Sốc khi Thu Minh từng vô tư khoe dùng mật gấu tươi

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 22/10/2014 03:30:00 +07:00

Việc Thu Minh dùng mật gấu tươi đã dấy lên trong dư luận sự phản đối vì cô là người luôn hoạt động tích cự để bảo vệ động vật hoang dã.

Việc Thu Minh dùng mật gấu tươi đã dấy lên trong dư luận sự phản đối vì cô là người luôn hoạt động tích cự để bảo vệ động vật hoang dã.

'Bằng chứng' tố cáo Thu Minh chính là đoạn clip cô vô tư cười nói chia sẻ việc mình dùng mật gấu để trị thương. Quay ngược lại thời điểm ca sỹ Đường cong tham gia Bước nhảy hoàn vũ năm 2011và đoạt giải quán quân.

Theo Thu Minh, thời gian diễn ra cuộc thi, một đồ vật luôn có trong túi của cô chính là lọ mật gấu tươi. Thu Minh còn nhấn mạnh chữ 'mật gấu tươi' như khẳng định cho việc cô sử dụng loại sản phẩm tốt nhất từ gấu.

Vậy thì trái tim yêu thương của nữ đại sứ để ở đâu khi cô bình thản chia sẻ chuyện xoa bóp bằng mật gấu vì tập luyện quá cực khổ cho cuộc thi?


Clip Thu Minh khoe sử dụng  mật gấu tươi:


Hơn ba năm sau, đầu tháng 7/2014, Thu Minh gửi đến truyền thông hình ảnh và thông điệp của mình dành cho loài gấu trong hoạt động đến thăm 'ngôi nhà gấu' tại Trung tâm Cứu hộ gấu – Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc để truyền tải những thông tin về mối lâm nguy của hai loài gấu quý hiếm tại Việt Nam.

Tại đây, Thu Minh rơm rớm nước mắt khi xem ảnh tư liệu những chú gấu bị con người hành hạ, bị lấy mật một cách công khai. Không giấu được nỗi xúc động, Thu Minh nói trong tiếng khóc nghẹn ngào: 'Nếu chúng ta có thể dửng dưng trước những hành động hành hạ những chú gấu sống từng ngày trong đau đớn, vậy trái tim yêu thương, rung cảm và tình nhân ái giữa chính người với người sẽ đi về đâu?'

Thu Minh
Thu Minh cùng chồng say sưa ngắm nhìn và nghe hướng dẫn viên chia sẻ về gấu 
Cô dành trọn một ngày vui chơi và chăm sóc gấu. Nhìn cách Thu Minh chuẩn bị thức ăn, rung chuông báo động gấu ăn, thậm đút thức ăn cho những chú gấu mới thấy tình yêu cô dành cho loài động vật quý hiếm này thế nào.
 
Thông qua hoạt động này, vợ chồng Thu Minh muốn cùng chung tay truyền tải thông điệp: 'Gấu sinh ra không phải để sống trong cuộc đời chuồng cũi, bị chọc kim tiêm vào bụng hút mật'.

Thu Minh khóc khi xem ảnh gấu bị hút mật
Thu Minh khóc khi xem ảnh gấu bị hút mật 
Khán giả yêu tiếng hát Thu Minh chưa kịp vui mừng vì những đóng góp hữu ích của thần tượng cho cộng đồng thì nay họ như bị dội một gáo nước lạnh khi xem đoạn clip, trong đó Thu Minh hớn hở khoe mình đang dùng thuốc đặc trị được chiết xuất từ mật của một loại động vật cả thế giới đang ra sức bảo tồn.

Hiện tại, Thu Minh rất tích cực với những hoạt động bảo vệ đồng vật. Có thể, cô đã thay đổi nhưng những việc làm trong quá khứ chứng tỏ người đẹp đã từng là một công dân thiếu ý thức, không có quan điểm sống văn minh. Không biết các tổ chức đã mời Thu Minh làm đại sứ bảo vệ động vật hoang dã sẽ nghĩ gì sau khi xem đoạn clip này?

Hy vọng việc khoe mình đang dùng mật gấu để trị thương năm 34 tuổi của Thu Minh chỉ là hành vi của một người trẻ còn bồng bột và suy nghĩ chưa chín chắn. Bởi lẽ, việc nói không với việc sử dụng mật gấu không chỉ là trách nhiệm của một đại sứ, một người của công chúng mà còn là của mỗi người dân sống trên hành tinh này.

Mọi người đều tin rằng, chắc chắn trong túi nữ đại sứ hiện giờ không còn dấu vết của một chiếc lọ được gọi là “mật gấu tươi”!

Cần nói thêm, mật gấu không được khuyến khích sử dụng. Theo Cơ quan quản lý CITES (Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp, ra đời vào năm 1973), gấu ngựa (Ursus thibetanus) và gấu chó (Helarctos malayanus) là những loài động vật nguy cấp, quý, hiếm quy định tại Nhóm IB của Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Theo các quy định hiện hành việc săn bắt, bẫy bắt, mua, bán, giết, mổ, vận chuyển, quảng cáo, xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất khẩu gấu và sản phẩm, dẫn xuất từ gấu vì mục đích thương mại bị cấm.

Vì vậy, Cục Quản lý Dược-Bộ Y tế đã kiểm tra và thu hồi giấy phép lưu hành một sản phẩm kem xoa bóp và các sản phẩm, dẫn xuất từ động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

Theo Thế giới Văn hóa

Bình luận
vtcnews.vn