Khoa học - Công nghệ Sống kết nối

Phi hành gia NASA chụp khói cháy rừng Australia từ không gian

Thứ Sáu, 17/01/2020 12:15:12 +07:00

(VTC News) - Phi hành gia Christina Koch chia sẻ ảnh khói bay lên từ các trận cháy rừng ở Australia từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Các bức ảnh được chụp từ độ cao cách Trái Đất 250 dặm (khoảng 400km) kèm lời nhắn: "Australia, trái tim và suy nghĩ của chúng tôi đồng hành cùng các bạn" thu hút hơn 2 nghìn lượt retweet và 14 nghìn lượt tương tác.

Phi hành gia NASA chụp khói cháy rừng Australia từ không gian - 1

(Ảnh chụp màn hình)

Sau hàng loạt trận cháy rừng thảm khốc, khoảng 70% diện tích của 3 triệu dặm vuông đất tại Australia bị che phủ bởi lớp khói nâu xám dày đặc. Ngày 8/1, NASA thông tin lượng khói này đã đi được nửa vòng Trái Đất, "khiến bầu trời mờ ảo và tạo ra những buổi bình minh và hoàng hôn đầy màu sắc" tại Nam Mỹ.

Tính đến tuần trước, các vụ cháy nghiêm trọng nhất trong lịch sử Australia đã thiêu rụi 25 triệu mẫu rừng, cướp đi sinh mạng của 27 người và phá hủy 2.000 ngôi nhà cùng một tỷ động vật.

Cháy rừng ở Australia nhìn từ không gian

Vệ tinh có thể theo dõi được sự phát triển của các trận cháy rừng tại Australia trong hàng tuần. Các máy ảnh cũng xác định được các điểm nóng tạo ra bởi đám cháy, thông qua ánh sáng hồng ngoại mà mắt người không thấy được.

Dữ liệu này có thể cho biết trung tâm của ngọn lửa, chính vì vậy, thông tin được gửi cho những cán bộ công tác tại mặt đất và lính cứu hỏa ngăn chặn sự bùng phát của ngọn lửa.

Trong những tuần gần đây, các vệ tinh cũng đã phát hiện ra lượng khói màu nâu lan truyền trên diện rộng với diện tích bề mặt gần gấp đôi kích thước của Argentina và hơn một nửa so với Canada.

Phi hành gia NASA chụp khói cháy rừng Australia từ không gian - 2

Khói từ các trận cháy rừng kinh hoàng từ Australia nhìn từ không gian. (Ảnh: Christina Koch)

Bụi từ ​​khói có thể gây khó chịu cho mọi người, đặc biệt ảnh hưởng đến mắt và hệ hô hấp, khiến các bệnh nhân mắc tim và phổi mãn tính thêm trầm trọng.

Các vụ hỏa hoạn ở Australia bắt đầu vào tháng 9 và gia tăng nhanh chóng vào tháng 12, tháng khô hạn nhất tại đất nước này. Theo Cục Khí tượng Australia, năm ngoái, đây cũng là quốc gia giữ kỷ lục nóng nhất thế giới.

Tính đến tuần trước, nhiều khu vực bị ảnh hưởng đã có mưa, nhiệt độ cũng thấp hơn một chút giúp giảm nhẹ tình trạng cháy rừng cục bộ. Tuy nhiên, nhiều nơi các đám cháy vẫn tiếp tục lan đến. Dự báo Australia sẽ phải đối mặt với mùa cháy trong 2 tháng nữa.

Hạ Vũ (Business Insider Australia)
13 loài vật có thể bị tuyệt chủng sau thảm họa cháy rừng ở Australia

13:13 14/01/2020

Sau thảm họa cháy rừng tại Australia, 13 loài vật được dự báo có thể biến mất vĩnh viễn.

Kangaroo con sống sót kỳ diệu trong túi chuột mẹ sau đám cháy rừng ở Australia

07:24 11/01/2020

Nhân viên cứu hộ tìm thấy kangaroo con như một điều kỳ diệu trong trận cháy rừng khốc liệt cướp đi sinh mạng của hàng tỷ động vật tại Australia.

Video: Đàn kangaroo chạy trốn cháy rừng ở Australia

16:45 08/01/2020

Đoạn clip ghi lại cảnh tượng hàng chục con kangaroo lớn nhỏ chạy trốn khỏi đám cháy rừng ở Australia.

Hình ảnh cháy rừng chưa từng có tại Australia nhìn từ vệ tinh

10:44 03/01/2020

Từ những hình ảnh chụp được chụp bởi vệ tinh có thể dễ dàng thấy đám cháy ở Australia đỏ rực một vùng rộng lớn.

Bí ẩn loài cây sống cả nghìn năm tuổi

08:23 17/01/2020

Loài cây này tồn tại qua các thảm họa lớn nhất thế giới, từ cột mốc tuyệt chủng của loài khủng long đến vụ đánh bom nguyên tử thảm khốc ở Hiroshima, Nhật Bản.

Video: Cáp quang AAG 'hồi sinh' đón Tết

17:21 16/01/2020

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được khắc phục hoàn toàn trước dịp Tết Nguyên đán theo đúng lịch đã thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam.

Hai siêu Trái Đất có thể duy trì sự sống được phát hiện

18:18 15/01/2020

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hai ngoại hành tinh lớn gấp gần 8 lần Trái Đất có thể tồn tại nước lỏng, quay quanh những ngôi sao rất gần Mặt Trời.

2019 trở thành năm nóng thứ 2 trong lịch sử

07:00 16/01/2020

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới, năm 2019 trở thành năm nóng thứ 2 trong lịch sử sau năm 2016 với hiện tượng El Nino.

Dấu hiệu tồn tại hành tinh mới lớn hơn Trái Đất

16:09 16/01/2020

Hành tinh này được đặt tên là Proxima c, quay quanh sao lùn đỏ Proxima Centauri, ngôi sao gần nhất với Mặt Trời với khoảng cách 4,2 năm ánh sáng.

Cảnh quan đỉnh Everest thay đổi bất thường do biến đổi khí hậu

12:18 16/01/2020

Diện tích thảm thực vật ở dãy Himalaya, bao gồm cả đỉnh Everest bắt đầu tăng lên do biến đổi khí hậu, các khu vực không có tuyết phủ thường xuyên giờ mọc nhiều cây cỏ hơn bình thường.

Video: Người đàn ông lặn giữa hàng trăm con cá mập nhưng không hay biết

18:44 14/01/2020

Zach Judkins dùng drone của mình để quay lại cảnh tượng này, anh lặn ngay khu vực đó mà không biết cá mập đang bơi xung quanh mình.

Video: Lửng mật ong 'trổ tài' ăn thịt rùa

14:50 15/01/2020

Nhờ sở hữu bộ mai cứng cáp, rùa rất hiếm khi bị các loài động vật khác ăn thịt nhưng vẫn không thoát khỏi sự kiên trì và khéo léo của lửng mật ong.

Sinh vật 'bất tử' chỉ thực sự chết khi Mặt Trời nổ tung

07:19 15/01/2020

Sinh vật này gần như không thể bị hủy hoại, có thể sống sót thoải mái trong điều kiện khắc nghiệt nhất và chỉ thực sự chết khi Mặt Trời nổ tung.

Đại dương đang nóng lên với tốc độ 5 quả bom nguyên tử mỗi giây

10:21 15/01/2020

Lượng nhiệt mà chúng ta đưa vào đại dương trong 25 năm qua tương đương với 3,6 tỷ vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima năm 1945.