Sơn "hai ẩn" sa lưới sau 15 năm trốn ra nước ngoài

Pháp luậtThứ Hai, 14/06/2010 02:00:00 +07:00

Gần 30 năm trong nghề trinh sát hình sự, chuyện 15 năm truy bắt đối tượng truy nã Sơn "hai ẩn" là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời binh nghiệp của Trung tá Dũng.

Gần 30 năm trong nghề trinh sát hình sự, biết bao lần truy bắt đối tượng cộm cán, nhưng chuyện 15 năm truy bắt đối tượng truy nã Sơn "hai ẩn", đàn em của trùm giang hồ Năm Cam, chuyên bảo kê sòng bạc, đâm thuê, chém mướn luôn là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời binh nghiệp của Trung tá Nguyễn Duy Dũng, Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP HCM.

Nguyễn Văn Sơn, tức Sơn "hai ẩn" 
Vào những năm 1994-1995, băng nhóm tội phạm do Năm Cam cầm đầu lộng hành ở TP HCM và các tỉnh lân cận thì Nguyễn Văn Sơn - Sơn "hai ẩn", 48 tuổi, trú ở đường Đoàn Văn Bơ, phường 14, quận 4, được Năm Cam giao "cai quản" việc bảo kê một số sòng bạc ở khu vực quận 4. Do tranh giành địa bàn bảo kê với Nguyễn Hữu Sang, một đàn em của Sơn "hai ẩn", bị Tâm "cá" - Nguyễn Văn Tâm, một tiểu giang hồ chém trọng thương.

Vì thế mà ngày 3/5/1994, Sơn "hai ẩn" và đám đàn em đang ngồi nhậu trên đường Nguyễn Huệ, quận 1 thì Sang chạy tới, giơ cánh tay bị trọng thương ra cầu cứu Sơn "hai ẩn". Thấy đàn em bị một tên "tiểu yêu" dằn mặt, máu giang hồ nổi lên, Sơn "hai ẩn" bỏ dở cuộc nhậu hối thúc đám đàn em đi báo thù.

Tất cả bọn gồm Hoàng "khùng", Chót "pê-đê", La Tuấn Kiệt, Nguyễn Mạnh Hùng, La Kế Toàn, Khiếu Thị Cẩm (vợ Sơn), Khiếu Thị Cẩm (vợ Sang) và Nguyễn Ngọc Mai lập tức nhảy hết lên chiếc ôtô 7 chỗ kéo đến nhà Tâm "cá" trên đường Nguyễn Thần Hiến, phường 18, quận 4. Trên đường đi, bọn chúng ghé qua nhà một đàn em để lấy một bao tải mã tấu quẳng sẵn lên xe, làm hung khí. Vừa tới nhà Tâm “cá”, Sơn "hai ẩn" nhảy xuống xe và rút khẩu súng K54 trong bụng ra hùng hổ chỉ huy: "Chém chết thằng Tâm "cá" cho tao!".

Chờ có thế, lũ đàn em đạp bung cửa xông vào nhà Tâm "cá" gặp gì phá nấy. Vợ chồng "Tâm" cá trở tay không kịp bị bọn giang hồ chém gục ngay tại nhà, Tâm "cá" bị một nhát chém làm đứt lìa bàn tay trái cùng nhiều vết thương khác. Vợ Tâm "cá" cũng dính nhiều vết thương đến bất tỉnh. Thời điểm này, các băng nhóm của Năm Cam lộng hành nên người dân còn sợ trả thù nên không dám can thiệp. Sau khi tàn sát nhà Tâm “cá”, cả bọn lên xe rút chạy.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, Công an TP HCM vào cuộc điều tra và bắt gọn các tên đàn em của Sơn "hai ẩn". Tuy nhiên tên Sơn "hai ẩn" đã kịp trốn sang Campuchia ẩn náu. Công an TP Hồ Chí Minh đã cử trinh sát sang tận Campuchia để lần dấu vết của hắn, nhưng do Sơn "hai ẩn" "nằm im thở khẽ" nên tung tích của hắn vẫn "bặt vô âm tín".

Lệnh truy nã Sơn "hai ẩn" được ban bố toàn quốc và công tác truy nã được giao cho tổ trinh sát gồm 4 đồng chí do đồng chí Trung tá Nguyễn Duy Dũng, Đội trưởng Đội truy nã, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP HCM phụ trách. Mặc dầu thời gian lẩn trốn của Sơn "hai ẩn" đã lâu, song chưa lúc nào lãnh đạo và cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP HCM quên đi trách nhiệm truy bắt hắn.

Tổ trinh sát đã nhiều lần có mặt tại biên giới Việt Nam - Campuchia ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tây Ninh, nơi bọn tội phạm trà trộn vào người dân hai nước thường qua lại để tìm nơi ẩn náu để lần tìm dấu vết Sơn "hai ẩn". Một số cơ sở bí mật được trinh sát xây dựng ở những địa phương dọc biên giới luôn cảnh giác khi có sự xuất hiện của Sơn "hai ẩn".

Thế rồi 15 năm sau, cơ sở bí mật của trinh sát báo cáo: Sơn "hai ẩn" xuất hiện ở khu vực xã Tân Nhuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Tổ trinh sát do đồng chí Dũng chỉ huy tiếp tục lên đường đến Đồng Tháp. Qua công tác nắm tình hình, các đồng chí xác định, thời gian gần đây, Sơn "hai ẩn" thường mò về Việt Nam để mua gà chọi sang Campuchia bán kiếm lời.

Theo cơ sở cho biết, mỗi lần về Việt Nam, Sơn "hai ẩn" thường mang khoảng 50 con gà chọi sang Campuchia, mỗi con mua ở Việt Nam có giá 750.000đ, sang Campuchia bán tới 200 USD, như vậy mỗi chuyến Sơn "hai ẩn" kiếm lời khoảng 7 đến 8.000 USD. Tiếp tục xác minh, trinh sát tìm ra đầu mối cung cấp gà cho Sơn "hai ẩn" là ông Sáu ở ấp Phú Nhuận, xã Tân Nhuận và con gái ông Sáu tên Phượng đã trở thành vợ không chính thức của Sơn "hai ẩn" và mới sinh một cô con gái.

Các trinh sát nhận định, một tên trùm cờ bạc và "đốt tiền" như  Sơn "hai ẩn" thì không dễ gì từ bỏ thương vụ buôn gà béo bở này, và hắn cũng không thể xa cô vợ hờ mới cặp được. Một kế hoạch giăng bẫy được trinh sát bố trí. Tuy nhiên, Sơn "hai ẩn" rất ranh mãnh nên hắn đánh hơi được sự theo dõi của Công an, vì thế hắn lặn luôn ở Campuchia không trở về Việt Nam. Tình thế buộc các trinh sát phải sang tận hang ổ của Sơn "hai ẩn" ở Campuchia để nắm tình hình.

Tại Campuchia, do có 15 năm lẩn trốn trên đất bạn nên Sơn "hai ẩn" đã tạo được một vỏ bọc khá kín. Hắn thay tên, đổi họ thành Nguyễn Văn Hải,50 tuổi, quê quán tại Đắk Lắk và quan hệ với một số Việt kiều sống tại Campuchia khá tốt, trong số đó hắn rất thân thiết với ông Hai, chủ một trường gà trên đất Campuchia và cung cấp gà chọi cho trường gà này.

Cũng theo cơ sở cho biết thì lúc nào Sơn "hai ẩn" cũng luôn kè kè trong người một khẩu súng K54 và hai quả lựu đạn để phòng thân. Một khó khăn cho trinh sát là theo luật pháp Campuchia, trinh sát không thể bắt Sơn "hai ẩn" tại đất bạn được. Vì thế kế hoạch "điệu hổ li sơn" được triển khai.

Tại Campuchia, các trinh sát đã xây dựng được một số cơ sở đáng tin cậy để theo dõi và tác động cho Sơn "hai ẩn" tiếp tục trở về Việt Nam buôn gà chọi. Tại địa bàn Đồng Tháp, trinh sát cũng cài cắm cơ sở và tác động cho vợ Sơn "hai ẩn" thường xuyên điện thoại kêu Sơn về thăm vợ con.

Sau một thời gian "nằm im thở khẽ", ngày 18/12/2007, cơ sở của trinh sát từ Campuchia báo về: Sơn "hai ẩn" đang trở về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Tổ công tác lập tức có mặt ở cửa khẩu Mộc Bài để đón lõng. Lần ấy, Sơn "hai ẩn" còn nghi ngờ nên hắn chỉ dò xét rồi chui vào một sòng bài tại Bàu Quách, trên đất Campuchia đánh bài. Sau khi cháy túi, hắn trở về trường gà của ông Hai.

Hai tháng sau, cơ sở của trinh sát báo tin "ngày 22/2/2008, Sơn "hai ẩn" sẽ trở về Việt Nam qua ngõ Đồng Tháp để gặp vợ, con". Tổ công tác của Trung tá Dũng lại có mặt kịp thời tại Đồng Tháp để triển khai kế hoạch bắt Sơn "hai ẩn".

Đúng 17h chiều 22/2/2008, Sơn "hai ẩn" xuất hiện tại nhà ông Sáu. Lúc này Sơn mặc quần áo dài, đề phòng hắn giấu vũ khí trong người và sẽ manh động nên trinh sát chờ cơ hội mới ra tay. Một lúc sau, thấy không có gì khả nghi, Sơn "hai ẩn" mới ra sân để ngắm nghía mấy con gà chọi của ông Sáu nhốt ngoài sân. Sau khi hội ý, tổ trinh sát quyết định ra tay.

Hai trinh sát tiến vào nhà ông Sáu: "Ông Sáu ơi, có bán gà không?". Khi đến gần Sơn "hai ẩn", trinh sát làm bộ hỏi hắn có bán gà không rồi bất ngờ ôm chầm lấy hắn vật xuống đất. Cùng lúc, đồng chí Dũng và một trinh sát khác lao đến cùng anh em khống chế bắt gọn Sơn "hai ẩn". Đến lúc đó, Sơn "hai ẩn" vẫn làm bộ thản nhiên: "Các anh bắt nhầm em rồi!".

Đến lúc này, Đội trưởng Nguyễn Duy Dũng gằn giọng: "Hơn hai mươi năm làm Cảnh sát hình sự ở quận 1, tôi không lạ gì anh! Sơn "hai ẩn" đừng đóng kịch nữa". Đến lúc đó Sơn "hai ẩn" mới gục đầu thú nhận tội. Tổ trinh sát cũng đã thu giữ trong người tên Sơn một giấy CMND mang tên Nguyễn Văn Hải; một giấy phép lái xe mang tên Đặng Trường Sơn có dán ảnh Sơn "hai ẩn"; một thẻ quân báo trinh sát số 136/CN, mang tên Nguyễn Văn Sơn và có dán ảnh của hắn.

Tuy nhiên số vũ khí lần này hắn không mang theo người. Theo khai báo của tên Sơn, ngay trong đêm, các trinh sát tiếp tục thức trắng để trở về Hóc Môn để truy lùng số vũ khí mà Sơn cất giấu, nhưng vẫn không thấy.

Cuối cùng, Sơn "hai ẩn" cũng không thể "mai danh ẩn tích" và phải tra tay vào còng. Rõ ràng, công việc càng gian nan vất vả thì chiến thắng càng có ý nghĩa đối với nghề trinh sát.

Biết tên Sơn không thành khẩn, Trung tá Dũng đã thẳng thắn nói cho hắn  biết, mức án của hắn là không cao nếu hắn thật thà khai báo. Trung tá Dũng cũng khuyên vợ Sơn "hai ẩn" khuyên chồng thành khẩn để hưởng khoan hồng. Cuộc đấu trí diễn ra đến 9h sáng hôm sau thì Sơn "hai ẩn" mới tâm phục khẩu phục và khai chỗ cất giấu khẩu K54 và hai quả lựu đạn ở nhà cha mẹ vợ hắn.

Theo Công an nhân dân
Bình luận
vtcnews.vn