay trở lại với sở trường nhưng tôi áp lực vì cái bóng của 2 ca khúc cũ quá lớn, tôi không biết cảm nhận của khán giả sau khi nghe Nếu ngày ấy sẽ ra sao.

Gần 1 năm chuẩn bị, tôi mới có thể ra mắt ca khúc này nên rất mong chờ phản ứng của khán giả trong thời gian tới.

soobinhoangson (3) 3

Soobin Hoàng Sơn trong buổi ra mắt MV.

- Trong MV có khá nhiều cảnh bạo hành, bắn súng và kết thúc cũng rất tiêu cực. Fan của Soobin Hoàng Sơn đa số là học sinh, bạn làm thế nào để khán giả trẻ đón nhận MV với cái kết như thế?

Khi là một ca sĩ, một người có sự ảnh hưởng với công chúng, tôi và ê kíp đã có sự tính toán cho những điều này. Đây là sản phẩm đầu tiên tôi làm mà mang hơi hướng thời sự như vậy, và nếu đã là thời sự sẽ khá nhạy cảm. Vì thế, tôi gắn mác 16+ cho MV Nếu ngày ấy.

Ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ trên các phương tiện truyền thông sẽ có lúc đưa tin về bạo hành, những câu chuyện về bệnh trầm cảm nhưng với tôi, khi làm sản phẩm này, tôi tâm niệm nó sẽ như một lời cảnh báo, mình có thể nhìn thấy - cảm nhận thấy và đồng cảm với ai đang trong hoàn cảnh đó.

- Tại sao bạn không chọn một hướng đi khác ít tiêu cực hơn cho nhân vật nữ, thay vì để cô ấy trầm cảm đến mức tự tử?

Khi nghe nhạc và xem MV, mọi người sẽ cảm nhận được sự liên kết rõ ràng. Có rất nhiều cái kết đẹp tôi có thể làm nhưng cuối cùng, tôi vẫn chọn để chàng trai tự tử theo cô gái.

Tôi muốn có một cái gì đó thực sự gây ấn tượng khiến người xem nghĩ về nó rất nhiều và có đôi chút ám ảnh. Nếu không, mọi thứ sẽ trôi qua rất bình thường và sản phẩm âm nhạc của tôi cũng như vậy.

- Nhiều người nhận xét, gương mặt của Soobin Hoàng Sơn vẫn giữ nét baby dù bạn đã 27 tuổi. Vậy bạn làm thế nào để phù hợp với hình ảnh trưởng thành, chững chạc bản thân đang hướng tới?

Có lẽ đây sẽ là thời điểm Soobin Hoàng Sơn bớt baby một chút. Tôi xin lỗi các fan bởi các bạn rất thích hình ảnh trước đây của tôi. Nhưng tôi đã 27 tuổi, mọi người có thể thấy hình ảnh mới của tôi trong MV lần này chững chạc, trưởng thành hơn.

Còn làm sao để mặt mình bớt baby, tôi thấy khó quá, chắc phải hỏi bạn trang điểm cho tôi. Bạn ấy đã rất cố gắng để trông tôi chững chạc hơn nhưng vẫn khó. Thôi thì thông qua sản phẩm này, mong khán giả cho tôi níu kéo chút thanh xuân vậy (cười).

soobinhoangson (1)

 

- Việc gắn mác 16+ cho MV thật ra chỉ mang tính hình thức bởi kiểm soát khán giả trên internet rất khó? Hơn nữa, hạn chế đối tượng người xem sẽ ảnh hưởng đến lượt view?

Khi mới có bản dựng cuối cùng, tôi và ê kíp chỉ xem MV chứ chưa nghĩ đến phản ứng của khán giả. Đến lúc duyệt lại để chuẩn bị ra mắt, ê kíp mới thấy MV khá bạo lực nên gắc mác 16+. Bản thân tôi khi làm sản phẩm âm nhạc không quan trọng lượt xem mà chỉ làm vì tâm huyết với nghề, và đã làm phải làm cho tới.

Đúng như bạn nói rằng việc gắn mác 16+ rất vô chừng, mình dán nhãn 16+ nghĩa là đã tôn trọng khán giả đủ tuổi xem MV rồi, còn không cho khán giả dưới 16 tuổi cũng khó vì fan của tôi cũng có không ít bạn nhỏ tuổi.

Gắn mác giới hạn độ tuổi chỉ là hình thức, mang tính cảnh báo cho các phụ huynh khi xem cùng con mình bởi họ có trách nhiệm kiểm soát vấn đề này. Có thể điều này sẽ làm ảnh hưởng đến lượng xem nhưng cũng là trách nhiệm của người làm sản phẩm.

- Trong MV này, Soobin Hoàng Sơn có muốn gửi gắm thông điệp gì không?

Đây là sáng tác của anh Nguyễn Đức Tùng - thành viên nhóm Oplus nhưng bản thân tôi cũng lấy cảm xúc của riêng mình để thể hiện ca khúc thật tốt và diễn xuất trong MV một cách chỉn chu. Từ lúc thu âm đến khi quay MV, tôi phải cố gắng rất nhiều bởi từng có thời gian tôi bị trầm cảm, tôi không muốn nhớ lại vì nó rất kinh khủng.

- Soobin Hoàng Sơn có thể chia sẻ một chút về khoảng thời gian bạn bị trầm cảm không, bạn đã vượt qua nó như thế nào?

Thật ra, khoảng thời gian tồi tệ nhất với tôi là lúc vào Sài Gòn được hơn 1 năm. Tôi có cho mình bản hit Phía sau một cô gái, rồi bắt đầu chạy show liên tục. Tôi có tiền để trang trải cho cuộc sống của mình bởi tôi Nam tiến với 2 bàn tay trắng.

 
Tôi không muốn nhớ lại khoảng thời gian mình bị trầm cảm vì nó rất kinh khủng.

Soobin Hoàng Sơn

Tôi bắt đầu nổi tiếng, được nhiều người biết đến và có thể đi diễn phục vụ khán giả ở nhiều nơi. Thế nhưng, tôi lại cảm thấy trống rỗng những khi không lên sân khấu. Về nhà, tôi buồn và áp lực vì chưa quen với cuộc sống trong showbiz, chưa quen được việc khán giả nhìn vào cuộc sống cá nhân.

Tôi không có được cảm giác như lúc còn hoạt động trong giới Underground ở Hà Nội, chạy ngoài đường và giai điệu vang lên trong đầu, rồi dừng xe lại thu âm để có một bài nhạc.

Từ ngày vào Sài Gòn, tôi mất đi cảm giác đó khiến tôi cảm thấy rất kinh khủng, không biết đối mặt thế nào. Một nghệ sĩ mất đi cảm giác khi làm nhạc, họ sẽ phải sống thế nào? Tôi rất căng thẳng.

Rất may trong khoảng thời gian đó, tôi có anh Hoàng Touliver để nói chuyện. Anh ấy là người cho tôi những lời khuyên, nói tôi bớt chạy show để kiếm tiền. Ra bài mới, tôi có thể đi hát kiếm tiền nhưng cảm xúc không phải lúc nào cũng có. Muốn là một nghệ sĩ được mọi người yêu thích, phải biết cân bằng giữa tình cảm, gia đình, sự nghiệp...

Tôi suy nghĩ, nhìn lại những gì mình đang có trong tay và thây bản thân thiếu cảm xúc. Tôi không muốn gặp ai, nói chuyện với ai và chỉ muốn ở nhà. Sau khoảng thời gian đó, tôi bớt chạy show, dành thời gian tìm lại cảm xúc và tận hưởng cuộc sống như đi cafe, xem phim, có tình cảm...

soobinhoangson (2)

 

- Việc nổi tiếng, chạy show kiếm tiền có phải đã sai với mục đích khi bạn vào Sài Gòn, dẫn đến việc bị trầm cảm?

Mục đích của tôi khi vào Sài Gòn là được nổi tiếng. Nhưng sau đó, tự nhiên tôi đứng ở một ranh giới rất hoang mang rằng mình không biết phải làm gì tiếp theo. Tôi không biết làm như vậy đã đủ chưa, kiếm tiền có thỏa mãn được hết những thứ mình đang cần không, mình sẽ là ca sĩ đi hát như thế mãi hay còn các đỉnh cao cần chinh phục, chuyển mình ra sao...

Sau khi The Remix kết thúc, tôi đi diễn nhiều nhưng về nhà lại thấy trống vắng. Tôi nghĩ mình cần có một cột mốc cao hơn cần chinh phục và cuối cùng, tôi quyết định làm mới bản thân, thay đổi suy nghĩ một cách triệt để.

- Định hướng sắp tới của Soobin Hoàng Sơn là gì?

Tôi đã dự định được mình sẽ làm gì trong năm 2019 và Nếu ngày ấy là sản phẩm âm nhạc thứ 2 trong năm. Tôi sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ cho khán giả trong thời gian tới nhưng sẽ không bật mí cụ thể bây giờ được.

Nói chung, nó sẽ đánh dấu hình ảnh Soobin Hoàng Sơn trong năm 2019 và định hình phong cách của tôi trong mắt khán giả. Tôi cũng đang ấp ủ một dự án lớn vào năm sau.

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn