Sốc: Viên chức Nhật bị phạt vì nghỉ làm sớm 3 phút mua bữa trưa

Thế giớiThứ Sáu, 22/06/2018 07:36:00 +07:00

Ban quản lý của một công ty ở Nhật tổ chức họp báo và cúi đầu xin lỗi về hành động “đáng hối hận” của nhân viên khi người này nghỉ làm sớm 3 phút để đi ăn trưa.

Câu hỏi được đặt ra về vấn đề cân bằng giữa công việc – cuộc sống tại Nhật Bản lại một lần nữa được nhắc đến sau khi một nhân viên công vụ bị phạt vì “có thói quen” rời khỏi bàn sớm vài phút để đi mua bữa trưa.

Theo đó, người đàn ông 64 tuổi, nhân viên một cơ quan cấp nước ở thành phố phía Tây Kobe, bị phạt và khiển trách sau khi bị phát hiện rời khỏi bàn làm việc sớm 3 phút trước khi giờ nghỉ trưa bắt đầu, 26 lần trong 7 tháng.

cong nhan nhat

 Quản lý công ty họp báo xin lỗi vì nhân viên nghỉ làm sớm 3 phút. (Ảnh: ABC TV)

Các quản lý cấp cao tại cơ quan này sau đó đã phải tổ chức họp báo được phát trên truyền hình để xin lỗi, trong đó họ cúi đầu và mô tả hành động của nhân viên trên là “rất đáng hối hận”.

Người đại diện cơ quan cho biết: “Giờ nghỉ trưa bắt đầu từ 1 giờ chiều. Ông ấy đã rời bàn trước đó.” Theo cơ quan này, người nhân viên đã phạm phải điều luật yêu cầu các cán bộ “tập trung làm việc”.

Truyền thông địa phương đưa tin về sự việc không lâu sau khi Nhật Bản thông qua một điều luật nhằm giải quyết tình trạng làm việc liên tục trong nhiều giờ ở một số nơi. Tháng trước, hạ viện Nhật thông qua mức giới hạn làm thêm giờ là 100 giờ/1 tháng trước tình trạng số người lao động chết vì làm quá giờ tăng lên.

091939_2_lam_viec_qua_suc

 Áp lực công việc quá lớn của viên chức Nhật Bản. (Ảnh minh hoạ) 

Chính phủ Nhật buộc phải hành động sau làn sóng phẫn nộ của dư luận trước cái chết của Matsuri Takahashi, một nhân viên 24 tuổi tại công ty quảng cáo Dentsu, người tự sát năm 2015 sau khi phải làm việc thêm giờ hơn 100 tiếng một tháng, bao gồm cả cuối tuần. Trường hợp của Takahashi làm dấy lên câu hỏi về văn hóa làm việc khắc nghiệt khiến người lao động Nhật phải chứng tỏ sự cống hiến bằng cách làm việc trong nhiều giờ.

Mạng xã hội phản ứng trước trường hợp của người nhân viên bị phạt vì nghỉ làm sớm 3 phút. “Thế còn những chính trị gia ngủ khi đang họp? Họ cũng nên bị sa thải” – một người nói. Những người khác thắc mắc không biết những người đi vệ sinh hoặc ra ngoài hút thuốc có bị phạt tương tự hay không.

Video: Công ty xếp lịch mang thai cho nhân viên nữ ở Nhật Bản

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn