Sông Vĩnh Điện nhiễm mặn, dân đô thị cổ Hội An 'khát' nước sinh hoạt

Thời sựThứ Sáu, 05/07/2019 14:42:00 +07:00

Giữa mùa nắng nóng, sông Vĩnh Điện bị nhiễm mặn đẩy hàng nghìn hộ dân ở đô thị cổ Hội An lâm vào tình cảnh “khát” nước sinh hoạt.

Nửa tháng nay, hàng nghìn hộ dân ở TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) lao đao khi sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Trong đó, xã Cẩm Thanh là địa phương khốn đốn nhất bởi nhu cầu dùng nước của bà con phụ thuộc cả vào nguồn nước thủy cục do nhà máy cung cấp.

thieu-nuoc (1)

Mạch nước ngầm bị nhiễm phèn, trong khi nước thủy cục từ nhà máy cung cấp không đủ sử dụng khiến người dân lâm vào tình cảnh lao đao. 

Bởi vậy, khi nước từ nhà máy không đủ cung ứng, người dân ở đây cũng đành bất lực vì mạch nước ngầm nhiễm phèn không thể sử dụng.

Ông Võ Văn Mao (trú thôn 1, xã Cẩm Thanh) than vãn, cuộc sống của gia đình ông thời gian gần đây dường như bị đảo lộn bởi nguồn nước thiếu hụt.

Theo ông Mao, để có nước phục vụ tắm giặt, hằng ngày, ông phải xách thùng vượt quãng đường 2-3 cây số đến các giếng nước ở thôn bên.

“Nhiều hôm phải thức dậy từ 2-3h để đi chở nước về dùng cho cả ngày. Riêng nước uống thì gia đình bỏ tiền ra mua chứ nước chở từ các giếng không tài nào nấu được. Quả thật, chẳng có cái khổ nào bằng cái khổ thiếu nước”, ông Mao giãi bày.

Không chỉ hàng nghìn hộ dân lao đao, nỗi khổ thiếu nước còn khiến các chủ nhà hàng, khách sạn ở phố cổ Hội An đứng ngồi không yên.

Anh Huỳnh Kim Hải (đại diện một khách sạn ở phường Cẩm Phô) cho hay, việc Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An không thể cung cấp đủ nước đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của khách sạn.

“Hiện tại, khách sạn phải bơm thêm nước giếng để phục vụ cho khách du lịch. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến các cơ sở đón khách du lịch gặp rất nhiều khó khăn”, anh Hải nói.

thieu-nuoc 3

Hồ dự trữ nước của nhà máy nước ở Hội An có sức chứa 40.000m3 đang dần cạn kiệt nguồn nước.

Đề cập đến vấn đề thiếu nước đang khiến người dân địa phương lao đao, ông Tạ Ngọc Vinh, Phó Giám đốc Nhà máy nước Hội An (đóng tại phường Thanh Hà) cho biết, sông Vĩnh Điện là nguồn cung cấp nước chính cho Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An để phục vụ cho người dân cả thành phố.

“Trung bình mỗi ngày, TP Hội An tiêu thụ trên 15.000m3 nước sạch. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nước sông Vĩnh Điện bị nhiễm mặn khiến chúng tôi gặp khó trong việc cung cấp nước.

Hiện nay, nhà máy nước đang cử người túc trực để dò độ mặn, qua đó kịp thời hút nước lúc độ mặn hạ xuống mức cho phép. Thế nhưng, lượng nước hút được không tài nào đủ phục vụ cho người dân toàn thành phố”- ông Vinh chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Thành, Giám đốc Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An thông tin thêm: “Lưu lượng nước cung cấp của xí nghiệp hiện tại chỉ đạt 2/3 công suất bình thường.

Trước mắt, đơn vị đang tận dụng nước từ nhà máy Trảng Nhật (xã Điện Thắng Bắc, Điện Bàn) để phục vụ nhu cầu sử dụng nước của người dân”.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn