Solomon nói Trung Quốc thuê cả hòn đảo là bất hợp pháp

Thế giớiThứ Sáu, 25/10/2019 15:59:00 +07:00

Chính phủ quốc đảo Solomon nói thỏa thuận ký kết của tỉnh miền Trung nước này cho công ty Trung Quốc thuê đảo Tulagi là bất hợp pháp và phải hủy bỏ.

Chi tiết về hợp đồng thuê dài hạn gây tranh cãi giữa tỉnh miền Trung Solomon và tập đoàn Trung Quốc Sam Enterprise được công bố sau khi quốc gia Thái Bình Dương chuyển quan hệ ngoại giao từ Đài Loan sang Bắc Kinh vào tháng 9.

Tổng công tố John Muria của Solomon khẳng định hợp đồng cho thuê đã ký giữa tỉnh Miền Trung của nước này với Công ty Trung Quốc China Sam Enterprise Group là không đúng luật bởi không có sự tham gia của chính phủ.

"Thỏa thuận không được văn phòng tổng công tố xem xét trước khi ký. Thỏa thuận này là trái luật, không khả thi và phải bị hủy ngay lập tức" - ông Muria khẳng định.

solomon

 (Ảnh minh họa)

Trung Quốc trong những năm gần đây không ngừng mở rộng ảnh hưởng tài chính và chính trị ở Thái Bình Dương, trung tâm ngoại giao giữa Mỹ và các đồng minh kể từ Thế chiến thứ hai. Thỏa thuận của Tập đoàn Sam, ngày 22/9, chủ yếu cung cấp các quyền hạn trên phạm vi rộng cho phép phát triển cơ sở hạ tầng trên đảo Tulagi và các đảo xung quanh.

Có trụ sở tại Bắc Kinh, Sam Group là một tập đoàn công nghệ, đầu tư và năng lượng được thành lập năm 1985 với tư cách là một doanh nghiệp nhà nước. Sam Group từ chối cho các giám đốc điều hành có thể nói chuyện với Reuters vào thứ Sáu 25/10.

Trong một tuyên bố trên trang web, Sam Group cho biết họ gặp Thủ tướng Solomons Manasseh Sogavare đầu tháng 10 trong chuyến thăm của một phái đoàn từ quốc đảo Thái Bình Dương tới Trung Quốc.

Tulagi là một hòn đảo quan trọng, nơi có các căn cứ của Mỹ trong Thế chiến thứ hai và là nơi đặt thành phố thủ đô cũ của Solomon. Một bên ký kết thỏa thuận, Thủ hiến tỉnh, Stanley Manetiva, nói với Reuters rằng ông sẽ tuân thủ yêu cầu của chính phủ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn