Sony và những kế hoạch trong năm 2013

Tổng hợpThứ Năm, 11/04/2013 04:45:00 +07:00

Tổng Giám đốc Sony Electronics Việt Nam thường nói về sự tự hào về một số vị trí đứng đầu trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Ông Yuzo Otsuki – Tổng Giám đốc Sony Electronics Việt Nam đã chia sẻ về dòng Xperia Z với báo chí: Xperia Z mở ra một cách thức dùng mới cho các bạn trẻ, đó là sử dụng điện thoại một cách tự tin, không e ngại, không lo ngấm nước... Với tiêu chuẩn chống nước chống bụi quốc tế, người dùng hoàn toàn có thể rửa smartphone của mình dưới vòi nước chảy mỗi ngày, làm sạch không khác gì những món đồ thời trang như quần áo, giày dép. Chẳng thế mà nhiều dòng điện thoại chống nước trước đây đã có những màn quảng cáo gây sốc, khi quăng chiếc điện thoại vào bột mì, rơi xuống sàn cho chó mèo gặm, sau cùng là rửa bằng xà phòng nhiều bọt dưới vòi nước xả mạnh.

Trong tháng 4, Sony Electronics Việt Nam vừa tổ chức một chuỗi sự kiện trải nghiệm dòng Xperia Z tại Tp.HCM. Hàng xách tay ra mắt người dùng đã lâu. Hàng chính hãng về có phần hơi muộn nên đã tổ chức các sự kiện đình đám để hâm nóng siêu phẩm trở lại. Những địa điểm tổ chức mang màu sắc trẻ trung như Nhà văn hoá thanh niên, Nhà thi đấu thể dục thể thao... Phong cách đường phố ngay từ những điệu nhảy hip hop thu hút ánh nhìn của người đi đường. Ði kèm với sản phẩm là một bộ sưu tập thời trang rất trẻ. Xperia Z được phối ghép với rất nhiều tông màu và phong cách: đen trắng đối lập và giản dị, ren kiêu sa, ánh bạc lạnh lùng, ca rô nồng ấm, hoa cỏ vintage thân thiện... Ðiều này như một khẳng định của Sony về yếu tố thời trang gắn liền với công nghệ.

Tổng Giám đốc Sony Electronics Việt Nam thường nói về sự tự hào về một số vị trí đứng đầu trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Nhắc đến laptop, người ta mơ Sony Vaio, nhắc đến máy ảnh là dòng Sony Cybershot, nhắc đến TV là dòng Bravia. Và đương nhiên, Sony mong muốn khi nhắc đến smartphone, người ta nghĩ đến Xperia. Ở thời điểm hiện tại, mong muốn đó chưa thành hiện thực. Và năm 2013 này, họ đang đẩy nhanh mọi nỗ lực để biến giấc mơ đó trở thành sự thật.

Xperia Z có những “võ” gi?

Xperia Z gây ấn tượng với làng công nghệ trên thế giới trước hết ở màn hình Full HD. Ðây là một trong những chiếc điện thoại màn hình Full HD đầu tiên trên thế giới, ra mắt trước HTC Butterfly, Oppo Find 5 hay LG Optimus G Pro... Không muốn bị lẫn trong dòng smartphone sở hữu màn hình cực nét nô nức lên kệ cùng thời điểm đó, Sony trang bị thêm cho Z tính năng chống nước cùng khả năng kết nối linh hoạt với nhiều thiết bị ngoại vi trong gia đình. Tuy vậy, Xperia Z vẫn giữ được dáng vẻ mong manh với độ mỏng chưa đến 8 mm.

 
Dường như với con át chủ bài Xperia Z, Sony đã tập trung mọi tinh hoa về công nghệ và thiết kế của dòng Xperia vào một. Màn hình lớn theo khái niệm phablet (máy tính bảng lai smartphone), kích thước 5 inch được đánh giá là cầm vừa tay và dễ sử dụng nhất hiện nay, độ phân giải Full HD 1080 x 1920 điểm ảnh. Âm thanh và hình ảnh trên các thiết bị của Sony đã có truyền thống từ trước đến nay. Máy thiết kế vuông vức với chất liệu cao cấp là kính cường lực Gorrila Glass 2 ở cả mặt trước và mặt lưng, giúp tăng khả năng chịu va đập và cũng tăng cảm giác sang trọng, bóng bẩy.

Xperia Z cũng không bỏ qua cuộc chạy đua cấu hình của thiết bị chạy Android khi sở hữu vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon tốc độ 1,5 GHz, RAM 2 GB và bộ xử lý đồ hoạ Adreno 320. Máy hỗ trợ mạng 4G LTE cùng các kếtnối không thể thiếu như Wifi tốc độ cao, Bluetooth 4.0 và NFC.

Camera trước của máy là 2,2 MP, camera sau chạy theo các dòng smartphone lai máy ảnh với chỉ số 13,1 MP, hoàn toàn hỗ trợ tốt nhu cầu nhiếp ảnh hàng ngày và du lịch. Máy có khả năng quay phim Full HD 1080p ở 30 khung hình/s.

Những con số dài dòng và có phần mỏi mệt khi liệt kê này chỉ để nói rằng, Sony Xperia Z đã trở thành biểu tượng cao nhất của smartphone made by Sony. Vì thế, Sony đã cho ra mắt nhiều dòng thiết bị, phụ kiện ăn theo chiếc smartphone đình đám này, với hy vọng người dùng mạnh tay sẽ mua sắm đồng bộ để trải nghiệm. Ði kèm theo sự ra mắt của smartphone còn có máy tính bảng, smartphone Xperia ZL, loa và tai nghe không dây hỗ trợ chuẩn kết nối NFC hay đồng hồ thông minh Smartwatch. 

Điểm danh anh em nhàXperia Z

Nếu như smartphone chống nước không phải khái niệm quá mới mẻ thì máy tính bảng chống nước lại gây ngạc nhiên cho người dùng. Xperia Tablet Z cũng là sản phẩm máy tính bảng được Sony đặt rất nhiều kỳ vọng. Thiết bị nổi bật nhờ vào khả năng chống nước và bụi được thừa hưởng từ chiếc smartphone Xperia Z. Máy có màn hình 10,1 inch, độ phân giải 1920 x 1200 pixel phủ kính cường lực. Cấu hình chung của chiếc máy tính bảng này ngang ngửa với Xperia Z. Với ngôn ngữ thiết kế mang đậm phong cách dòng Xperia, chiếc máy tính bảng này gần như là một chiếc Xperia Z phóng lớn, phù hợp cho người dùng muốn sử dụng một thiết bị ngoại cỡ cho công việc và cuộc sống hàng ngày.

 
Dành cho những người không có nhu cầu bỏ thêm tiền cho tính năng chống nước trên smartphone, Sony đã ra mắt ZL. Máy có màn hình 5 inch giống như trên Xperia Z nhưng do viền màn hình mỏng hơn nên hình thức thấp bé hơn người anh rất nhiều. Nếu như Sony Xperia Z chinh phục người dùng cao cấp nhờ chất liệu kính sang trọng ở mặt sau thì ZL chỉ được trang bị vỏ nhựa sần với thiết kế hơi vồng tròn trịa hơn so với bề mặt.

Tuy nhiên, nếu chất liệu này cho cảm giác kém sang trọng, thì lại có ưu điểm là đỡ bám dấu vân tay và dễ cầm nắm hơn Xperia Z. Cả hai máy đều dùng pin đính liền vào máy, tuy nhiên ZL có sự thay đổi nhỏ về thiết kế khi có nắp lưng nhỏ riêng chứa khe cắm thẻ nhớ và sim, tiện lợi cho người sử dụng hơn Z.

Dung lượng pin của ZL cũng nhỉnh hơn Z đôi chút, khi có thời lượng pin khá bền, lên đến 2 ngày sử dụng. Có lẽ đó là những điểm cộng mà Sony đã phải trang bị thêm cho ZL để có chút lợi thế cạnh tranh với chính người anh tiền nhiệm.

Bên cạnh các dòng sản phẩm chủ đạo thì Sony cũng giới thiệu một số dòng loa và tai nghe không dây hỗ trợ chuẩn kết nối NFC. Một trong số đó là loa SRS-BTV5 có kích thước nhỏ gọn hình quả trứng, có thể kết nối với điện thoại cũng như máy tính bảng qua kết nối NFC. Sau khi đã thực hiện việc kết nối, loa sẽ phát âm thanh qua kết nối Bluetooth. Sản phẩm này còn có một nút bấm dùng để trả lời cuộc gọi và mic thu âm, có thể hỗ trợ người dùng thoại rảnh tay.

 

Nói sơ qua để thấy, Sony đem đến nhiều lựa chọn cho người dùng để mong thoả mãn mọi nhu cầu. Số lượng các smartphone của Sony đến nay có lẽ nhiều hơn bất kỳ hãng công nghệ nào cạnh tranh trong lĩnh vực này, nhưng dường như với người dùng ở tầm thu nhập nào, cũng có thể tìm cho mình những sản phẩm phù hợp. Người ta có thể không nhớ tên mã các sản phẩm của Xperia như J, V, P, Z, ZL, SL,... nhưng chỉ cần nói mức giá và những mong muốn của mình, nhân viên bán hàng chắc chắn sẽ tìm ra chiếc phù hợp với người dùng.

Chống nước, chống bụi – cần thiết hay chỉ để “làm cảnh”?

Trên nhiều diễn đàn công nghệ, vẫn có những ý kiến trái chiều về tính năng chống nước chống bụi. Ở một đất nước mà thiên nhiên có phần tương đối hiền hoà như Việt Nam thì người ta chưa sẵn sàng để chấp nhận mức giá bị đội lên thêm vài triệu đồng cho cái tính năng có phần “ất ơ” ấy. Nhưng thử đặt mình vào bối cảnh của đất nước Nhật Bản, lắm thiên tai, thảm hoạ, người ta cần thiết bị số để liên lạc ngay cả khi phải đối mặt với sinh tồn, giữa đất đá đổ nát sau động đất hay sóng thần.

Thiết bị số vì thế phải có sức sống lâu bền hơn các dòng điện thoại di động truyền thống từ trước đến nay. Có lẽ đó là lý do mà Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra sáng chế về điện thoại chống nước chống bụi. Ý tưởng đó xuất phát từ những dòng điện thoại dành riêng cho quân đội có tiêu chuẩn khắt khe và rõ ràng là dành cho những tình huống phải liên lạc để kết nối thông tin và giữ an toàn tính mạng.

 
Bản thân người viết bài cũng đã từng dở khóc dở cười khi cậu con trai bé bỏng trong một lần cao hứng đái dầm đã tặng nguyên một bãi nóng hổi cho chiếc smartphone mới mua. Chiếc máy đương nhiên không có tính năng chống nước và kết quả là máy chớp đèn lia lịa thêm máy lần rồi tắt ngúm, kèm theo mùi khét. Máy được chuyển về tận bên Nhật để bảo hành, tuy nhiên bo mạch chủ đã chính thức ra đi. Ðó là lý do mà đến sinh nhật tiếp theo của chồng mình, tôi đã rút kinh nghiệm và mạnh tay sắm máychống nước của Panasonic – một thương hiệu Nhật Bản khác. Trong các cuộc nhậu, bạn bè của chồng cà khịa thách chồng thả smartphone vào cốc bia hay bể cá. Nhưng với tư duy ngại ngần, chồng tôi vẫn chưa lần nào dám thử.

Nhiều người tò mò về khả năng chống nước của smartphone, đặc biệt là trên chiếc Xperia Z. Dường như sẽ có sự đối lập về thiết kế hầm hố để hạn chế khả năng xâm nhập của chất lỏng và dáng vẻ mềm mại mỏng manh mà bất cứ ai cũng mong muốn trên smartphone. Nhưng dường như đối với người Nhật, chẳng có gì là không thể.

Họ đã sáng chế ra những thiết kế vừa mềm mại mà vẫn chắc chắn, với các nắp đậy kín kẽ bằng gioăng cao su, mà khi đóng chặt lại thì không chất lỏng nào có thể xâm nhập. Các cổng kết nối cũng được đặt khéo léo vào bên trong các nắp đậy. Thậm chí, có những mẫu máy có loa ngoài trông có vẻ rất dễ thấm nước, nhưng trên thực tế loa lại được thiết kế đặc biệt với lớp chống thấm bên trong. Âm thanh vẫn có thể thoát ra ngoài rất trong trẻo nhưng nước lại không thể xâm nhập.

Kết

Gần đây nhất, tại Hội chợ triển lãm thiết bị ngành ảnh và bảng quảng cáo (Viba 2013) diễn ra tại Tp.HCM, đã có những xu hướng chống nước mới cho thiết bị số xuất hiện. Có thể kể đến như dòng túi chống thấm nước Dicapac của Hàn Quốc với nhiều lựa chọn trên cả smartphone, tablet các kích cỡ và máy ảnh chuyên nghiệp. Hay dòng máy ảnh thể thao chuyên nghiệp có hỗ trợ chân máy thu gọn để thò xuống chụp ảnh quay phim dưới nước, đến từ nhãn hiệu GoPro của Mỹ.

Phải nhìn thấy cảnh người dùng xúm xít quanh các gian hàng cung cấp giải pháp chống nước cho thiết bị số mới thấy nhu cầu này thực tế đến mức nào. Và có lẽ khi đã mạnh tay chi hàng chục triệu đồng cho thiết bị số cao cấp, người ta sẽ không tiếc thêm vài triệu để đảm bảo máy móc của mình bền và tránh được rủi ro. Ðó là cơ hội cho smartphone và tablet Xperia Z, cũng là cơ hội cho rất nhiều thương hiệu khác. Nhưng hội tụ rất nhiều tính năng cao cấp trong một như thế, tính đến thời điểm này, Xperia Z vẫn là ứng cử viên số 1 tại Việt Nam.

Diệu Ngân

Bình luận
vtcnews.vn