Sống nhờ bằng nội tạng của... người khác

Bệnh và thuốcThứ Ba, 03/08/2010 12:23:00 +07:00

Hầu hết các cơ quan nội tạng trọng yếu của Allison John (32 tuổi, người Anh) đều không phải của cô, mà được cấy ghép.

Hầu hết các cơ quan nội tạng trọng yếu của Allison John (32 tuổi, người Anh) đều không phải của cô, mà được cấy ghép.

Điều kỳ diệu là  Allison John vẫn sống bình thường và trở thành một bác sĩ. Cô đã mất 14 năm để hoàn thành việc theo học ngành y do phải trải qua các ca phẫu thuật cấy ghép tim, thận và hai lá phổi. Allison cũng đã được phẫu thuật ghép gan khi cô 17 tuổi.

Alison bây giờ. 

Allison đã gần như phải ba lần đối mặt với cái chết và từng được cảnh báo là chỉ còn có thể sống thêm ba ngày. Các bác sĩ đã bảo với Allison rằng cô là người đầu tiên ở Anh có tất cả các cơ quan nội tạng trọng yếu được thay thế.

Allison được chẩn đoán mắc bệnh xơ nang khi mới 6 tuần tuổi. Khi 14 tuổi, gan của Allison bắt đầu hỏng và cần được ghép. Các bác sĩ nói gan hỏng của cô giống như lá gan xơ của một người nghiện ruợu.

Alison năm 17 tuổi, khi trải qua ca ghép gan

Sau 16 tháng chờ đợi với cơn đau đớn kéo dài để có nguồn gan phù hợp, cuối cùng Allison đã nhận được một lá gan mới. Sau khi đấu tranh để lấy lại sức khỏe, Allison bắt đầu theo học về thần kinh tại Đại học Cardiff vào năm 1996. Nhưng chỉ vài tháng sau đó, cô được biết mình đang mắc bệnh suy phổi.

Cô chỉ có thể rời phòng ngủ trên chiếc xe lăn và phải thở ôxy 24/24h. Cân nặng của Allison lúc đó chỉ còn 35 kg và cô phải ăn qua một ống xông qua mũi nhằm tăng cân để trải qua thêm một lần cấy ghép.

Các bác sĩ ghép cả phổi và tim của Allison để thay thế những cơ quan bị hỏng trong ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ. Allison đã có một sức khỏe tốt và lấy được tấm bằng chuyên ngành thần kinh học, tiếp tục theo học Cao đẳng Y khoa thuộc ĐH Cardiff.

Nhưng một tin xấu lại đến với Allison khi loại thuốc chống thải ghép mà cô đang uống lại gây suy thận. Rất may là bố cô là, David, 61 tuổi lại có thận phù hợp với con gái và ca phẫu thuật ghép thận được tiền hành.

Hiện Allison rất hạnh phúc vì có được sức khỏe và tận hưởng cuộc sống. Cô thấy mình vô cùng may mắn vì thực tế nguồn nội tạng hiến tặng vốn khá hiếm hoi. Những trải nghiệm có được với đội ngũ y bác sĩ điều trị cho Allison và việc trở thành bác sĩ giúp Allison thêm quyết tâm giúp đỡ những người khác đấu tranh cho sự sống.


Theo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn