Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo phòng chống bệnh do virus Zika

Sức khỏeThứ Tư, 12/10/2016 07:28:00 +07:00

Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các Quận, Huyện và các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc hoạt động giám sát xử lý các ổ dịch và tuyên truyền người dân thành phố phòng chống bệnh do virus Zika.

Sau khi Bộ Y tế có công văn yêu cầu TP.HCM, Bình Dương (ngày10/10), chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn khẩn trương chủ động triển khai các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế TP.HCM đã có cuộc họp khẩn về phòng, chống bệnh do virus Zika. 

1460027006-zika-1

Phòng bệnh do virus Zika. Ảnh: Minh họa

Cuộc họp thảo luận các vấn đề như giám sát ca bệnh, các hoạt động phòng chống dịch và truyền thông các biện pháp phòng bệnh, đặc biệt là ở đối tượng phụ nữ có thai và phụ nữ có ý định mang thai để người dân có thái độ đúng, không hoang mang nhưng không quá chủ quan về virus Zika.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hoạt động giám sát bệnh do virus Zika tại TP.HCM được triển khai từ tháng 3/2016 đến nay, đã phát hiện được 2 trường hợp bệnh nhân nữ ở Quận 2 và Quận 9.

Ngoài ra, còn 1 trường hợp người nước ngoài sống tại Quận 2 được phát hiện bệnh do virus Zika tại Nhật Bản. Bên cạnh hoạt động giám sát ca bệnh, các hoạt động truyền thông phòng bệnh và kiểm soát trung gian truyền bệnh cũng được triển khai lồng ghép với hoạt động phòng chống sốt xuất huyết.

virus-Zika_1500

 Virus Zika rất nguy hiểm. Ảnh: Minh họa

“Các cơ sở y tế phải tiếp tục thực hiện những hoạt động giám sát và phòng chống bệnh do virus Zika theo chỉ đạo của Sở

Y tế TP.HCM. Đặc biệt đối với các cơ sở khám sản phụ khoa phải lưu ý đến việc hướng dẫn phòng bệnh do virus Zika cho các thai phụ và phụ nữ có ý định mang thai”, bác sĩ Hưng nhấn mạnh.  

Cũng theo bác sĩ Hưng, các Quận, Huyện phải thực hiện nghiêm túc hoạt động giám sát điểm nguy cơ phát sinh muỗi và lăng quăng truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.  

Tăng cường truyền thông để người dân không chủ quan và tích cực thực hiện các biện pháp diệt muỗi, phòng ngừa muỗi đốt và diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.

Trước đó, ngày 8/10, Bộ Y tế công bố việc ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với virus Zika tại TP.HCM và Bình Dương. Cả hai đều là nữ, trong đó có một người đang mang thai 24 tuần. Các bệnh nhân khởi phát bệnh với các triệu chứng phát ban, sốt, kèm theo đau cơ, đau khớp nên đã nhập viện lấy mẫu xét nghiệm.

Video: Công bố dịch Zika ở TP.HCM

                             

Cao Khẩm
Bình luận
vtcnews.vn