Sốc: Gian dối, Barca bị phạt nặng chưa từng có

Thể thaoThứ Tư, 02/04/2014 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Theo một thông tin chính thức từ FIFA, Barcelona chính thức bị cấm chuyển nhượng trong vòng 14 tháng.

(VTC News) - Theo thông tin chính thức từ FIFA, Barcelona chính thức bị cấm chuyển nhượng trong vòng 14 tháng. 

Cách đây ít phút, trang chủ FIFA chính thức thông báo, Barcelona chính thức nhận án phạt cấm chuyển nhượng trong vòng 14 tháng vì vi phạm quy định về kí hợp đồng chuyên nghiệp với cầu thủ dưới 18 tuổi. 
Theo đó, CLB xứ Catalan sẽ không thể tham gia thị trường chuyển nhượng cho đến mùa hè 2015. Và họ cũng phải đóng phạt 450 nghìn Francs Thụy Sĩ (305 nghìn Bảng) cho FIFA. 
Ngoài ra, FIFA cũng xử phạt Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) 500 nghìn Francs Thụy Sĩ (340 nghìn Bảng). Cơ quan quyền lực nhất làng túc cầu cũng yêu cầu RFEF hợp thức các khuôn khổ pháp lý và hệ thống chuyển nhượng các cầu thủ ở độ tuổi vị thành niên. Lý do: RFEF đã tiếp tay cho việc để cho một số cầu thủ dưới 18 tuổi không phải là công dân Tây Ban Nha tham gia trong các trận đấu với các quốc gia khác. 
Barcelona FIFA
Thông tin được đăng tải trên FIFA.com 
Thông tin thêm, Ủy ban kỉ luật của FIFA trong những quá trình điều tra, xác minh đã phát hiện Barcelona thực hiện những bản hợp đồng chuyên nghiệp với các cầu thủ dưới 18 tuổi vào từ năm 2009 đến 2013 - tên cầu thủ chưa được tiết lộ. Hiện tại, FIFA ra thời hạn trong vòng 90 ngày Barcelona phải thực hiện lại đúng quy định chung đối với tất cả các cầu thủ liên quan, và không được kháng cáo.
Việc làm trên của Barcelona đã vi phạm điều 19 trong Quy chế về chuyển nhượng cầu thủ của FIFA. Điều 19 viết, một cầu thủ chỉ có thể kí hợp đồng chuyên nghiệp chỉ khi đã đủ 18 tuổi. Điều 19 cũng có những quy định ngoại lệ, tuy nhiên, nó đều phải được sự đồng ý của Ủy ban quản lý cầu thủ trực thuộc FIFA thông qua. 
Qua hành động cứng rắn này, FIFA muốn truyền tải thông điệp rằng, họ sẽ mạnh tay hơn nữa trong việc bảo vệ các cầu thủ trẻ, ở độ tuổi vị thành niên với sự tương quan chặt chẽ giữa pháp lý và các vấn đề xã hội liên quan. Một phát ngôn chính thức từ FIFA cho biết: “Sự quan tâm đến việc bảo vệ quá trình phát triển của các cầu thủ trẻ vị thành niên là cần thiết và phù hợp. Tất cả vì sự lành mạnh và lợi ích thuần túy của thể thao”. 
Việc bảo vệ các cầu thủ trẻ vị thành niên đã là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong các thỏa thuận giữa FIFA, UEFA và Ủy ban kỉ luật bóng đá châu Âu từ năm 2001. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn