Sốc: Tổng thống Putin bị cáo buộc đứng sau thảm họa MH17 và MH370

Thế giớiThứ Sáu, 26/02/2016 07:32:00 +07:00

Một chuyên gia hàng không mới đây đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin là chủ mưu đứng đằng sau hai thảm họa hàng không là MH370 và MH17.

(VTC News) - Một chuyên gia hàng không mới đây đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin là chủ mưu đứng đằng sau hai thảm họa hàng không là MH370 và MH17.

Theo đó, chuyên gia khoa học và công nghệ Jeff Wise dẫn một báo cáo về trường hợp của MH17 của Bellingcat, nhóm nghiên cứu đến từ Anh cho biết họ đã phát hiện ra những manh mối có liên quan mật thiết đến Nga cũng như trường hợp của MH370 trước đó. 

Tổ chức này cho biết đã sử dụng nguồn tin trên các phương tiện truyền thông xã hội và một số nguồn trực tuyến để nghiên cứu về những gì đã xảy ra với MH17 sau khi chiếc máy bay này bị bắn rơi ở miền Đông, Ukraine trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.
Chuyên gia cho rằng Putin là người đứng đằng sau thao túng tất cả
Chuyên gia cho rằng Putin là người đứng đằng sau thao túng tất cả 
Báo cáo này chỉ ra rằng một lữ đoàn Nga đã sử dụng bệ phóng tên lửa Buk-M1 để bắn hạ MH17 làm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng đồng thời đưa ra kết luận vụ bắn rơi máy bay này thực chất là do Tổng thống Vladimir Putin đứng đằng sau thao túng.

Trước những cáo buộc đó, Wise nhận định: "Chúng ta không biết động cơ thực sự của Putin sau vụ bắn rơi máy bay này là gì nhưng dựa trên bản báo cáo được thực hiện cả năm trời này của Bellingcat, chúng ta có quyền nghi ngờ về những gì mà họ khẳng định.”

Cách đây 4 năm, từ một tổ chức không tên tuổi, Bellingcat bỗng vụt sáng sau khi tung ra bằng chứng chứng minh việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào chính người dân của mình.
MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine
MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine 
Năm ngoái, cựu phi công và chuyên gia hàng không của CNN cũng từng lên tiếng cáo buộc người đứng đầu điện Kremlin ra lệnh “bắt cóc” MH370 sau đó đưa về căn cứ Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan trước khi được đem giấu tại một nơi bí mật. 

Giả thiết này dựa trên những tiếng ping phát ra từ hộp đen chiếc máy bay này trong vòng 7 giờ sau khi nó mất tích. 

Wise cho rằng, đã có những can thiệp về mặt kỹ thuật của "ai đó" bên trong buồng lái và khiến cho đội tìm kiếm lầm tưởng máy bay đang bay theo một hướng khác. 
Công cuộc tìm kiếm MH370 sẽ kết thúc vào tháng 6 này
Công cuộc tìm kiếm MH370 sẽ kết thúc vào tháng 6 này 
Mặc dù phía Nga đã đưa ra những bằng chứng phản pháo lại cáo buộc này, nhưng có vẻ Wise vẫn không bỏ cuộc và chuyển sang nghiên cứu trường hợp MH17. 

Trên blog của mình, ông viết: “Cho tới thời điểm này, tôi có thể khẳng định hai vụ tai nạn MH370 và MH17 có liên quan với nhau.”

Trong khi đó, việc tìm kiếm MH370 vẫn đang tiếp tục được tiến hành ở miền nam Ấn Độ Dương và sẽ kết thúc vào tháng 6 tới đây.

Song Hy
( theo Daily Ma
il)
Bình luận
vtcnews.vn