So sánh sữa ngoại với sữa nội

Thị trườngThứ Sáu, 22/04/2016 09:05:00 +07:00

Người Việt Nam thường vẫn chuộng những nhãn hiệu nước ngoài như sữa Aptamil Anh và Đức, Enfamil (Mỹ), nhưng với mặt hàng sữa Nội chưa hẳn đã thua Ngoại.

Sữa hiện nay không còn chỉ quan trọng với trẻ em mà hầu hết mọi tầng lớp, lứa tuổi đều cần sữa. Người Việt Nam thường vẫn chuộng những nhãn hiệu nước ngoài như sữa Aptamil Anh và Đức, Enfamil (Mỹ), nhưng với mặt hàng sữa Nội chưa hẳn đã thua Ngoại.
 
Điều gì khiến mẹ quyết định chọn sản phẩm này cho bé? Có thể mẹ sẽ chọn nhãn hiệu, giá cả để mua hoặc nhờ người khác tư vấn và sau đó mới mua.
Ảnh 1: Sữa Aptamil Anh tốt cho sự phát triển của trẻ
Ảnh 1: Sữa Aptamil Anh tốt cho sự phát triển của trẻ 

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có quá nhiều sữa để cho bạn lựa chọn, sữa Anh và Đức (Aptamil), sữa  Nhật (Meji), Sữa Nga (S26), sữa Mỹ (Enfamil) và tất nhiên cả sữa Việt. Mỗi loại sữa đều có những điểm mạnh và những điểm yếu riêng.

Những hãng sữa nước ngoài, các mẹ có thể tin tưởng bởi rõ ràng hàng ngoại ở Việt Nam từ xưa đến nay vẫn được xem là tốt hơn. Tại các nước châu Âu như thì tiêu chuẩn chiều cao rất được các nhãn sữa như sữa Aptamil Anh và Đứcchú trọng. So sánh với với những nước châu Âu, châu Mỹ hoặc ngay cả một số nước châu Á xung quanh mình có thể thấy chiều cao hay sức khỏe của thế hệ trẻ Việt Nam vẫn chưa thể sánh được.

Đồng thời, vấn đề béo phì rất được lưu ý ở các nước Châu Âu, vì vậy trong các dòng sữa của Châu Âu, hàm lượng đạm và đường thường không quá cao, bé chỉ cần khỏe mạnh, nạp đủ năng lượng và các vi chất là được.  Bởi vì những nguyên nhân như thế, các bà mẹ Việt Nam thường sẽ tin chọn các hãng sữa ngoại hơn.
Sữa Aptimil Anh/ Đức chú trọng bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ
Sữa Aptimil Anh/ Đức chú trọng bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ 
Tuy nhiên, liệu chất lượng sữa nội có đạt yêu cầu cho người dân Việt Nam hay không? Thực tế, các hãng sữa Việt Nam dù mà "made in Vietnam" cũng là dùng nguyên liệu, công thức, công nghệ của nước ngoài, của các hãng sữa nổi tiếng từ các nước phát triển.

Vì vậy chắc chắn không thể nói là chất lượng sữa của Việt Nam thua kém những hãng khác được. Tuy nhiên tâm lý các bà mẹ Việt Nam thường thích sữa ngọt do con thích uống, ngoài ra sữa còn phải giúp con bụ bẫm nên các nhà sản xuất sữa dành cho thị trường Việt Nam thường cho nhiều năng lượng và đường trong sữa, nhằm giúp bé tăng cân tốt hơn, bụ bẫm hơn.

Điều này có thể gây ra các nguy cơ về béo phì và bệnh lý tim mạch trong giai đoạn trưởng thành của trẻ.

Nói về giá cả, rõ ràng các hãng sữa ngoại bao giờ cũng đắt hơn nhiều so với sữa nội, do thương hiệu, dịch vụ chăm sóc khách hàng, vận chuyển. Trong khi đó các hãng sữa nội, giá rất vừa phải và hợp lý.

Tuy nhiên, vấn đề việc chọn được sữa tốt cho con không phải nằm ở xuất xứ (này là sữa Aptamil Anh vàĐức, kia là Meji của Nhật hay sữa Dielac Việt Nam), hay giá cả (sữa Enfamil thì đắt, NutiIQ thì rẻ). Sữa tốt là loại sữa đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và hợp với con trẻ. Loại sữa bé thích uống, hỗ trợ sự phát triển của bé, thành phần dinh dưỡng cân đối, không béo phì không có những phản ứng khác như đau bụng, nôn mửa, dị ứng... thì loại đó là tốt nhất.
Sữa Aptamil Anh và Đức cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ phát triển hoàn thiện
Sữa Aptamil Anh và Đức cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ phát triển hoàn thiện 
Ví dụ đối với các bé nhẹ cân nên uống các loại sữa premature năng lượng cao để nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng. Với bé 3-6 tuổi mà bị béo phì hoặc béo phì nặng thì nên cho trẻ uống sữa ít béo hay sữa không béo.

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn