Sở Y tế Bắc Giang: Học nghề chuyên môn một đằng, cấp chứng chỉ một nẻo

Sức khỏeThứ Hai, 28/05/2018 16:09:00 +07:00

Bác sĩ y học cổ truyền thì được cấp chứng chỉ hành nghề chẩn đoán hình ảnh, người học xét nghiệm an toàn thực phẩm, cao đẳng y tế học đường cũng được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh…

Bên cạnh đó, vấn đề giấy phép vận hành máy móc, nhân sự cũng đang tồn tại ở một số bệnh viện tư nhân và phòng khám tư nhân trên địa bàn Bắc Giang.

Đây là những sai phạm cơ bản của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang bị vạch rõ trong kết luận Thanh tra hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (CCHN KCB), cấp giấy phép hoạt động KCB và hoạt động của cơ sở KCB ngoài công lập tại tỉnh Bắc Giang.

screenshot-emoh.moh.gov.vn-2018-05-28-15-18-30

Kết luận thanh tra của Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh Bộ Y tế (Ảnh chụp màn hình)

Theo kết luận thanh tra, có nhiều CCHN do Sở này cấp không đúng với hồ sơ chuyên môn. Trong đó, 3 hồ sơ có bằng tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ y học dự phòng là Đỗ Gia Toàn, Thân Thị Thúy, Tạ Thị Ngoan nhưng vẫn được Sở Y tế cấp CCHN có phạm vi hoạt động chuyên môn “Chuyên khoa Xét nghiệm”.

1 hồ sơ của Nguyễn Hữu Hưng có chuyên môn bác sĩ y học cổ truyền nhưng cấp CCHN hoạt động phạm vi hoạt động chuyên môn: Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Hồ sơ của Nguyễn Trọng Tuấn có bằng tốt nghiệp bác sĩ y học cổ truyền nhưng được cấp phạm vi chuyên môn là “vật lật lý trị liệu - phục hồi chức năng”.

Như vậy, với việc cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho 5 hồ sơ này, Sở Y tế Bắc Giang vi phạm quy định tại Điều 7a Thông tư số 41/2015/TT-BYT về Phạm vi hoạt động chuyên mông hi trên Chứng chỉ hành nghề Khám bệnh, chữa bệnh.

Tiếp đó, hồ sơ Nguyễn Thị Hương có thuật xét nghiệm an toàn thực phẩm; hồ sơ Nguyễn Thị Tú có bằng cao đẳng y tế học đường nhưng vẫn được cấp CCHN. Hai hồ sơ này có văn bằng không thuộc đối tượng cấp Chứng chỉ hành nghề Khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Điều 17 Luật khám bệnh, chữa bệnh.

3223967124572312442943447330475057816272896n-1526088725203245932423

 Sở Y tế tỉnh Bắc Giang

Hồ sơ của Hoàng Trung Dũng có giấy xác nhận quá trình thực hành của Bệnh viện đa khoa Trí Đức Hà Nội cấp tháng 10/2014, có sơ yếu lý lịch tự thuật được coi là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú là UBND P.Hàng Buồm, Q.Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội xác nhận, nhưng Sở Y tế Bắc Giang vẫn cấp CCHN. Đây cũng là hồ sơ, hành động vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Hồ sơ Nguyễn Bá Lạng không thể hiện thời gian thực hành tại cơ sở KCB, giấy xác nhận đào tạo chuyên môn trong thời gian đào tạo chuyên môn trong thời gian từ tháng 5.2013 đến ngày cấp CCHN (17.4.2017). Hành động này vi phạm Khoản 1, Điều 16 của Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ngoài ra, một số hồ sơ của Bệnh viện Phổi Bắc Giang, hồ sơ của hàng chục cá nhân khác cũng có dấu hiệu vi phạm, cấp không đúng thẩm quyền, không đúng phạm vi hoạt động chuyên môn theo bằng chuyên môn được đào tạo,…

Từ những phân tích trên, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế Bắc Giang thu hồi 9 CCHN cấp không đúng của: Hoàng Trung Dũng, Nguyễn Bá Lạng, Nguyễn Thị Hương, Từ Thị Tú, Đỗ Gia Toàn, Thân Thị Thúy, Tạ Thị Ngoan, Nguyễn Hữu Hưng, Nguyễn Trọng Tuấn.

Video: Đề xuất đóng thuế lập quỹ nâng cao sức khỏe, Bộ Y tế vấp phải phản đối gay gắt

Bên cạnh đó, yêu cầu Sở Y tế tổ chức rà soát, kiểm tra những hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh còn tồn tại sai sót, chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Những trường hợp không bổ sung được hồ sơ thì Sở Y tế thu hồi Chứng chỉ hành nghề Khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời, với vấn đề các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập có sai phạm, Cục yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Giang tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh những vấn đề còn tồn tại.

Tiếp đó, Sở cần có biện pháp giải quyết dứt điểm không để các cơ sở này hoạt động không phép hoặc không thực hiện đúng các quy định được cấp.

Xử phạt vi phạm hành chính những cơ sở khám, chữa bệnh được thanh tra có vi phạm hành chính được nêu trong kết luận thanh tra.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn