Khoa học - Công nghệ Sống kết nối

Dấu hiệu tồn tại hành tinh mới lớn hơn Trái Đất

Thứ Năm, 16/01/2020 16:09:55 +07:00

(VTC News) - Hành tinh này được đặt tên là Proxima c, quay quanh sao lùn đỏ Proxima Centauri, ngôi sao gần nhất với Mặt Trời với khoảng cách 4,2 năm ánh sáng.

Trong một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên Tạp chí Science Advances, các nhà khoa học tại Viện Vật lý Thiên văn Quốc gia Italy cho biết họ đã quan sát được sự thay đổi trong hoạt động của ngôi sao lùn đỏ, cho thấy có thể tồn tại một hành tinh khác cũng đang quay quanh nó. Họ đặt tên cho hành tinh này là Proxima c.

Proxima c được coi là một siêu Trái Đất - thuật ngữ chỉ hành tinh có khối lượng lớn hơn hành tinh của chúng ta nhưng nhỏ hơn đáng kể so với sao Hải Vương .

"Sao Lùn Đỏ là ngôi sao gần Mặt Trời nhất và phát hiện này sẽ biến nó thành hệ hành tinh gần nhất với chúng ta", nhà thiên văn học Mario Damasso, tác giả chính của bài báo chia sẻ.

Dấu hiệu tồn tại hành tinh mới lớn hơn Trái Đất - 1

Minh họa hệ thống hành tinh Sao Lùn Đỏ với hành tinh có khả năng tồn tại Proxima c (bên phải) và Proxima b (bên trái). (Ảnh: Business Insider)

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra Proxima c bằng cách sử dụng kỹ thuật vận tốc hướng tâm. Theo đó, khi quay, các hành tinh sẽ kéo nhẹ ngôi sao của chúng. Khi vị trí của ngôi sao di chuyển, ngay cả theo cách nhỏ này, nó sẽ thay đổi màu sắc ánh sáng ngôi sao. Nếu những thay đổi đó theo chu kỳ, điều đó cho thấy có sự xuất hiện của một hành tinh quay quanh nó.

Nhóm nghiên cứu của Damasso xác định loại thay đổi theo chu kỳ này trong ánh sáng của Sao Lùn Đỏ và xác định nó không liên quan đến các chuyển động của hành tinh Proxima b.

Điều đó cho thấy sự hiện diện của một hành tinh khác, mặc dù Damasso cho biết các nhà nghiên cứu vẫn "không thể loại bỏ khả năng tín hiệu ấy xảy ra do hoạt động của chính ngôi sao".

Proxima c (nếu thực sự tồn tại) là một hành tinh không thể ở được, do khoảng cách với ngôi sao của nó, hành tinh này có thể bị đóng băng hoặc bị che khuất trong bầu không khí hydro-helium ngột ngạt. Tuy nhiên, do khoảng cách từ nó đến Trái Đất khá gần, nên hứa hẹn có thể mang đến cơ hội nghiên cứu một hệ sao khác.

Các nhà thiên văn học cho rằng các siêu Trái Đất hình thành xung quanh đường băng tuyết với khoảng cách gần nhất với một ngôi sao, nơi nước có thể trở thành băng. Nguyên nhân là do băng giá tích tụ trong khu vực đó giúp hình thành các hành tinh khi một hệ sao đang ở giai đoạn sơ khai. Proxima c vượt xa đường băng tuyết ấy, vì vậy sự tồn tại của nó có thể thách thức lý thuyết.

Chính vì vậy, đến nay tất cả các lập luật và giải thích trên đều chỉ là giả thuyết. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn liệu hành tinh có tồn tại hay không và hy vọng sẽ tìm thấy nhiều manh mối dữ liệu hơn từ kính viễn vọng không gian Gaia.

Hạ Vũ (Theo Business Insider)
Hai siêu Trái Đất có thể duy trì sự sống được phát hiện

18:18 15/01/2020

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hai ngoại hành tinh lớn gấp gần 8 lần Trái Đất có thể tồn tại nước lỏng, quay quanh những ngôi sao rất gần Mặt Trời.

Cuộc tìm kiếm những 'siêu Trái Đất' trong dải Ngân Hà

16:22 14/09/2019

Ngành thiên văn học thời gian qua phát hiện được hàng trăm siêu Trái Đất - những hành tinh nằm bên ngoài hệ Mặt Trời nhưng tồn tại trong cùng dải Ngân Hà.

Thợ săn ngoại hành tinh 'bắt' được siêu Trái Đất khả năng tồn tại sự sống

16:21 02/08/2019

Kính viễn vọng săn ngoại hành tinh TESS của NASA vừa phát hiện một siêu Trái Đất có khả năng tồn tại sự sống cách Hệ Mặt trời 31 năm ánh sáng.

Video: NASA tìm thấy 'siêu Trái Đất' có khả năng tồn tại sự sống

16:17 06/08/2019

Các nhà khoa học tin rằng Barnard-B hay "siêu Trái Đất", lớn gấp 3 lần Trái Đất tồn tại băng dưới bề mặt và dưới lớp băng đó có thể tồn tại sự sống.

Cảnh quan đỉnh Everest thay đổi bất thường do biến đổi khí hậu

12:18 16/01/2020

Diện tích thảm thực vật ở dãy Himalaya, bao gồm cả đỉnh Everest bắt đầu tăng lên do biến đổi khí hậu, các khu vực không có tuyết phủ thường xuyên giờ mọc nhiều cây cỏ hơn bình thường.

2019 trở thành năm nóng thứ 2 trong lịch sử

07:00 16/01/2020

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới, năm 2019 trở thành năm nóng thứ 2 trong lịch sử sau năm 2016 với hiện tượng El Nino.

Video: Lửng mật ong 'trổ tài' ăn thịt rùa

14:50 15/01/2020

Nhờ sở hữu bộ mai cứng cáp, rùa rất hiếm khi bị các loài động vật khác ăn thịt nhưng vẫn không thoát khỏi sự kiên trì và khéo léo của lửng mật ong.

Sinh vật 'bất tử' chỉ thực sự chết khi Mặt Trời nổ tung

07:19 15/01/2020

Sinh vật này gần như không thể bị hủy hoại, có thể sống sót thoải mái trong điều kiện khắc nghiệt nhất và chỉ thực sự chết khi Mặt Trời nổ tung.

Đại dương đang nóng lên với tốc độ 5 quả bom nguyên tử mỗi giây

10:21 15/01/2020

Lượng nhiệt mà chúng ta đưa vào đại dương trong 25 năm qua tương đương với 3,6 tỷ vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima năm 1945.

Hai siêu Trái Đất có thể duy trì sự sống được phát hiện

18:18 15/01/2020

Điểm mặt những tiện ích công nghệ 'lạ lùng' nhất của tương lai

08:33 14/01/2020

Nhiều tiện ích công nghệ tích hợp thành tựu mới nhất nhằm phục vụ những nhu cầu “lạ lùng” của tương lai được ra mắt tại CES 2020.

Robot sống đầu tiên được chế tạo từ phôi thai ếch

14:30 14/01/2020

"Chúng không phải là robot bình thường hay là một loài động vật mới mà là đẳng cấp mới của sự sáng tạo: Sinh vật sống có thể lập trình", các nhà khoa học chia sẻ.

13 loài vật có thể bị tuyệt chủng sau thảm họa cháy rừng ở Australia

13:13 14/01/2020

Sau thảm họa cháy rừng tại Australia, 13 loài vật được dự báo có thể biến mất vĩnh viễn.

Video: Người đàn ông lặn giữa hàng trăm con cá mập nhưng không hay biết

18:44 14/01/2020

Zach Judkins dùng drone của mình để quay lại cảnh tượng này, anh lặn ngay khu vực đó mà không biết cá mập đang bơi xung quanh mình.