Sông Tranh 2: Số liệu bất nhất, dân biết nghe ai

Thời sựThứ Sáu, 20/04/2012 06:20:00 +07:00

(VTC News) – "Lúc thì nói nước thấm là 30 lít/giây, lúc thì 75 lít/giây. Bất nhất vậy thì dân biết nghe ai?”, nguyên Chủ tịch UBND Quảng Nam lo ngại.

(VTC News) – "Lúc thì nói nước thấm qua thân đập là 30 lít/giây, lúc thì nói là 75 lít/giây. Bất nhất vậy thì dân biết nghe ai?”, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Tập lo ngại.

Ngừng tích nước nếu không xử lý trước mùa mưa

Tại buổi làm việc của đoàn công tác gồm Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cùng các sở, ban ngành và các chuyên gia với các bên liên quan sau chuyến thị sát kiểm tra công trình đập thủy điện Sông Tranh 2 hôm 18/4, ông Trần Văn Hải, Trưởng Ban Quản lý dự án thủy điện 3 cho biết, hiện cao trình nước đang ở mức 155m, lượng nước rò rỉ qua các khe nhiệt đạt mức 75lít/giây.

So với những ngày đầu thì đến nay, lượng nước rò rỉ qua thân đập vẫn không hề giảm nhưng đã được xử lý bằng cách thu nước đưa về các đường ống và cho về hạ lưu, do vậy, hiện tượng thấm qua thân đập đã giảm đi.

Đoàn công tác Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam thị sát thực tế tình hình nước thấm qua thân đập thủy điện Sông Tranh 2
Tuy nhiên, trước sự việc 10/30 khe giản nở bê tông thân đập bị rò rỉ nước và dịch chuyển rộng khiến dư luận lo lắng, Ban Quản lý dự án đưa ra phương án xử lý bằng cách dán khe nhiệt ở mặt thượng lưu đập bằng tấm “SR” kết hợp với bơm keo Polyurethan để trám kín các khe hở.

“Chúng tôi sẽ xử lý chống thấm trước mùa mưa lũ năm nay. Tuy nhiên, phương án chống thấm này chưa làm ở Việt Nam mà chủ yếu ở nước ngoài”, ông Hải trình bày.

Sau trình bày của Ban Quản lý dự án, đại diện Ủy ban Nhân dân tỉnh và các Sở ban ngành tỉnh Quảng Nam đã đặt nhiều câu hỏi quan ngại cần làm rõ xoay quanh sự cố đang xảy ra tại thân đập thủy điện Sông Tranh 2.


Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Nam Nguyễn Thanh Quang lo lắng: “Thu gom nước về một chỗ tôi thật sự chưa yên tâm. Khi xử lý xong bề mặt thân đập có khô không? Nước còn thấm trên thân đập và trong đường hầm hay không? Tôi đề nghị nếu sự cố không được khắc phục trước 30/7 thì không cho tích nước”.

Ban đầu, Ban Quản lý dự án thủy điện 3 công bố lưu lượng nước chảy qua thân đập là 30 lít/giây

Sau khi lắng nghe ý kiến của các bên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 khắc phục sự cố để an dân, đồng thời đề nghị Ban Quản lý dự án xác định lượng nước thấm qua thân đập ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng và tuổi thọ công trình để người dân được biết…

“Từ nay đến cuối mùa mưa bão năm nay, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan không khắc phục xong sự cố thì tỉnh sẽ để nghị Chính phủ và Quốc hội không cho tích nước nhằm đảm bảo an toàn”, ông Thanh nói.

Số liệu bất nhất, người dân lo lắng!

Sau báo cáo của Ban Quản lý dự án Thủy điện 3, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chánh văn phòng Ban phòng chống bão lụt tỉnh Quảng Nam lo lắng: “Lúc mới bị sự cố, con số lưu lượng nước rò rỉ qua thân đập được Ban Quản lý dự án công bố là 30lít/giây. Nay cũng Ban Quản lý dự án công bố lưu lượng nước thấm qua thân đập là 75lít/giây. Vậy mức nào là cho phép đối với đập Sông Tranh 2, Ban Quản lý dự án cần làm rõ!”.


Và hiện nay là 75 lít/giây khiến các cơ quan chức năng quan ngại về tính bất nhất của số liệu 

Đồng quan điểm với Ban phòng chống bão lụt, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Trà My Đặng Phong băn khoăn: “Trước đây nước chảy ào ào Ban Quản lý dự án nói là 30 lít/giây, nay nếu nhìn bằng mắt thì thấy nước ít thấm hơn nhưng Ban Quản lý dự án lại công bố là 75 lít/giây thì dân không tin. Ban Quản lý dự án cần nói rõ, theo thiết kế công trình, lượng nước cho phép thấm qua là bao nhiêu để còn thông tin cho dân biết. Không công bố thì không thể an dân”.

Quan ngại hơn, kỹ sư Lê Trí Tập, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng lo ngại: “Lúc thì Ban Quản lý dự án nói nước thấm qua thân đập là 30lít/giây, lúc thì nói là 75lít/giây. Bất nhất vậy thì dân biết nghe ai?”.

Bửu Lân-Thùy Dương

Bình luận
vtcnews.vn