Sốc, bối rối, cầu cứu khi biết con gái "ăn trái cấm"

Giới tínhThứ Tư, 21/04/2010 06:46:00 +07:00

Chị L. không ngờ rằng cô con gái mình ngoan hiền, học giỏi, ngày nào bố mẹ cũng đưa đón tận cổng trường ấy lại trở nên hư như thế...

Chị L. không ngờ rằng cô con gái mình ngoan hiền, học giỏi, ngày nào bố mẹ cũng đưa đón tận cổng trường ấy lại trở nên hư như thế...

Sốc, bối rối và cầu cứu

“Ngày... tháng... năm... Mình và H. đã đi quá giới hạn của tình yêu mất rồi, cái cảm giác vừa đau, vừa sợ, vừa hạnh phúc ấy khiến mình không thể nào quên... Nhưng mình sợ mẹ biết lắm...".

Suốt mấy ngày nay, chị L. gần như không ngủ khi đọc được cuốn nhật ký của cô con gái 15 tuổi. Chị L. không ngờ rằng cô con gái mình ngoan hiền, học giỏi, ngày nào bố mẹ cũng đưa đón tận cổng trường ấy lại trở nên hư như thế...

Sau khi khám phá ra bí mật kinh khủng của con gái, mà con vẫn vô tư hồn nhiên, chị L. vừa giận vừa thương con. Điện thoại cầu cứu những cô bạn thân, chị L. nhận được những lời khuyên trái ngược. Bế tắc, chị tìm tới các trung tâm tư vấn tâm lý.

Thực tế, tình trạng “ăn trái cấm” ở tuổi vị thành niên hay trước hôn nhân ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Có 2 xu hướng mà trẻ mắc phải dẫn tới thực hiện "việc tày trời" này là do tâm lý của trẻ ở lứa tuổi đó chưa ổn định và sự quan tâm, sẻ chia chưa đúng mực của các bậc phụ huynh. Theo các chuyên gia tâm lý, lứa tuổi này, trẻ bắt đầu có những rung động đầu đời, trẻ cảm thấy khát khao được yêu. Thế nhưng, tình yêu của trẻ tuổi mới lớn rất nông nổi, bồng bột và dễ bị kích động.

Hơn nữa, lúc này bộ máy sinh sản, sinh dục bắt đầu phát triển và hoạt động càng khiến trẻ tò mò, khám phá, vì vậy chuyện quan hệ tình dục là khó khỏi, nhất là những trẻ có ít khả năng kiềm chế.

Cha mẹ phải làm gì khi con cái trót dại?

Vẫn biết ham muốn tình dục là nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người. Vậy nhưng nếu đang ngồi trên ghế nhà trường, bạn có nên làm chuyện ấy? Theo các chuyên gia thì nếu quan hệ tình dục sớm, đặc biệt là ở trẻ đang dậy thì hoặc mới dậy thì chắc chắn gây hậu quả xấu và tác hại khôn lường.

Đó là: về yếu tố sức khoẻ, các bộ máy sinh dục của trẻ lứa tuổi này chưa phát triển toàn diện và mới đi vào hoạt động, cộng thêm sự thiếu hiểu biết về hành vi tình dục nên việc mắc và lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục là điều không tránh khỏi. Hệ lụy của nó là trẻ gái có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn khiến bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm gây mắc các các bệnh xã hội.

Còn đối với trẻ trai, nếu quan hệ tình dục sớm, quan hệ vô độ thì rất dễ bị chứng rối loạn tình dục, đó là bị xuất tinh sớm, bất lực, liệt dương và nguy hiểm là mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS, thậm chí ảnh hưởng tới việc phát triển nòi giống sau này.

Về yếu tố tâm lý, đây là yếu tố làm ảnh hưởng tới việc hình thành và phát triển tính cách ở trẻ. Chuyện ấy khi còn quá sớm, thiếu hiểu biết khiến trẻ luôn trong trạng thái lo lắng, sợ sệt, giấu giếm và tự ti khi tiếp xúc với cộng đồng. Như thế chuyện học hành, tiếp thu bài vở tất yếu sẽ bị ảnh hưởng.

Rất ít bậc cha mẹ giữ được bình tĩnh khi con mình lỡ “ăn trái cấm”. Hầu hết khi nghe hung tin họ đều mắng mỏ, đánh đập, thậm chí còn làm ầm ĩ với gia đình đối tác... Điều đó hoàn toàn sai lầm, nó sẽ càng đẩy con xa cha mẹ và đến gần với những cái xấu hơn. Đó là trẻ bỏ nhà đi bụi, bỏ học, mắc bệnh trầm cảm thậm chí có trẻ đã tìm tới cái chết.

Khi các cháu đã trót lỡ yêu và làm những việc của người lớn, hơn bao giờ hết, các bậc cha mẹ cần có những giải pháp, những lời khuyên thiết thực và thuyết phục cho trẻ. Và hãy hiểu rằng chính mình cũng có lỗi khi bỏ bê trẻ, không quan tâm tới tâm lý, tới những thay đổi của trẻ hằng ngày. Các bậc cha mẹ nên đặt địa vị mình vào con trẻ để từ đó mới hiểu được con mình cần gì, đang làm gì và nghĩ gì.

Thực tế, để duy trì giới hạn mong manh giữa tình yêu và tình dục cho con trẻ rất khó, lại càng khó hơn khi con bạn đang sống trong xã hội ngày càng phát triển, và ranh giới mong manh được xác định bằng cái “ngàn vàng” kia cũng dần tây hoá. Vậy nên, bạn chỉ có cách định hướng, hiểu và chia sẻ với con trẻ rằng hãy dành những điều thiêng liêng, quý giá ấy cho người mà con yêu thương nhất. Và chỉ nên quan hệ tình dục khi con đã kết hôn.


Theo Sức khỏe và Đời sống

Bình luận
vtcnews.vn