'Soi' thực phẩm Vissan tại Hà Nội

Kinh tếThứ Bảy, 19/04/2014 08:20:00 +07:00

Vụ việc học sinh Trường tiểu học Long Bình (quận 9, TP HCM) phải nhập viện cấp cứu khiến nhiều phụ huynh "quay lưng" với sản phẩm của Vissan.

Vụ việc học sinh Trường tiểu học Long Bình (quận 9, TP HCM) phải nhập viện cấp cứu khiến nhiều phụ huynh "quay lưng" với sản phẩm của Vissan.

Ngày 18/4, thông tin về việc gần 50 học sinh của Trường tiểu học Long Bình (quận 9, TP HCM) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn ói sau khi ăn thực phẩm do Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cung cấp, khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng. Nhiều người e ngại rằng liệu thực phẩm của Vissan có an toàn như những gì công ty cam kết.
Chi nhánh Nissan tại Hà Nội ở số 154 Phố Huế. Ảnh: Hải Sơn. 

Trước thông tin làm "nóng" dư luận, cùng ngày, phóng viên Kiến Thức khảo sát một số cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty Vissan tại Hà Nội. Vào trang web của công ty ở địa chỉ http://www.vissan.com.vn/ để tìm địa chỉ cửa hàng, phóng viên tìm được Chi nhánh Vissan tại Hà Nội nằm ở số 154 Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) và một cửa hàng giới thiệu sản phẩm nằm ở 11B Ngọc Hà.

Tuy nhiên, khi tìm đến địa chỉ 11B Ngọc Hà, phóng viên ngỡ ngàng khi đây không phải là cửa hàng phân phối sản phẩm của Vissan mà thay vào đó là một cửa hiệu thuốc tây.

Gọi điện đến số tổng đài của Vissan để đưa ra thắc mắc này, phóng viên nhận được câu trả lời của nhân viên tổng đài rằng cửa hàng ở Ngọc Hà không còn hoạt động và người này chỉ phóng viên sang số 154 Phố Huế.
Một số sản phẩm đồ hộp của Nissan được bày bán trong cửa hàng số 154 Phố Huế. Ảnh: Hải Sơn. 

Theo quan sát của phóng viên, vào giờ tan tầm (17h30 - 18h30), cửa hàng ở số 154 Phố Huế hầu như không có khách. Thỉnh thoảng có 1 hoặc 2 khách vào mua rất nhanh rồi trở ra, mặc dù cửa hàng đang có chương trình khuyến mại giới thiệu 2 sản phẩm mới là xúc xích Việt và xúc xích Lucky với mức giảm 10%.

Bên trong cửa hàng rộng hơn 30 m2, các kệ được bày kín hàng, cũng khá ngăn nắp và có hành lang rộng rãi. Phía trước và phía sau các gian hàng đều có kê 2 tủ giữ lạnh cho các sản phẩm thịt nguội và đồ chế biến sẵn.

Khi hỏi nhân viên bán hàng về cơm chiên Dương Châu và bánh flan, người này lắc đầu và khăng khăng nói rằng ở đây chỉ bán sản phẩm Vissan, không bán các sản phẩm khác và nói phóng viên có thể đã nhầm với sản phẩm cơm cháy của Vissan.
Giá niêm yết các mặt hàng thịt nguội của Nissan. Ảnh: Hải Sơn. 

Trong cửa hàng này, các sản phẩm của Vissan được bày bán chủ yếu là những thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm: đồ hộp, thịt nguội cao cấp và xúc xích. Các sản phẩm khác của Vissan như: thực phẩm tươi sống, rau củ quả, suất ăn công nghiệp không được bày bán tại đây.

Các sản phẩm được đánh mã số tự động trong danh mục bán hàng. Khi khách hàng thanh toán một sản phẩm bất kỳ, máy sẽ nhận diện sản phẩm đó và tính tiền cho khách hàng.

Trong danh mục các sản phẩm đồ hộp của cửa hàng số 154 Phố Huế có rất nhiều sản phẩm hấp dẫn như: các loại Pa-tê trọng lượng từ 170 - 397g với mức giá từ 22 - 40.000 đồng/hộp, các loại cá sốt, gà sốt, bò sốt hoặc hầm, cút tần trọng lượng tương tự. Đặc biệt, nước súp lẩu mắm và lẩu chay Thái Lan có trọng lượng tới 830g/hộp.

Trong danh mục thịt nguội và xúc xích được bày bán, có nhiều sản phẩm được quảng cáo là thơm ngon và bổ dưỡng như: Jambon da bao và Jambon Standard trọng lượng 200 - 300g có giá 38.500 - 55.500 đồng/gói, xúc xích đa dạng gồm có heo, bò, cá, tỏi, chipo, hotdog... có giá 34.500 - 38.000 đồng/gói loại 200g. Loại xúc xích tỏi cây (1kg/cây) có giá đắt đỏ hơn cả ở 167.000/cây. Xúc xích phomai loại 200g chỉ có giá 30.000 đồng/gói.

Trong khi đó, đùi heo sấy thượng hạng loại 200 - 250g có giá lần lượt là 44 - 56.000 đồng/gói. Các sản phẩm nem chua và chân giò muối cũng được bày bán trong tủ chứa thịt nguội với giá 34.500 - 67.000 đồng/gói.
Mặt hàng sữa được đặt trong cùng tủ lạnh với các sản phẩm thịt nguội của Nissan. Ảnh: Hải Sơn.  

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy trong cửa hàng số 154 Phố Huế, rất nhiều sản phẩm của các công ty khác được bày bán. Ví như trong tủ để thịt nguội, những hộp sữa chua Vinamilk và những hộp sữa tươi Ba Vì cũng có mặt.

Tương tự trong các gian hàng, nhiều sản phẩm sữa tươi đóng hộp của Vinamilk, TH True Milk, Vinasoy, cà phê của Trung Nguyên, các loại trà cũng được bày bán.

Ngoài ra, các loại bánh của Orion, các loại kẹo, ngay cả mì tôm của các hãng nổi tiếng như Vina Acecook, Masan cũng được bày trên kệ.

Các loại nước tương, nước mắm Chinsu, các loại giấy vệ sinh và rất nhiều sản phẩm của các công ty khác cũng được bày bán. Không chỉ là các sản phẩm của Vissan, cửa hàng này như một cửa hàng tạp hóa phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Trên trang web của mình, Vissan được giới thiệu là một doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, được thành lập từ những ngày đầu năm 1975. Nếu như trước đây, công ty chỉ hoạt động trong lĩnh vực giết mổ và phân phối thịt gia súc thì hiện nay đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực như: chế biến thực phẩm, rau quả, chăn nuôi, đầu tư tài chính và đã tạo nên thương hiệu "Vissan".

Trong các lĩnh vực kinh doanh của mình, Vissan nói rằng, công ty chuyên về sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm thịt heo trâu bò, thịt gia cầm tươi sống và đông lạnh, hải sản, sản phẩm thịt nguội cao cấp theo công nghệ của Pháp, sản phẩm xúc xích thanh trùng theo công nghệ của Nhật Bản, sản phẩm chế biến theo truyền thống Việt Nam, sản phẩm đóng hộp, trứng gà, vịt.
Các sản phẩm khác cũng được bày bán trên kệ của cửa hàng số 154 Phố Huế. Ảnh: Hải Sơn. 

Kinh doanh các mặt hàng công nghệ phẩm và tiêu dùng khác. Sản xuất kinh doanh heo giống, heo thịt, bò giống, bò thịt. Sản xuất, kinh doanh thức ăn gia súc. Dịch vụ kỹ thuật về chăn nuôi heo, bò. Kinh doanh ăn uống. Kinh doanh nước trái cây, lương thực chế biến. Sản xuất kinh doanh rau củ quả các loại, rau quả chế biến, các loại gia vị và hàng nông sản.

Về mạng lưới kinh doanh, Vissan có 11 đơn vị cửa hàng, trạm kinh doanh trực thuộc tại địa bàn các quận trong TP HCM và các chợ đầu mối quản lý trên 600 điểm bán. 55 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và trên 700 đại lý hàng chế biến tại TP HCM và các tỉnh, thành trên cả nước.

Vissan cũng mở Siêu thị Bình Hoà và đưa các sản phẩm vào tất cả các hệ thống siêu thị bán sỉ và lẻ trên toàn quốc. Ngoài ra, Vissan có Xí nghiệp Chế biến và Kinh doanh thực phẩm, Xí nghiệp Chế biến Kinh doanh rau củ quả, Chi nhánh Vissan tại Hà Nội, Chi nhánh Vissan tại Đà Nẵng, Văn phòng đại diện Vissan tại Cộng hòa Liên bang Nga.


Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn